CHAPTER 21
JELO POV (first monthsary)
First monthsary namin ni Kate ngayon. Hindi ako papasok sa school, mag aabsent ako. Kasi my plano ako na isurprise sya mamaya. Hindi ko sya tinawagan kahapon at tinext this morning. Hahahaha, gustong -gusto ko na inisin sya at paiyakin para memorable ang monthsary namin dalawa.
Dahil Saturday bukas, i asked coach kung pwede walang training at workout muna bukas ng umaga para makabonding kami kasama ang mga kateamate namin. Mag sleep over sila sa bahay.
Nagkunwari akong may sakit, at tumambay lang sa bahay buong araw. Naready ko na ang mga gagamitin at ang gift ko sa kanya a day before kami umalis papuntang emerssion.
It was recess time, nang magtext si Kate.
Mine88:
Happy 1st monthsary Mine but your absent!
Hindi ako mag rereply para mainis pa sya lalo. Gusto ko na memorable ang unang monthsary namin ngayon.
Mine88:
Your sick? Uh, ok i understand. Love you mine. Get well very soon please?
Hindi parin ako nagreply.
Its was lunch ng tumatawag sya, pero ko sinasagot, pati mga text nya hindi ko rin nirereplyan.
Excited na ako para mamayang hapon, ang usapan namin ng team sa bahay sila magdiretso para mahaba-haba ang bonding time namin.
Hapon na, 4:30 na, papunta na daw sila sabi ni Kim. Kakunchaba ko sila ni Anna sa plano pero alam ng buong team ang sleepover ngayong gabi. At ayan na ang Hiace bumusina na. So the drama will start now!
KATE POV
Pupunta daw kami ngayon kina Jelo para bisitahin sya. Huhuhuhu.... Sana hindi nalang ako sumama baka masakal ko lang sya sa sobrang inis ko sa kanya na hindi manlang sya nagparamdam sa akin. Huhuhuhu.
Tumigil na ang sasakyan. Nakita ko silang bumaba pero hindi dala ang mga bag nila. So talaga ngang dadaan lang kami dito para magbisita.
Malaki ang bahay nila Jelo, May dalawang palapag at maganda ang design, maraming tanim at nasa isang exclusive subdivision sa Jaro sila nakatira. Pagbukas ng gate, nakita namin agad ang malapad na parking area at may fountain pa sila sa gitna. Pumasok kami at sinalubong kami ng tatlong aso na halatadong mamahalin.
Nasa malaking door na kami, nang bumungad sa amin ang isang magandang babae na hindi katangkaran at sosyal ang dating nya kahit na hindi naman sya naka pormal na ayos.
Natatakot ako at kinakabahan, sana wala syang alam about sa amin ni Jelo, huhuhuh natatakot ako. Kahit na nagkita na kami dati sa pool at magkakilala sila ng Mom ko sa mga meeting sa swimming nahihiya parin ako. Baka masabi ni Tita malandi ako. huhuhuhuhuh.....
"Tita Sil" agad na yumakap si Anna sa tita nyang kapatid ng Dad nya.
"hello ann," nag response din ito sa kanya.
"hello po tita" nagsi batian kami, ang lahat ng girls humalik kay tita.
"hello po tita," bati ko sa kanya na halong kaba.
"hi kate, how are you?" reply nya rin na nakangiti sa akin.
"okay lang po tita" nahihiya kong sagot sa tanong nya.
Nasa loob na kami ng bahay, sabi ng Mom nya nasa kwarto nya ito at nagpapahinga. Pinuntahan namin siya sa kwarto nya para silipin.
Naabutan namin syang nakahiga at may cool-air sa noo. Balot na balot ng comforter at natutulog.
BINABASA MO ANG
Broken Inlove
Fiksi UmumNaging... #1 Childhood Ang magmahal at maghintay nang walang kapalit. Ang umasang maging maayos at babalik sa dati ang lahat. Ang mangarap na magiging kayo rin ulit sa huli... walang masama ang umibig ng sobra kung ang taong mahal mo at hinihintay...