Adrie's POV
I saw Ros leave the milktea shop where Rica and I met. She ignored me, I walked towards Rica and sat in front of her.
"So, how far along are you in your pregnancy?" I asked.
"2 weeks na." She said.
"Pero ilang days pa lang since we-"
"It's counted from the first day of my last period." She said. "How do you feel about it?"
"I-I feel okay?" I said "I'm not sure since I don't remember having sex with you, but I will provide all your needs for the child."
"Really? So you will stay with me?" She asked.
"Stay with you saan?" I asked.
"Can I stay at your house?" She asked.
"Sure. Have you told your parents about it?" I asked.
"No, actually, iaask sana kita na samahan ako sabihin sa kanila" She answered.
I sighed. "Fine."
Liu Residence
"Good afternoon, Tito, Tita" I said. "Can I talk to you privately?" I asked then I looked at Rica.
"Sure hijo" Tita Che answered. "Rica, go to your room"
Rica then went upstairs to her room.
"Tita, Tito, Rica is pregnant po." I said. "But I am not sure if it's mine or Gico's. I don't even remember something happening between us, but for the welfare of the baby, we will take her in muna and assume that it's mine"
"Wait, sorry, anak, buntis si Rica?" Tito Rick asked. "Ilang buwan na?"
"2 weeks daw po sabi ni Rica." I said.
They cried, "Thank you for telling us at sa paninindigan niyo hijo." Tita Che said. "Pero kung ganyan na hindi niyo sure kung kanino talaga, paano ang gagawin niyo sa anak ko?"
"We will pay for a paternity test to be done po on the seventh week. Non-invasive naman po." I explained. "But for now, for her mental health as well, I will take her in, ayun daw po kasi ang gusto niya"
Tita Che and Tito Rick looked at each other. "Kausapin muna siguro namin ang anak namin before that hijo, you may go home na muna. Salamat uli."
We shaked hands then I left.
Gico's POVPagkatapos namin mag-malling, umuwi na si Paige at si Sharine naman pumasok na sa trabaho. Bumili naman si Rosena ng alak kaya sinamahan ko siya sa apartment niya kasi mukhang kailangan niya ng kausap. At eto na nga siya umiiyak, at sobrang mukhang miserable niya. Nakaupo pa sa sahig nakatingin na nga sina Adie at Roie sa kanya.
Parang tanga nanay niyo 'no?
"Gulong-gulo ako Gico, 6 weeks na palang buntis si Rica. Gico 'di ba okay pa kami non? Ibig sabihin nagsinungaling si Adrie sa akin?" Sabi ni Ros habang umiiyak sabay inom ng beer. "Pinapalayo na ako sa kanya ni Rica. Hayup na buhay 'to." Sabi niya tapos binato niya 'yong phone niya.
"Sandali nga. 6 weeks? Baka nga akin 'yon. Sigurado talaga akong akin e." Sabi ko naman.
"Pero just the same, may nangyari sa kanila, Gico. At posibleng kay Adrie nga 'yon." Sabi niya sabay ngalngal nang malakas.
"Calm the f up. Pag ikaw inatake iiwan kita diyan." Sabi ko sa kanya tapos inalalayan ko siya paupo sa couch.
"Kasi naman si Adrie." Sabi niya. "Bakit naman kasi 'di pa kayo ni Rica?!" Tanong niya.
"'Pag naging kami ba mawawala 'yong pagiging malandi niya?!" Tanong ko pabalik..
Umiyak lang siya nang tuloy-tuloy. Hinagod-hagod ko naman yung likod niya para man lang makatulong sa paghinga niya.
"Sige lang iiyak mo lang 'yan, tangina ni Adrie e." Sabi ko.
Sumandal siya sa akin tapos nakatulog nang nakanganga. Using my super human strength, binuhat ko siya papunta sa kwarto niya tapos bumalik ako agad sa sala para tawagan si Adrie. Nakita ko naman 'yong chat ni Rica kaya binuksan ko muna. Nag-send siya ng mga picture nila ni Adrie.
Ano naman 'to, para isungalngal sa akin na okay sila?
Calling Adrie PINSAN...
answers
BINABASA MO ANG
Labo: Silent Mode
RomanceIn the whimsical setting of Kingdom College, a campus that resembles Disneyland, a love story unfolds between the quirky Rosena and the introverted Adrie. Rosena bursts into the scene as a transfer student. Determined to focus solely on her studies...