Vallins Residence
"Adrie! Lumabas ka diyan!" Sigaw ni Gico sa may garden nina Adrie. Agad namang lumabas si Adrie.
"Yo br-" Hindi na nakapagsalita si Adrie nang sapakin siya ni Gico.
"What was that for?" Tanong ni Adrie na bahagyang nagulat sa ginawa ng pinsan.
Kinwelyuhan ni Gico si Adrie "Nabuntis mo si Rica? Totoo bang may nangyari sa inyo? Ha?"
"Gico, calm down." Sabi ni Adrie. "Yes, something happened between us but it was an accident."
"Ayan ka na naman sa accident mo!" Binitawan ni Gico si Adrie, napaupo na lang siya sa sahig at napasabunot sa sarili.
"Pero 'di ba it takes a whole 2 weeks to know if she's pregnant after having relations? Almost 2 days pa lang." Kalmadong sabi ni Adrie sa pinsan na galit.
"Sabi niya, may nangyayari na sa inyo noon pa. Hindi ko al-" Umiiling-iling na paliwanag ni Gico.
"She's lying, Gico. You've got to believe me." Pagpigil ni Adrie sa sasabihin ni Gico.
"Hindi ko alam kung kanino ako maniniwala, Adrie. Paano mo nagawa 'to kay Ros? Hindi pa ba sapat na nasaktan mo na siya nang ilang beses? Bakit kailangan may mangyari pa sa inyo ni Rica?!" Sabi ni Gico tapos umalis na siya.Adrie's POV
Boy, I don't even know if something really happened between us and now she tells that she's pregnant?
I called the hospital
rings
picks up
"Good evening, this is Rina from Kingdom Hospital how may I help you?" The representative from the other line answered.
"Hi, Rina, is there a test available for someone to determine if a man has had sex?" I asked. "Or if a man had gotten someone pregnant?"
"Not to my knowledge Sir, the only test po a man can take to confirm that the pregnancy po is theirs, is a paternity test which can be performed seven weeks into the pregnancy po. Would there be anything else I could help you with, Sir?" Rina explained.
"Nothing else, Rina, thank you" I said.
"You're most welcome, Sir"
hangs upDamn. Seven weeks?
Rosena's POV
Fairy House 2
"Gico, pwede bang maupo ka at magkwento sa akin kung anong nangyari? Nakakahilo ka e." Sabi ko kay Gico na naglalakad pabalik-balik habang sinusundan siya nina Adie at Roie. Ako naman nagbabalot na ng mga panregalo ko sa pasko, alam kong sobrang layo pa ng pasko, pero mas okay kasing sobrang aga mamili kaysa makipagsabayan sa rush, iwas budol.
"Hindi." Sabi niya habang patuloy na naglalakad.
"Buntis si Rica?" Tanong ko.
Umupo naman siya sa tabi ko, "Paano mo naman nalaman?" Tanong niya.
"Hunch ko lang, bakit?" Sabi ko. "Buntis nga siya?"
"Oo." Sagot ni Gico na napahawak na lang sa mukha niya.
"Congrats? I guess?" Sabi ko kay Gico.
"Hindi pa sure kung akin, kasi Ros..." Sabi ni Gico. "Ros, may nangyari daw sa kanila ni Adrie." Napaiyak na siya. "Sa lahat ng tao, pinsan ko pa, Ros."
Tumulo na rin ang luha kong ilang araw ko nang pinipigilan. "A-ah. Okay."
"Ros ang sakit-sakit para sa akin." Sabi ni Gico nang nakakuyom ang palad sa dibdib. "Hindi ka ba nasasaktan?" Tanong niya.
"H-hindi, wala 'yon sa akin, o-okay lang ako." Sabi ko nang nakangiti. Hindi ko napansin na natali ko na ang sarili ko sa ribbon ng binabalot kong regalo.
"Ikaw talaga" Sabi bi Gico habang tumatawa-iyak siya.
Hinimas ko na lang ang likod niya habang umiiyak siya. Ngayon ko lang nakita si Gico na ganito kalambot.
Sa totoo lang wala na lang rin akong nararamdaman, kaya okay lang ako, nakakasawa na rin kasi masaktan dahil sa iisang dahilan. Siguro mas tumigas ako dahil kay Andre, kaya okay na lang sa akin ang lahat. Pagkauwi ni Gico, nag-prepare na ako para sa shift ko sa bar.
Night Shift Bar
"Ang pag-aasam ko
Ay isang misteryo sa'yo
Madali namang intindihin
Kung parehas lang ang damdaminAko naman ang unang nagmahal sa'yo
At ang pag-ibig ko naman ay totoo
Pero 'di patas ang mundo
Dahil hindi ako ang pinili mo
At ang isang tulad ko
Ay ang dahilan kung bakit hindi naging tayo
Pero 'di patas ang mundo
Dahil hindi ako ang pinili mo
At ang isang tulad ko
Ay ang dahilan kung bakit hindi naging tayo
Hindi naging hindi naging tayo..." Pagkanta ko.
( 'Di Naging (Tayo) By: Sleep Alley )
BINABASA MO ANG
Labo: Silent Mode
RomansIn the whimsical setting of Kingdom College, a campus that resembles Disneyland, a love story unfolds between the quirky Rosena and the introverted Adrie. Rosena bursts into the scene as a transfer student. Determined to focus solely on her studies...