Zena Pov
Di pa sana ako humarap nang hawakan nya ang braso ko ay agad ko syang tinulak at tumakbo papalabas.
Nag madaling bumaba ako ng hagdan hanggang sa mapadpad ako sa maid quarter.
"Shit" kabadong boses ko maka pasok ako sa loob ng kwarto ko at ni lock iyon.
Humanap ako ng bintana at may nakita agad akong bintana.
Pilit ko iyong buksan pero ayaw talagang mag bukas
"Mag problema ba Hija??" ani naman ni manang.
Gulat akong tumingin kay manang, halos bumalintong nako sa gulat dahil sa pag sulpot ni manang bigla biglaan."M-manang bat di po mabuksan?" kabadong tanong ko sa kanya, at utal utal, naka tayo lang sya at umiling.
"Hija yana, hindi yan mabuksan, sinadya namin yang e lock matagal na hanggang sa di na mabuksan" ani naman nya ng mahina na lumapit sakin.
Napa buntong hininga nalang ako.
Kinakabahan nako ng sobra dahil kay Ace, alam kong ano mang oras papasok iyon dito.
Ano bang gagawin ko? Bat ngayon ko lang nalamang si Ace ang may ari ng bahay nato? Bwisit naman.
Masasaktan nanaman ako hayts.Todo iwas at layo ako tapos shuta? Susulpot nalang biglaan... grabi naman si tadahana.
"Bakit ba hija? Hinihingal ka at bat pawis na pawis ka?" ani naman ni manang na binigyan ako ng panyo.
Agad ko iyong tinanggap at nag punas ng sarili kong pawis.
"M-manang pwede po bang ilibas nyoko dito? I mean pwedeng bigyan nyoko ng mask po?" ani ko na kabado hindi ko alam kong bakit pero bigla nalang akong kinabahan.
"Ano bang meron hija?" ani naman ni manang na naguguluhan.
Wala akong panahon mag explain jusko.
"B-basta po manang please po, aalis po kasi ako" ani ko naman na utal utal at naiiyak na habang naka tingin sa kanya.
"Oh sya teka kunin ko muna yong mask" ani naman ni manang kaya mabilis kong pinunasan ang pawis ko kahit may aircon naman dito.
"Oh ito hija" ani naman ni manang na binigyan ako.
Kinuha ko iyon at mabilis na sinuot ang maitim na mask.
"Alis napo ako" ani ko ng nag lakad na, aktong bubuksan kona ang pintoan ng.
"Your not leaving" boses ng lalaking nag pa lambot ng tuhod ko.
Letcheng to wag kang bibigay sa demonyong to Zena.
"S-sir ace" ani naman ni manang na kabado at nauutal na boses.
"Leave us manang" ani naman ni ace kay manang kaya napa tingin ako sa kanya."M-manang wag please" bulong ko naman na hinawakan ang braso nya nag mamakaawang wag lumabas ng kwartong to.
"Hija ayaw kong mawalan ng trabaho ito lang ang meron sakin, pasensya kana di kita matutulungan dito" aniya na biniba ang kamay ko saka nag lakad palabas ng room ko.
Kabadong yumuko ako, wala nakong ibang magawa kundi ang harapin ang demonyong to.
Saklap mo tadhana, pagod na yong tao pinapagod mo pa, palit nalang kaya tayo.
"Why are you here?" malamig nyang sabi sakin, kaya yumuko ako at di tumingin sa kanya.
"M-may kinuha lang para umalis na" ani ko naman na mahinang sabi habang naka yuko.
Di ba nya nakitang naka suot ako ng uniform? Siraulo bato? Bulag o ano pa?
"Ahh! So your Yana huh?" aniya na nag lakad papalapit sakin pero naunahan kona syang umatras at pumunta sa may bintana na naka sara.
"P-pasensya di ko naman alam na ikaw yong boss dito na asawa pala ng kaibigan ko" ani ko naman na tumingin sa ibang direksyon.
Humakbang sya papalapit sakin kaya sunod sunod ang lunok ko.
"Excuse me po" ani ko na tatakbo na sana palabas ng kwartong to nang bigla nyakong hilahin sya braso at tinulak ako sa kama.
Napa higa agad ako sa kama at mabilis syang pumatong sa akin.
Ano to? Landi talaga ng lalaking to.
Bat sakin nya ginagawa dapat sa babae nya bwisit.Ang kapal nang mukha, grabi malandi! Bat di nya gawin to sa babae nya don naman sya magaling.
Ang makipag harutan sa ibang babae, wait bat bako nag seselos?
Tskk di sya worth it. Pero kakayanin marupok ako tangina.
"Your not leaving" aniya ng mahinang boses.
"Sino kaba para sundin ko" ani ko na pairap at tumingin sa ibang direksyon.
"Your not going anywhere, if you will leave. Then I will make sure there's no work can accept you. Except me" aniya kaya kumuyom ang kamao.
Problema nito? Di paba sapat nya na umalis ako don para layuan sya tapos ngayon ayaw nyakong umalis dito?
Iisipin ko na may saltik to sa utak.
"Sir Ace Montelfalco. Nandito ako para humanap nang trabaho at wala akong plano mag trabaho sayo ngayong nalaman konang ikaw ang may ari nito salamat!" ani ko nang itulak sya.
"Di ka talaga marunong makinig no?" aniya kaya tumaas ang kilay ko naka tingin sa kanya.
"Hindi po, lalong hindi ako makikinig sayo" ani ko na tumingin sa kabila.
"Kaya please lang sir, tumayo kayo dahil aalis nako" ani ko na pilit tinulak sya.
"There's no reason that I will listen to your useless words" aniya ng bigla nyakong hinalikan.
Nagulat naman ako sa ginawa nya at hindi naka galaw ng ilang minuto.
Halos di ako maka hinga sa halik na ginawa nya.
Sunod sunod na lunok ang nagawa ko ng mag bitaw ang labi namin at tinitigan sya sa mata.
May kuryente ba sya? Grabi yong empak eh?
Gusto ko pa, na miss ko yong halik mo mahal?
Eh ang rupok ko bwisit nato bat kasi kaibigan ko pa ang papakasalan nya bwisit."Stay here" aniya kaya lumunok ulit ako habang naka tingin sa magandang mata nya kulay grey.
"You won't go anywhere, I will make sure na walang tatanggap sayo kapag nag apply ka sa ibang trabaho. Dito kalang" aniya kaya malakas na tinulak ko sya at agad tumakbo palabas ng kwarto ko.
May sayad yang utak mo Ace, hindi moko ma co-control hindi ikaw ang mag papasya sa kong anong gagawin ko, wag mokong pangunahan Ace Montelfalco.
To Be Continued
BINABASA MO ANG
Accidentally Pregnant With A Billionaire (COMPLETED)
RomanceISANG BABAENG TUMULONG LANG SA LALAKI NA DALHIN SA HOTEL ROOM PERO DI INASAHAN ANG NANGYARI SA KANILA SA LOOB NG KWARTO.