Zena Pov
Pag ka uwi namin sa bahay kasama ang mga kapatid ni Lance ay nag pa hinga na kami.
"A-ate," kabadong boses ni Zein sakin kanina pa sya ilang ng ilang sakin na para bang nag sisi syang umuwi ako.
"Bakit?" ani ko naman na lumapit sa kanya at hinawakan ang dalawa nyang kamay at tiningnan sya.
"May problema ba?" tanong ko sa kanya habanb naka tingin sa kanyang mukha.
"A-ate," aniya na humagulgol nalang bigla sa akin kaya niyakap ko sya at pinatahan kahit nagugulahan ako sa kanya.
Ano bang nangyari sa kanya, iwan ang gulo.
"Halika nga sa kwarto tayo mag usap," ani ko naman sa kanya na agad syang tumango kaya hinawakan ko sya sa kamay bago kami tuluyang pumasok nang kwarto ko.
"A-ate," aniya ulit kaya kumuyom ang kamao ko na tumingin sa kanya taas kilay.
ano ate ng ate nalang tayo dito?
"Ano nga," inis na sagot ko sa kanya, bigla akong nagulat nang tumulo ang luha nya.
"Ate may tinatago ako," aniya kaya natawa ako at umirap.
"Oo alam ko na alam kong may dalaw ka dahil may tagos ka," asar na ani ko na tumatawa pa pero seryoso lang sya.
"Hindi po yan," aniya naman kaya tumingin akong seryoso sa kanya kahit nag tataka na nang sobra dahil sa kinikilos nya.
"A-ate naalala nyo bang sinabi kong mag vacation kami ng kaibigan ko sa Davao?" aniya na sunod sunod ang iyak nya, tumango agad ako sa kanya.
Oo naman bat ko naman makalimutan non? Eh ang tagal nila don sinulit talaga eh walang hiya di ako sinama.
"Ahh oo yong doon kana ng 10 months, di kana sana umuwi," asar na sabi ko sa kanya habang sya seryosong naka tingin sakin at iyak ng iyak, umirap lang ako sa kanya eh pano di ako sinama at ang tagal pa nila non.
"Bat kaba umiiyak naiinis nako jan Zein!" ani ko naman dahil kanina pato iyak ng iyak diko naman alam anong meron.
"Ate buntis kasi ako non," aniya kaya nagulat akong tumingin sa kanya habang sya naka yuko.
Tangina anong sinasabi nitong babaeng to?
"Ano?" sigaw ko sa kanya dahil sa narinig ko kumuyom pa ang kamao ko.
She's 14 years old that year f*ck for pete's sake!!
"Nagising lang po ako na may kasamang lalaki nong third day namin sa Davao bago kami bumiyahe pa Boracay ay nag aya ang mga kaibigan kong mag Bar daw silang lahat sumang ayon ako nalang ang naiba kaya wala akong nagawa kondi ang sumunod sa kanila, pero ate diko alam na yon pala ang magiging dahilan para... para mabuntis ako sa ibang lalaki," aniya kaya tumulo ang luha ko dahil sa nalaman ko.
Puta! 14 years old palang sya non tangina! Ang bata bata nya pa nya para mag ka anak gago.
"Zein! Bat ngayon mo lang sinabi, putangina sinong lalaki yan," may kalakasang boses ko at lalong kumuyom ang kamao.
Dumilim ang paningin ko dahil sa galit, sinong di magagalit for pete's sake she's a minor!
"A-ate hindi ko naman po alam na babalik ang mga ala ala yon sakit at ngayon pa," aniya na humagulgol at yumuko pa sakin sabay hawak sa kanyang dalawang kamay nya.
"Saan ang anak mo, saan ang ama nang anak mo!?" tanong ko sa kanya na pilit kumalma.
Makikinig ako sayo Zein! Kapatid kita pero tangina naman! Mahabang panahon na ang lumipas!
"Hinanap kopo ang lalaking yon nag hintay ako sa bar simula umaga hanggang gabi pero walang lalaking nakita ko, hanggang sa may nakilala akong kaibigan nya kaya yon sinamantala kong lumayo sa kaibigan ko at mag stay sa kanya hanggang sa mag 9 months mailabas ko ang bata. Pag ka tapos non nag stay ako ng 1 month para makasama sya hanggang sa naisipan konang itago sa inyo ang nangyari dahil baka pandirian nyoko. Hindi ko kilala ang ama ng bata noon kaibigan nya lang ang kilala ko hanggang sa maka uwi ako dito sa bahay na parang walang nangyari isang buwan bago ko nakilala ang ama ng bata dahil sa kaibigan nya," mahabang paliwanag ni Zein sakin. Disappointed akong tumingin sa kanya sabay tulo nang luha kong pinigilan ko.
Putangina! Pano nya nagawang itago sa amin nang mahabang panahon to. Iningatan pa kita Zein...
"Iniingatan kita noon Zein, halos lahat ng mga pang sexy mong damit tinapon ko. Pinag tanggol kita sa mga lalaki, hinigpitan kita ang nililimitang lumabas dahil ayaw kong mabastos ka tapos nabuntis kana pala ng di mo kilalang lalaki, dman Zein! 14 years pld kapalang," ani ko naman sa kanya na may kalakasan ulit, pinigilan kong may maitapon akong gamit sa pamamagitan nang pag hawak ko nang mahigpit sa unan.
Kaya mas lumakas ang hagulgol nya at humihingi nang pasensya.
"Ilang years ng lumipas di mo nga siguro alam kong buhay pa sila o kumusta na sila, Zein! Anak mo yon di ko nga nakita ang bata," dagdag ko sa sinabi ko sa kanya pero dahan dahan syang nag angat nang tingin sa akin.
Wala nakong magawa! Nandito na. Nangyari na kailangan ko nang tanggapin. Tapos na ilang taon na ang lumipas...
"They are fine, malusog at masigla sila ngayon..." aniya kaya namuo ang luha kong tumingin sa kanya.
Kahit ganon...tanggap parin kita, hindi man tayo parihong nadaanan pero pariho naman tayong may nadaanan sa isang lalaki.
"Kasama mo sila ate," aniya kaya bumagsak ang luha kong tumingin sa kanya, tumaas pa ang kilay ko.
Seryosong tiningnan ko sya nago nag salita.
"Si Lance ba ang ama ng anak mo?"
To Be Continued
BINABASA MO ANG
Accidentally Pregnant With A Billionaire (COMPLETED)
RomanceISANG BABAENG TUMULONG LANG SA LALAKI NA DALHIN SA HOTEL ROOM PERO DI INASAHAN ANG NANGYARI SA KANILA SA LOOB NG KWARTO.