Chapter 42

16 0 0
                                    

"Holy shit... What you've done to my dress? For pete's sake ang tanga-tanga mu.."-sigaw ng isang babaeng asa harap ni Shanna.

Tama inatake na naman sya ng sakit nyang 'accident prone'. Kaya eto sya ngayon nakatingin lang sa babaeng kanina pa nagwawala kasi mahal daw yung dress nya.

"Ms.sorry hindi ko sinasadya iniwasan ko lang kasi yung batang tumatakbo. Pasensya na ulit papalaundry ko na lang."-paghingi ko ng paumanhin sa kanya. Hindi ko naman talaga alam na meron palang bata dito.

"Arrgghh.. Ang tanga mu talaga nakakainis ka. Don't you try to touch me baka madumihan pa lalo."-galit nyang sabi sakin at dire-diretso sa wash room.

Bumalik na lang ako sa table ko. Ang tagal kasi ni Ara kaya naglakad-lakad ako malay ko bang masasagi ko pala sya. Bakit kasi dito pa sa restaurant nato gusto nyang makipagkita ang tagal pa dumating.

Kararating ko lang galing sa cruise. Kaya tinawagan ko agad si Ara alam kung kukulitin nya lang ako pagnalaman nyang diko sya sinabihan pagkarating ko. Wala naman silang usisa sa bahay tahimik lang din sila Ate Milleth mabuti na lang hindi nila ako kinukulit hindi ko rin kasi alam ang sasabihin.

"Hoy babaeng lagalag... Ang lalim nyan ah.."-panggugulat ng magaling kung kaibigan.

"Ang tagal mu kaya... Ang dami ko na tuloy naiisip"

"Sorry naman dinadaan ko pa yung mga bata sa school ei.. Anyways bessy kumusta ang cruise?"

"Palagay mu?"

"Yun nga ang problema bessy hindi ako mapalagay kasi wala ka pang nakukwento. Spill it out bessy.."-nakangiti nya pang sagot sakin. Imba talaga tung kaibigan ko lahat na lang dapat updated buti na lang walang si Kristine.

"Nagkita kami ni Mike sa cruise.."-maikli kung sagot pero nakapagpangiti ng husto sa kanya.

"So how's Mike? Anything happen?"

"He's fine.. And doing fine hindi nya alam na bumaba na ako ng barko ayoko na kasing guluhin pa sya ei."

"Alam mu bessy.. Alam mu kung ano ka minsan?"

"Ano??"

"Paasa ka bessy... Alam mu yun ok kayo tapos bigla kang mang-iiwan without sa closure. Baliw ka talaga paasa ka na naman sa mga tao sa paligid mu. Hindi ka ba naawa dun sa tao he's with you nung nasa barko ka. Tapos in the end ng feeling mu hindi ka parin kuntento bigla mu syang iiwan without saying goodbye. Ano tawag djn diba PAASA KA?"-pagdidiinan nya pa sa salitang paasa ganon na ba ako kasama.

"Oi kaibigan ba talaga kita? Grabi yang bibig mu makapaasa ka dyan wagas ah! Kahit kilan hindi ko pinaasa si Mike alam nya yun simula pa noon kaibigan lang ang maibibigay ko sa kanya. So kasalanan nya na yun kung feeling nya nagkakaroon sya ng pag-asa tsaka nagkataon lang na nagkita kami sa cruise."

"Aray ah.."-ikaw ba naman batukan hindi ka aaray ano problema nitong amazonang ito.

"Gaga ka talaga.. Naku kung hindi ka lang namin bestfriend hindi kita kakaltukan ng ganyan. Bessy alam mu bang halos halug-hugin nya ang mga bahay namin ni Kristine anong ginawa mu sa kanya...? You left him after you make love nba parang walang nangyari? Na para lang kayong bata na nagkaroon ng one night stand? God kaibigan ba talaga kita? Ikaw ba talaga yung Shanna na kilala ko?"

"Pumunta ba sya sa inyo? Palagay mu ganun ba talaga ako katanga at kasama para gawin ko yun sa kanya? Akala ko lang naman mas mabuti yun kesa manatili ako sa kanya kung hindi ko alam kung mangyayari ba kinabukasan."

