Chapter 22

27 0 0
                                    

Paggising ni Shanna tinanghali na sya. Actually 9 palang naman 11 pa ang lakad nya.Pero ngayon lang talaga sya naging ng ganitong oras kaya parang tanghali na ito para sa kanya.

Ngayon lang sya inabot ng ganitong oras at ang sakit din ng katawan nya. Inayos nya lang ang sarili at bumaba na ngayon kasi ang punta nya sa usapan nila ni Mammu.

“Ate bakit lasing na lasing ka kagabi?”-tanong sa kanya ng kapatid habang nakaupo sa sofa at nanonood ng tv.

“Wala napasobra lang order ni Ara kagabi. Anyway aalis na ako dont call me just txt me if you need anything.”-sabi nya sa kapatid habang nagaayos ng mga gamit nya.

“Sige ate.. Ingat and goodluck nga pala andyan sa labas si Kuya Mike ayaw pumasok ei. Ikaw na lang kumausap.”-nakangiting sabi ng kapatid.

@________@

“Anong ginagawa nya dun? May lakad ako kaya hindi ko rin sya maasikaso.”-inis na sabi ni Shanna habang papalabas ng bahay.

At nakita nya nga doon ang binata na nakaupo sa sasakyan nito.

[Naku naman sa dami ng araw na pwd akong kulitin ngayon pa talaga na may lakad ako. Gusto ko kaya ng matiwasay na araw ngayon dahil sa sakit ng ulo ko.]-isip ng dalaga habang naglalakad papalapit sa binata na ngiting-ngiti.

“Good Morning.. ngiti naman dyan ang aga-aga pa kaya para sumimangot. May lakad ka?”-magiliw na bati nito sa kanya.

“Makabati wagas.. Hindi naman obvious na may lakad ako hindi ba? Nakabihis kaya ako ano palang ginagawa mu dito kiaga-aga?”-mataray na tanong ng dalaga.

“Ikaw naman aga-aga sungit? Nandito lang ako para yayain ka sana lumabas kaso may lakad ka pala.”

“Naku Mike matagal na akong masungit ke umaga pa yan o gabi. Ngayon alam munang may lakad ako so alam muna ang gagawin hindi?”-nakasimangot na sabi ni Shanna pero nagulat naman sya ng ngumiti ang binata.

“Oo naman alam ko na.. Ihahatid na lang kita ako na rin magsusundo sayo mamaya.”-nakangiti pa nitong saad parang masayang-masaya sya.

“Ansabi?? Hatid-sundo?? Ok ka lang ang layo kaya nun sa ibig kung sabihin.”

“Ihahatid lang naman kita tsaka susunduin. Wala naman sigurong masama doon i can wait if you're too busy.”

“Masaya ka.. Kaya ko ang sarili ko kaya hindi ko kailangan ng taga hatid-sundo so plss leave... Tska wala ka bang trabaho at dito ka tumatambay? Doctor kq diba try to assist a patient not me ok?”-inis na sabi ng dalaga sa lalaking nakayuko lang sa harap nya.

“Meron naman kaso mamaya pa yung duty ko. So gusto lang sana kitang ilabas kaso sabi mo may lakad ka. Sige kung ayaw mu akong kasama aalis na lang ako.”-malungkot na wika ng binata at hindi tumitingin sa kanya.

Samantalang sya nakonsensya yata kasi naging malungkot ang boses nito. Hindi gaya kanina na halatang masaya sya.

“Oo na sige na ihatid muna ako. Pero bilisan mu lang ah kasi malilate na ako please lang Mike.”-kunwari galit nyang sabi dito.

“Talaga. Thank you sabi na nga ba magbabago isip mu ei. The best ka talaga Sha kaya mahal kita ei..oppppss.”-napakamot na lang si Mike sa ulo.

Natawa naman ang dalaga kasi talagang natuwa sya. Hindi halata diba nasabi nya un out of the blue. Sumakay na sya ng kotse nito samantalang yung isa naiwan pa sa labas kasi nagsasayaw sa tuwa.

Mabilis silang nakarating sa opisina ni Shanna. Panay nya ba naman sigaw kay Mike na bilisan ei. Nagvolunteer na rin ang binata na sya na ang susundo consisteng hindi ba. Papasok na sya ng building ngayon may meeting pa kasi syang hinahabol.

Accident Love..�β솷�р솷Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon