~Xander's POV~
"Nakakainis tung araw na to kala ko makakapag enjoy na ako yun pala pati sa pagkain ko may.mga mangungulit pa tungkol sa trabaho."-bubulong-bulong kung sabe habang naglalakad.
(Kaya nagikot muna ako sa mall para makapaglibang.Kaso habang naglalakad may nakabunggo ako.)
(They say sorry naman kaso napakaantipatika ang tanga pa nila magaganda pa naman.)
~Pagkahingi nila ng tawad at pagbigay sakin ng pamalit ko umalis na rin ako.Ayoko na humaba pa ang diskusyon namin.~
[a/n:pasensya na po di ko na inulit ung ibang line..salamat po]
"Bakit naman kaya ako pinapatawag ni Kuya?Kaya nga ako nagleave para magpahinga pero wla paring ligtas.."-reklamo ko habang pababa ng mall papuntang parking.
Naglakad na ako papunta sa kotse ko Nang biglang..
"Holdap 2 wag kang gagalaw!"-biglang sabe ng nasa likod ko at parang may tumusok sa likod ko kaya dina ako nakagalaw.
"Wala akong pera kaya wala kang mahihita sakin."-wala akong maisip kaya un ang nasabe ko.
"Hoy Mr.wag kang sinungaling ayan nga yang dinadapaan mung kotse porsche.."-sabe agad ng nanghoholdap.
Bigla tuloy akong natakot kase baka mamaya sinusundan nya na pala talaga ako.
"Adik kaba sa amo ko eto noh!"-bigla kung nasabe habang nakapikit. Syempre takot na ako maya kung ano mangyari malalagot na naman ako kay Kuya.
Bigla akong napamulat ng marinig ko syang tumawa.Tawang pambabae kaya tiningnan ko.
"Hahahaha...Kuya Xander hindi bagay sayo magsinungaling ganyan ka pala."-biglang sabe ng holdaper kung pinsan.
"Tama narinig nyo pinsan ko ang nangguyo sakin.Dba di mu akalain na ang batang eto ang mangguguyo sakin."-Xander
"Anong ginagawa mu dito Angel?"-tanung ko sa pinsan kong lukaret.
"Namamasyal ako kanina nakita kitang naglalakad.Kaya sinundan nalang kita."-paliwanag sakin ni Angel habang kinakain ang dala nyang chocolate.
"Pasaway ka talaga!Sumakay kana kase baka pagalitan na ako ni Kuya."-utos ko sa kanya habang pasakay na ng kotse ko.
"Bakit ba ang bilis mung sumunod kay Kuya Chito when he always call you?"-tanung ng batang usisera.
"Kase po Kuya Chito is older than me and lola trust him a lot."-paliwanag ko sa kanya.
"So in short Kua is the boss so everything he says is the truth."-nakangiti nya pang paliwanag sakin.
"Tama ka dyan Angel and wag kanang magulo kase nagmamadali ako."-sabe ko kase panay ikot nya sa upuan.
"Bakit ka nga pala nakasimangot paglabas mu ng mall kuya?"-tanung na naman ni Angel sa pinsan.
"Ah may mga nakabangga lang akong tanga sa loob kaya nakapagpalit ako ng damit ng wala sa oras."-paliwanag nya habang nagdadrive.
Naalala nya na naman ang nangyari kaya nagsungit na naman ang binata.
"Ah kaya pala! Pero sabagay wala ng bago king masungit ka."-Bawi agad ng dalaga.
:o)
"Tumahimik kana nga dami tanung dagukan kita jan ei.."-pagsusungit nya agad.
"Eto na nga po lolo. Sungit mu kuya noh! Kaya dka agad magkagirlfrend."-biglang sabe ng malditang bata sakin.
"Tama naman sya mas madalas akong masungit kesa sa nakangiti"-malungkot kung naisip.
"Sana bumalik na yung dating ikaw kuya miss na namin yun."-biglang lambing nya sabay yakap sakin.
May isang parte ng puso ko ang biglang kumirot.Till now di parin ako mamove on sa kanya.
