Chapter 13

940 10 0
                                    

Ace Pov

Diko sya pinansin at pumasok nako sa kwarto nya, kwarto ng mama nya noon na ngayon dito sya matutulog.

"I want to sleep here" bulong ko naman at pumunta sa kama.

"Huh?" aniya at tumakbo agad sa harapan ko, hinarang nya ang katawan nya sa kama.

"Tatabi kaba o ikakama kita?" Bulong ko sa kanya.

She's so pretty, with out without hair clip she's pretty. Dman what's wrong with me!

Wala pa syang make up, even tho she just use a lipbalm... It's looks so normal.

"Please lang po, lumabas kana. Hindi moto kwarto at lalong hindi moto bahay kaya umalis kana. Isa pa ayaw ko ng gulo." Bulong nya sabay titig sa mukha ko.

Hindi ko sya pinansin at humiga ako sa kama.

Bumuntong hininga nalang sya at akmang lalakad papuntang pintoan agad ko syang hinila.

"Stay here" bulong ko naman sa kanya at pina tabi ko sa akin.

Bumilis ng tibok ang puso ko sa ginawa ko dahil katabi kona sya sa kama.

"Ano ba!" may kalakasang boses nya at mabilis na tumayo kaya natawa ko ng mahina.

"Kung gusto mong matulog dito, din dito ka walang pumigil." aniya na mabilis na nag lakad palabas ng pinto. Agad naman syang lumabas.

Pinabayaan ko lang sya saglit.

"Zen buti nalang nandito ka, by the way. Tita told me na dito daw ako matutulog" boses ni raze na rinig na rinig ko.

Dman her ex!!

Tumayo na agad ako para lumabas ng kwarto.

"Zena nakita mo ba si Ace?" tanong ni Malia sa kanya.

Agad akong lumabas ng pintoan.

"I'm here" ani ko naman na lumabas ng pintoan pero naka tingin kina Zena at Raze.

"Oh ayan na pala ang hinanap mo" bulong naman ni Raze.

"Ihatid na kita sa kwarto mo I mean kwarto natin Raze" mahinang boses ni Zena kay Raze.

Kumunot ang noo ko. Habang naka tingin sa kanila.

"Ace, si Khairo ayaw tumahan kakaiyak he needs you" bulong naman ni Malia sakin kaya napa hinto ako saglit, at natanaw ko si Zena na huminto din sa pag lalakad.

Her Mom.
She's the only one who can handle it.

"Let's go" ani naman ni Malia at agad hinawakan ang kamay ko.
Bumuntong hininga nalang akong sumunod sa kanya.

Zena Pov

Hating gabi na, napag pasyahan ni Ace at Malia na dito sa pangalawang kubo matulog dahil malawak lawak daw kaya tumango nalang ako sa iisang kwarto ay mag kasama sila.
Aminin kong nag selos ako pero ano bang magagawa ko diba?
Lumabas ako ng kubo dahil gusto kong mag pa hangin kasama din nila dito ang anak ko.
Habang nag naka tanaw ako sa malayo may nakita akong babae at lalaking nakatayo.
Hawak nila ang anak ko at masayang nag yakapan.
Hinalikan pa ni Ace si Jessa sa labi at ganon din sa noo.
Durog na durog akong tumingin sa kanilang dalawa.
Tinakpan ko ang bibig ko at umatras na don.
Agad akong tumakbo don, umupo ako sa isang kawayang upuan at humagulgol.
"Bat di mo sabihin ang totoo nez?" Boses sa likoran kong kilalang kilala ko
Umiling nalang ako, ayaw ko ng gulo.
"Hayaan mo na" ani ko naman saka mapait na ngumiti sa kanila.
"Tang-na naman Nez! Wag kang mag sinungaling pag ako napuno makikita mo talaga!!" Ani naman nya na may kalakasan.
"May dapat bakong malaman?" Ani naman ng boses sa likod na kilalang kilala namin.
Jessa.
"J-jessa" utal utal at kabado kong boses, naka tingin lang ako sa kanya.
"Ano bayon?" Ani naman nya nag tataka
"May dapat din kasi kayong malaman" ani naman nya kaya kinabahan akong naka tingin sa kanya
"Mauna kana" ani naman ni Faye
"Ikakasal na kami ni Ace" sigaw nga na proud na proud pa.
Nasamid ako sa sarili kong laway natahimik ako ng ilang minuto.
I-ikakasal na sya?
Arrange marriage pala haha.
"Congrats Jes" ani ko naman sabay ngiti sa kanya.
"Thank you bes" ani nya at niyakap ako, pinigilan kong tumulo ang luha ko.
Tinitigan ko si Faye na alam kong nagalit na pero di parin sya nag pakita ng kong ano ano at niyakap nyadin si Jessa o Malia.

Nauna na silang pumasok sa kanya kanya nalang kwarto habang ako palihim na lumabas ng kubo at nag lakad papalayo don.
I want my mind to rest for a while.
Pumunta ako sa isang lugar kong san ako lang ang may alam, lugar kong san ko nilalabas ang galit,sakit,saya o kong ano man.
Secret garden ko.
Dito ko nakita si papa noon na nag labas ng galit,saya,sakit at iba pa dito sa garden nato
Natakpan sya ng nagsi lakihang damo kaya di ito nakita dahil may mga puno rin, pero kong papasukin talaga ay makikita na ang lawak.
Si papa din ang nag tayo dito ng bench.
Kami lang ni papa ang nakaka alam, lumaki din akong dito ko nilalabas ang nararamdaman ko.

"AHHH" sigaw ko at lumuhod na sa sakit, kanina pako nag pipigil.
Wala akong paki kahit hating gabi na.
Humagulgol lang akong napa luhod sa nagsiliitang mga damo.
"Bakit sya pa" bulong ko ng mahina at  umupo na sa sahig

To Be Continued

Accidentally Pregnant With A Billionaire (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon