Chapter 53

4 1 0
                                    


Chap 54: Date


-Celeste POV-

Makalipas ang tatlong araw ay gumaling na rin ako, tatlong araw din akong inalagaan ni yaya Amy at ni Zephyr. Sobrang lala din ng lagnat ko na yun dahil wala akong ibang kinakain kundi mga prutas na dinadala lang sa akin ni Zephyr, hindi na rin ako umaalis sa kwarto ko o lumalabas.  Nung tatlong araw din na nakalipas ay palagi ding nagdadala ng mga rosas si Zephyr sa akin binalik ko rin sa kaniya kahapon ang jacket niya at sinabi niya rin sa akin kahapon na gusto niya akong ligawan kaya pumayag naman ako, syempre naman mahal ko din siya eh. Hindi naman niya kailangang ligawan ako eh.

Simula nung na-inlove ako kay Zephyr nagbago na ang lahat. The ice that had encased my heart began to thaw. I started to smile more and to open up to him. He was the one who taught me how to love, how to be loved, and how to be truly alive.

He was the first boy who truly saw me, who saw the girl beneath the ice, who saw the pain beneath my gruff exterior, who saw the loneliness behind my cynicism. He didn't judge me, he didn't pity me, and he simply loved me for who I was.

I'm so glad that I met him. Alam ko naman na matagal ko na siyang kilala dahil simula nung mga bata pa kami ay magkakilala na kami pero binabalewala ko lang siya nun at hindi pinapansin.

Hindi ko alam na ang lalaking binabalewala ko lang nun, hindi pinapansin, at kinamumuhian ay mamahalin ko ngayon ng sobra.

Recess time na at nandito kami ngayon ni Zephyr sa gymnasium.
Nakatayo ako ngayon habang pinagmamasdan siyang nagdridribol ng bola.

"Bakit ba kasi tayo nandito? Ilang minuto na lang magsisimula na ang klase oh!" bulalas ko sa kaniya pero agad siyang tumigil sa ginagawa niya at lumapit siya sa akin dala dala niya ang bola.

"Bakit?" I asked pero ngumiti lang siya.

"If I make this shot, you have to promise to go on a date with me. No backing out alright?" 

"Ano? Date????"  gulat kong tanong sa kaniya at dahan dahan naman siyang tumango at ngumiti.

"Mamaya after class."

Humalukipkip ako at tinaasan ko siya ng kilay. "Paano kung hindi yan pumasok?" mataray kong tanong sa kaniya.

"Syempre hindi ako papayag!" he answered.

"You should be studying after class, silly." I said, narinig ko naman ang paghagikgik niya.

"Don't worry, hindi naman ako mababagsak sa klase eh, lalo pa kaklase ko ang inspirasyon ko." nakangiti niyang sabi at pinisil ang pisngi ko.

My expression softened, ibinaba ko na rin ang mga kamay ko at ningitian siya ng tipid. Minsan talaga kahit simple lang yung sinasabi niya hindi ko mapigilang matuwa at kiligin lalo pa alam kong hindi talaga siya nagsisinungaling. He's smart at magaling siya sa lahat kaya imposibleng mababagsak siya.

May quiz kasi kami bukas sa first sub namin na science at dapat nga magr-review siya para bukas eh pero ito siya ngayon, nakangiti sa harap ko, may bitbit na bola at gusto akong yayain sa date.

"Ano Celeste? Deal?" tanong niya pero hindi ko sumagot.

"Don't worry, after our date magrereview ako kasama ka, kaya please pumayag kana."

"S-sige na nga! Basta ha pagkatapos ng date ha magrereview tayo ha!"

"Yess!!!!!!!" aniya at mabilis siyang pumunta sa gitna.

Nakangiti ako ngayon habang tinitingnan siya, kahit medyo malayo ay kitang kita ko ang pawis niya sa sentido niya. Minsan talaga hindi ko gets trip niya eh, bakit niya pa kailangan na maipasok ang bola sa basket para lang i-date ako, hays.

Inlove With My Neighbor Where stories live. Discover now