"Oh kuya natulala kana jan? Siguro iniisip mu ung mangkukulam na yun noh?!"-kalabit sakin ni Angel kaya nabalik na naman ako sa reyalidad at tama dun si Angel. I hate seeing myself like this mukha akong kawawa.
"Hindi I just remember something"-sabe ko tas binalik ko ung mata ko sa kalsada.
"Kuya ill stay with you for the whole day ah!Wala si Alex kaya tayo muna magkasama."-Angel
"Ok basta behave ka baka dalawa tayong pagalitan ni Kuya."-bilin ko agad sa kanya.Malapit na kase kami sa office kaya dapat behave na.
(Pagpasok namin sa building bumabati lahat at nagbabow.Dba ganito ako araw-araw kasawa dba parang laging may matang nakatingin sakin.)
~Pagakyat ng Penthouse~
"San kana naman galing Xander? Every day nalang kailangan paalalahanan or hanapin your not that young to act that way."-mahabang sermon ni Kuya.
"Hindi pa nga nakakaupo sermon agad.Grabe talaga si Kuya walang awat"-bubulong-bulong ko lang baka masermunan lalo.
"Go now and meet Mr.Lim to arrange the deal to their company."-utos agad nya sakin.
"Kakaupo ko nga lang alis agad.Sya kaya makipagusap sa hukluban na yun."-pagsisyentimento ng binata habang papalabas na ng building.
(Di nya namalayan naiwan pala si Angel sa office nya.Sigurado kase syang mas malaking sermon ang abutin nya sa Kuya nya.)
"Hello Angel can you wait for me there ill just talk to some one."-Xander.
"No kuya thanks.But im already here at the ice cream parlor near at your house."-paliwanag ng dalaga sa kabilang linya.
"Panu ka nakarating dyan?"-nagtataka nyang tanung.
"Syempre sumakay.Kahit kelan talaga kuya minsa bumabagal ang pickup mu."-banat nya agad sakin.
"I know that.But answer me seriously im not joking."-galit na sabe ni Xander sa pinsan.
"Hehehe...Sensya na kuya nagpasundo ako kay Alex kanina habang busy ka.Pero saglit lang kami balik din ako sa office mu."-paliwanag nya agad dito dahil alam nyang galit na ang Kuya nya.
"Ok ill pick you up in 30 mins.Dont go anywhere ok?"-bilin ni Xander.
"Ok kuya ingat po."-Angel
[Pagkatapos makipagusap sa pinsan pinuntahan nya na ang inutos sa kanya ng kapatid.]
Pagkatapos nya makipagmeeting pinuntahan nya na ang alaga nya.
Pagdating nya inabutan nya na nakikipagtalo ang pinsan sa isang waitress at babae.
"Angel she's the stupid girl i told you before."- bigla nyang sabe ng makita ang dalaga.
[Pero busy ang pinsan ko kaya inaaya ko na sya paalis nakakahiya na kase.]
"Lets go angel stop arguing."-yaya ko kay na sige parin ang daldal.
"Nakita ko na naman tuloy si Ms.Antipatika."-sabe ko nalang sa isip ko baka idaldal na naman ng batang eto.
(Pagpasok sa kotse nakasimangot parin ang bruha.)
"Hoy ayusin mu ung itsura mu nguso mu haba."-biro ko sa kanya.
Eto ang gusto ko sa batang to madaling amuin at patawanin.
"Yabang mu kuya ah!Naiinis na nga nangaasar kapa."-nasimangot parin sya.
:-P
"Anu ba kaseng nangyari? Dahil ba sa ice cream? Dont worry papalitan ko nalang."
Umiling-iling lang bata.Halatang may topak.
"Siguro nagaway na naman kayo noh?"
"Kase si Alex kuya nakakainis."
[Sinabe na nga ba!Hay naku sakit lang sa ulo.]
=-o
~plsss po pakibasa po ng story ko..~
read and comment po thanks.
:D ;)
BINABASA MO ANG
Accident Love..�β솷�р솷
RomanceTakot akong magmahal pero nung dumating sya... Sumugal ako kahit masakit.. Kahit walang kasiguraduhan.. Pero hanggang kilan?