Chapter 20

30 0 0
                                    

Ilang araw na simula ng kulitin ako nila Ara dito sa tindahan. Kaya ngayon busy muna ako sa mga bagong stocks na dumating malapit na kasi magweekends.

"Ate darating kaya ngayon si Mammu? Nakakamis na yung mga kwento nya sa mg lugar na pinupuntahan nya."-tanong ni Alice kay Shanna.

"Ah hindi ko rin alam ei.. Hindi naman sya nagagawi dito ngayon kahit saglit lang."-tipid kung sagot.

"HELLOOOO.... MGA ANAK NAMISS KO KAYO..."-boses ng isang matanda at wala ng iba si Mammu nga ang sumusigaw habang pababa ng kotse nya.

"Speakingggg...."

"Mammu namiss na namin pinag-uusapan ka lang namin kanina ni Ate Shanna ei. Dumating ka agad ang lakas naman ng pandinig mu Mammu."-sabi agad ni Alice na yumakap pa sa matanda.

"Talaga iha namiss ko din kayo. Sila Benok at Allan nasan? May mga pasalubong ako para sa inyo."

"Ah baka po bumili ng pagkain Mammu.. Namiss kita."-sabay halik ni Shanna sa matanda na iniaabot sa kanya ang isang paper bag.

"Naku Mammu andyan ka na naman sa pasalubong lagi na lang.. Ok na ako na dinadalaw mu kami."-nakangiti nyang sabi sa matanda.

"Naku Shanna alam mu naman na yan lang pwde kung ibigay sayo. Tsaka tinuturing na kitang apo alam mu namang wala akong apong babae hindi ba?"-naglalambing na sabi sa kanya ng matanda.

"Oi Mammu alam mu bang may mga boylet na yang si Ate?"-di mapigilang sumingit ni Alice na may nakakalokong ngiti.

"Alice shut up ah.."

"Talaga iha? Sino naman ang maswerteng lalaki na napupusuan mu.."-biglang naging interesado ang matanda sa mga usapan nila.

"Napusuan talaga Mammu? Pwde bang friends muna or getting it know each other muna..."

"Doon din naman ang punta nun iha,so bakit patatagalin mu pa hindi ba Milleth?"-tanung ng matanda sa babaeng nagsisilbi sa kanila ng meryenda.

"Naku Mammu bahala sya, basta masaya sya at hindi sya sasaktan ok na po ako doon.."-matipid na sagot ni Ate Milleth sa matanda.

“Hahaha sino nga ba ang nagpapasaya sa apo ko?”

“Naku Mammu wala pa.. assuming lang sila kasi may mga nakilala ako for this past few weeks.”-di mapigilang mangiti ng dalaga sa mfa experience nya this week.

“Ah ganun ba! Sya nga pala iha may ipapakiusap sana ako.”

“Anu po yun Mammu? Basta wag mu lang ako hanapan ng lalaki ah..”-nakangiting sabi ni Shanna sa matanda.

“Meron kasi company yung kaibigan ko and she needs a representative. She needs to that company badly pero hindi nya pa kaya kasi maysakit sya. Kukunin sana kita as a representative nya for 1 month lang naman.”-paliwanag ng matanda.

“Pero Mammu wala po akong masyadong alam sa corporate alam nyo yan. Ok lang kung pagtitinda ang pag-uusapan but a company...”-reklamo nya agad sa matanda.

“Hahaha iha i know kaya nga representative ka lang all you have to do is sign attend to the meetings thats all. And dont worry she'll pay you as much as you can get here in your store. Sideline lang naman yun 1 buwan lang para umayos ang friend ko. Sige na iha ikaw lang kasi pwd mapagkatiwalaan.”-pakiusap ng matanda sa kanya.

“Pwde po pagisipan ko muna?”

“Sige pero sana may sagot kana kasi malapit na ang board meeting nila.Sya aalis na ako huh tatawagan kita bukas ingat.”-paalam nya kay Shanna. Samantalang yung dalaga naiwan lang na nag-iisip sa hinihinging pabor ng matanda sa kanya.

*****************************

Nakaalis na si Mammu pero wala paring magsink in sa utak ko. Kahit busy ako sa pagaayos ng display yun parin iniisip ko.

“Benok pakiabot pa nga ng ibang mga damit jan..”-utos ko kay Benok.

“Ate ako na magsasabit baka mahulog ka pq dyan ei.. Alam mu namang lapitin ka ng disgrasya.”

