Chapter 41

5.7K 112 0
                                    

CHAPTER 41

KATE POV

After lunch na nang maisipan naming umuwi para hindi kami gabihin. Habang nasa labas na kami ng resort at naghihintay ng balsa, naisipan ko magpapicture sa kasama sila Anna at Arly. Puro wacky lahat ng ginagawa namin.

Pagdating sa pier, naghiwa-hiwalay na kami. Si Kim at ako ang nagkasabay pauwi. Kaya sa loob ng sasakyan, marami kaming napagkwentuhan, sa about sa kanila ni Anna at about sa amin ni Jelo.

Pagdating sa bahay, wala si Mom at Dad, nagpacheck-up sila. Dumiretso ako sa kwarto ko at naligo agad.

Pagkalabas ko sa banyo, nakita ko agad si Kalo na nasa harap ng pintuan ng banyo ko, kaya bihuhat ko sya agad at nilaro sa sofa.

"i missed you so bad!" inilahad ko na naman ang index finger ko sa kanya at agad naman nyang nilapit ang ilong nya. "Huhuhuhu kung pwede lang kitang isama sa Japan habang ginawa ko na." sabi ko sa kanya na niyayakap sya ng sobra.

"Jelo leave us na, im sorry i wasnt able to let you know it, baka mastress ka lang baby" sabi ko na parang ikinatuwa nya.

"i miss you so much!, come here lets take some pictures!" inilabas ko ang phone ko nagpicture kami ng marami.

Maya-maya lang, inilapag ko sya sahig at umupo ako sa study table ko dati. Inupen ang drawer nito. Napangiti ako ng makita ang maliit na box na nandoon sa loob. Napahawak ako sa nakasabit sa leeg ko. The necklace that was given to me during our first monthsary.

Nag-ikot pa ako doon at nakita ang isang maliit na papel, isang tissue paper na nakatupi. Galing sa Try-Me ang paborito kung fastfood chain noong high school. Inupen ko ito at binasa ang nakasulat sa loob.

"dont dare to runaway on me Kate, i will find you and get you kahit saang lupalop kapa ng mundo! Taga mo yan sa Bato!"

Mad-Mine!

Napangiti ako sa nakasulat, naalala ko pa to. Nagalit sya dito kasi iniwan ko sya sa mall nung napikon ako sa mga trip nila nina Kimboy at Jay.

Ikaw kaya pagkaisahan mag-isa laban sa kanilang tatlo! Huh! Feeling ko that time hindi ko pinsan si Kim, hindi ko kaibigan si Jay at hindi ako mahal ni Jelo. Pinagtripan nila ako. Huhuhuhu, so what i did lumabas ako ng mall nung medyo nagkalayo kami at pumunta dito sa Try-Me na to na nakasulat sa tissue at dito nglunch mag-isa.

Syempre nasundan nya ako dito kahit hindi ako nagrereply sa mga text that time. At ito nga. Dahil hindi ko sya pinansin, sinulat nya ito sa papel.

Nag-halughog pa ako sa drawer ko, nakita ko rin ang mga ballpen ko noon na may pangalan pa sa loob. Nakita ko rin ang mga sticky notes ko namay sulat pang mga reminder noong nasa UP pa ako.

Isasara ko na sana ang drawer ko nang bigla ko makita ang isang nakafolder papel. Nakasulat ang mga email address ko at ang mga password nito. Napangiti ako nang maalala ko na may blog pala ako.

So i open my laptop and open my blog account. Wwaahhhh!! Ang daming message at connected post. Halos two years ko na itong hindi na open, pero bakit parang updated ata? I ignore it nalang kasi wala naman din ako sa mood na mag-open pa ng mga social media connections ko. Wala namang rason para i-open ko pa diba?

.......

JELO POV

Habang nasa bahay ako at nagmumuni-muni kung saan ako magpapracticum, napadaan ako sa veranda at nakita si Mom na busy sa Garden nya.

Bumaba ako sa stairs na connected sa second floor ng bahay naman. I roam around Lanai, nakita ko ang isang maliit na parang island na nadoon sa gilid at may tubig ito, may white sand at may mga pebbles. May tatlong turtles na nandoon, dalawang malaki at isang maliit.

Broken InloveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon