Rosena's POV
Pagkagising ko, bumangon na agad ako, naligo, at nagbihis. Sinuot ko 'yong bigay nina Ate Anne na damit, nag-ayos na din ako.
"Hi." Sabi ni Adrie na nakahiga pa sa kama niya. Nagulat ako at nahulog ang suklay na hawak ko. "Adrie namaaaan."
Tumawa siya "Good Morning"
"Good morning. Prepare ka na, 5 minutes nandito na sina Gico." Sabi ko.
Agad naman siyang bumangon at pumasok sa banyo. Bumaba na ako para ayusin lahat ng dadalhin namin na pagkain at mga bag, pagtapos e tumulala na lang ako sa sofa.
Oo, tinitigan ko 'yung sofa, baket?"Rosena, saan mga dadalhin niyo?" Tanong ni Gico na nakasilip mula sa back door.
Anlakas ng bunganga umagang umaga."Nando'n na sa may kabilang pinto." Sabi ko naman sa kanya habang naghuhugas ako ng kamay sa kusina.
Pinuntahan na ni Gico ang mga gamit para kunin at sumunod naman ako. Pagdating sa living room, nakita ko si Adrie na pababa ng hagdan, ayos na ayos ang pagkakasuklay ng buhok niya.
Why so pogiii-Ay
"Tara na? Or gusto mo ng tinapay for breakfast?" Tanong niya sa akin, kakatitig ko, hindi ko napansin na nasa harapan ko na pala siya.
"H-hindi. A-ah eh tara na." Uutal-utal kong sabi.
"Sure ka? Baka gutom ka e." Tanong niya ulit.
Magtigil ka Vallins kundi ikaw ang kakainin ko.
"Hindi na ngaaa tara na. Rawr." Sagot ko na tinawanan niya naman.
Lumabas na kami at sumakay sa sasakyan.
Adrie's POV
5 minutes into the trip, Ros managed to sleep.
"Ang cute ha, pareho kayo ng suot." Gico said.
"Yea, binili nina Ate." I answered then sinandal ko sa akin si Ros kasi nauuntog na siya sa bintana.
"Bakit pala 'di mo sinama sina Ate Anne?" Gico asked.
"May pupuntahan sila." I answered.
"Sharine, lagay mo na nga 'yong location sa Waze." Gico asked Sha.
"Saan ba?" Sha asked.
"Ecoville something." Gico answered.
"Okay" Sha replied then typed away. "Gico, wala."
"Ako na nga" Gico parked the van for a while "...ay hayop ka Sharine pati 'yong 'something' tinype mo."
"Sabi mo eh." Sharine replied. Me and Paige just laughed at them.
I did not manage to sleep because Gico kept on talking, probably to keep himself awake. Even the most energetic one of us, Paige, is asleep along with her niece and nephew at the back of the van, and me? I'm sleepy but I'm try'na keep my buddy awake 'cause Sha is also asleep at the front.
"Adrie, kayo na ba?" Gico asked while driving.
"No." I said
"Okay. Mukha kasing masayang-masaya ka." He teased. "So ang tawag sa inyo ay, masaya"
"I am happy." I replied.
"Then freaking tell her." He said.
"Is it necessary? I mean, it's just new, we just met. It's not appropriate." I asked.
"Of course, as long as totoo ang nararamdaman mo. Go." He answered.
"Ilang months pa lang-"
Gico interrupted "Love knows no time. And I think Rosena deserves to know it already."
BINABASA MO ANG
Labo: Silent Mode
RomansaIn the whimsical setting of Kingdom College, a campus that resembles Disneyland, a love story unfolds between the quirky Rosena and the introverted Adrie. Rosena bursts into the scene as a transfer student. Determined to focus solely on her studies...