“Hindi na ako na baka ikaw pa ang idisgrasya ko dyan ei.. Bilis na ngiti-ngiti kapa dyan.”-singhal ko kay Benok na kakamot-kamot pa ng ulo.

“Ate concern lang sungit mu lagi anoh!”-sabay abot sakin ng mga damit at pumasok na sya loob.

“Hi Ms.Beautifull good morning..”-bati ng isang boses sakin na ikinagulat ko.

“Ai kabayong buntis..ayyyy”-sigaw ko ng biglang tumagilid yung inaapakan kung upuan. Napapikit na lang ako ng pabagsak na ako wala na naman akong magagawa ei.

“Ayos ka lang? Pinanganak ka ba talagang reckless?”-sabi ng isang boses sakin. Kaya napamulat na lang ako kasi hindi sahig na matigas ung sumalo sakin kundi mga braso.

“..s----salamat.”-nauutal kung sabi.

Nabigla kasi ako ng makita ko yung nakasalo sakin. Pero konting bigla lang naman kasalanan nya kaya kung bakit ako muntik mahulog.

“Ayos ka lang ba? Wala bang masakit?”

“Makapagtanong ka wagas ah! Kasalanan mu kaya kung bakit ano nahulog.”-singhal ko sa kanya.

“Grabi ka naman naggood morning lang ako. Hindi ko kasalanan kung mahilig ka magkape kaya magugulatin ka.. Pra bumabati lang sayo bakit totoo namang maganda ka ah!?"-reklamo sa kanya ng binatang nasa harap nya.

Hindi nya maiwasang mahiya dahil sa sinabi nito sa kanya napakavocal talaga nito sa lahat ng sinasabi nya. At lagi syang nagugulat sa bawat salitang binibitawan nito.

"Hay naku Mike kasalanan mu parin kahit anong sabihin mu.. Tsaka bakit ba andito ka wala ka bang pasok?"-inis na sabi nya dito.

"Bakit masama na bang dalawin kita? Imiss seeing you like i said before gagawin ko ang lahat magustuhan mu ako in my own way.."-simpleng sagot ng binata na nakangiti sa kanya na parang walang yung mga sinabi nya para dito.

Samantalang sya hiyang-hiya sa bawat salitang binibitawan nito. Oo gwapo sya at napakabait pero hindi nya alam parang may hinahanap sya sa lalaki na wala dito. 

"Mike bakit ba parang napasimple ng lahat ng bagay sayo? Ijust meet you a week ago but now you're telling me that you like me? With a snap nagustuhan mu agad ako? Wala namang interesting sakin para magustuhan mu.."-deretsashan nyang sabi sa binata na nakangiti parin at nakatitig sa kanya.

"And that stop doing that.. naiilang ako sa titig mu pwd ba?!"

"That i like you the way you are.. Mas lalo kang gumaganda kapag nagsusungit ka its the one that makes you interesting every single moment im with you.."-simpleng pahayag ng binata na talagang nagpalakas ng tibok ng puso nya.

(0---------------0)

Walang masabi ang dalaga sa mga binitiwang salita sa kanya ni Mike. Ngayon lang kasi may taong nagsabi sa kanya ng ganoon at halos parang walang kaabog-abog nitong sinabi iyon. Walang pagdadalawang isip halos malaglag yung panga nya ng marinig nya yun samantalang yung puso nya nagwawala na sa hindi malamang dahilan.

"Hindi kita pinipilit na magresponse Sha.. I really love seeing you just let me do it just for myself until alam muna yung sagot. Sana lang by that time makaya pa kitang bitawan coz every single moment im with you mas lalo kitang gustong protektahan at alagaan."-pahayag ng binata at umalis na sa harap nya. 

Hindi man lang sya nakapagresponse sa lahat ng sinabi nito. Ganoon na ba sya talaga kaignorante sa lahat pati simpleng salita hindi masink in sa utak nya. Si Mike pa lang ang nakilala nyang lalaki na ganoon kavocal sa nararamdaman nya at iyon ang natatakot sya dahil iba si MIke. Naiwan tuloy syang nagugluhan sa lahat pero natutuwa syang may taong nakakaappreciate ng kasungitan nya kahit paano.

....to be continue

************************************************************************************************************

Pabasa po and comment.. Sensya na po sa mga error at wala narin akong maisip isulat.. 

Accident Love..�β솷�р솷Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon