Chương 3: Vị khách lúc bình minh (3)

164 9 1
                                    

*Tháng Bảy 1337· giữa mùa hè · ngày

_

Bà Souffle khẽ co khóe miệng, suýt chút nữa không thể giữ nổi nụ cười trên mặt. Cầu nguyện cho một thân vương của huyết tộc bình an quả thực là một hành động đáng sợ. Tổ tiên của huyết tộc phù hộ, hy vọng Chúa sẽ không trừng phạt cô gái vì sự vô tình này.

Bà Souffle vẫn giữ nụ cười bình thản khi tiễn Lydia rời đi. Sau đó, bà quay lại, cầm lấy giỏ bánh mì trắng trong tay Nguyên Khánh và giải thích bằng tiếng Anh về những gì vừa xảy ra. Nguyên Khánh gật đầu tỏ vẻ đã hiểu.

"Ngài ấy có thường như vậy không?" Nguyên Khánh hỏi.

"Chủ nhân rất thích giúp đỡ những đứa trẻ này," Bà Souffle giữ nguyên nụ cười hiền hòa. "Ngài ấy là một trong số ít huyết tộc sẵn lòng chung sống hòa bình với loài người."

"Đó cũng là lý do ngài không chọn cách ngủ đông dài như các thân vương huyết tộc khác."

Nguyên Khánh gật đầu, hiểu đôi chút.

"Được rồi," Bà Souffle nói và dẫn Nguyên Khánh quay lại, "Đã đến lúc giải quyết vấn đề cái bụng đói của cô rồi. Tổ tiên mới biết căn bếp này đã lâu lắm chưa được nhóm lửa."

Bà Souffle dẫn Nguyên Khánh trở lại nhà bếp. Ban ngày trong dinh thự Edmond rất yên tĩnh. Vì sợ làm phiền người khác nghỉ ngơi, bà Souffle sắp xếp cho Nguyên Khánh ngồi ở bàn gỗ dài trong bếp. Thường ngày, đây là nơi những người hầu ăn uống.

Mỗi ngày, bánh mì do con gái nhà thợ làm bánh đem tới chính là để dành cho họ. Người hầu trong dinh thự Edmond không phải tất cả đều là huyết tộc, ngược lại, phần lớn trong số họ là con người. Tuy nhiên, để phù hợp với sinh hoạt của chủ nhân, họ cũng nghỉ ngơi ban ngày và làm việc vào ban đêm. Cũng có một số ít người hầu có nhiệm vụ đặc biệt, chẳng hạn như người mua sắm, thợ giặt, thợ làm vườn hay người đánh xe.

"Thường ngày, những người hầu đều ăn uống ở đây," Bà Souffle nói khi cắt bánh mì thành lát dày và sắp xếp lên đĩa, rồi cắt thêm vài lát thịt xông khói mỏng cho Nguyên Khánh, còn chuẩn bị thêm một miếng pho mát nhỏ. Cuối cùng, bà rót thêm một tách trà cho Nguyên Khánh.

"Thật tiếc là người mua sắm chưa ra ngoài, trong dinh thự không còn nguyên liệu khác, nếu không tôi đã có thể trổ tài nấu nướng." Giọng bà Souffle thoáng chút tiếc nuối.

Nguyên Khánh không chú ý tới biểu cảm của bà, ánh mắt cô bị thu hút bởi bánh mì trắng trước mặt. Màu đỏ của thịt xông khói và màu trắng của bánh mì tương phản với nhau, cùng với những mảnh bánh mì cháy xém nhẹ ở viền, tỏa ra hương thơm hấp dẫn.

Nguyên Khánh quá đói, như thể đã mấy trăm năm chưa ăn gì. Nếu không có thức ăn lấp đầy bụng, cô có thể sẽ ngất xỉu vì đói. Không đợi bà Souffle chuẩn bị xong dụng cụ, Nguyên Khánh đã bất chấp lễ nghi, dùng tay cầm lấy bánh mì và từ từ ăn từng miếng nhỏ.

Không phải cô muốn giữ dáng vẻ công chúa vào lúc này, mà Nguyên Khánh biết, khi đói quá lâu, ăn miếng lớn sẽ khiến cơ thể chịu thêm gánh nặng. Còn việc dùng tay cầm đồ ăn, cô không quá bận tâm. Sau khi nhập Trung Nguyên và đổi sang họ Hán, thiên hạ gần như đã quên rằng triều đại hiện tại không phải do người Hán cai trị mà là những người du mục từ thảo nguyên Mông Cổ. Khi chinh phục thiên hạ trên lưng ngựa, tổ tiên của cô đâu có những lễ nghi phức tạp như trong cung đình sau này? Ngày xưa, tộc nhân của cô, dù là nam hay nữ, đều ăn thịt uống rượu theo cách mạnh mẽ hào sảng.

[HOÀN] Năm Tháng Vàng Son - Kiệt Trạch Nhi DuNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