"Yun nga ei... Duwag ka bessy to face the consequences. Alam mu bang sobra syang nasaktan nangako ako sayong hindi ako magtatanong but he confess on Kristine and beg her to tell him where the are you.. He loves you Shanna why don't you face it? Ganon ba sya kahirap tanggapin sa buhay mu?"

"Bessy mahal ko din naman sya.."-pabulong kung sagot habang nakayuko konti na lang tutulo na ang luha ko.

"Ganon naman pala bakit ka umalis? Bakit hindi mu sya inantay na sagutin yung mga gusto mong itanong?"

"I dont know naguguluhan na ako..huhuhu Hindi ko na alam ang gagawin ko."-hagugol ng dalaga habang yakap ng kaibigan.(haisst ang hirap talaga magmahal nakakatanga.)

****************************************

"Xander anong ginagawa mu dito"

"Sorry masyado ba akong maaga or nakakaistorbo i'll go ahead.."

"No its fine.. So what brought you here?"

"Alam kung nakwento na sayo ni Kian ang nangyari sa Cebu. Ayos lang kung magalit ka sakin Tin pero seryoso ako sa kaibigan mu alam ng dyos yan. Siguro nga hindi ako mukhang katiwa-tiwala pero sana hayaan nyo akong ipakita yun sa kanya."-seryosong confess ni Xander kay Kristine. Alam nyang konting push pa may mababasag na harang sa binata kaya nagsalita narin agad sya.

"Xander hindi ako against sayo sa totoo nga nyan natutuwa ako na nagkainteres ka kay Shanna. Pero hindi ko naman hawak yung isip nya hindi ko rin alam kung bakit ka nya iniwan ng gabing yun. Pero sana kung ano man ang nararamdaman mu para sa kanya hindi yun magbago dahil sa nangyari kasi alam kung ikaw palang ang lalaking naging malapit sa kanya."-sagot naman ng dalaga na nagbigay ng konting ngiti sa binata.

Makikita mu sa kanyang nahihirapan na ito sa sitwasyon nya. Halata ring hindi na ito masyadong nakakatulog nangangalumata na ito. Humaba na rin ang mukha nito halatang nangayayat sa kakaisip pero andun parin ang maamo nitong mga mata.

"Akala ko noon hindi na babalik yung mga ngiti ko Tin pero nung nakilala ko sya kahit naaasar pang sya sakin. It feels good when i heard he laugh and it feels good when im near beside her. Ang corny ko noh pag narinig ako ng barkada sabihin ang oa ko na naman."

"Sa totoo lang pare ang corny mu talaga. Hindi ka naman ganyan dati ah ang cheesy mu naman bigla nakilala mu lang si Shanna."-singit ni Kian sa kanilang dalawa ni Kristine sya man ay natawa sa sinabi nito at totoo kaya hindi nya maitatanggi.

"Tigilan mu na nga yan. Puntahan mu na lang dito sa resto sa seaside. Kasama nya si Ara and pls wag mong ipapahalata na andun ka pls lang. Ayokong masaktan o magalit sakin si Bessy kaya ginagawa namin ito. Do something to make her stay at your side Xander she deserves to be happy."-saad ng dalaga t nagpaalam na.

Umalis na rin agad sya para puntahan ang sinasabi nitong lugar. Nakita ko agad si Sha pero mukhang umiiyak sya nag-alangan pa akong pumasok baka magalit lang lalo sya. Pero nung nakita kung tumayo na sya agad akong pumasok sa loob para salubungin sya and i did it.

"Naman... Ang malas ko ba talaga ngayong araw kainis.."-sigaw nya.

Oo binunggo ko lang naman sya bago ako humarap sa kanya kinuha ko pa yung dala ng waiter sa smoothies. Ang swerte talaga ng mahal ko syempre para mas lalo syang magtagal sa harap ko kaso parang hindi parin yata nya ako napapansin.

"Reckless as ever... Tssk"-sabi ko na lang para mapansin nya. And i did it tumingin sya pero mali pala na pinagawa ko yun kasi parang nanghina ako nung makita ko sya mugto ang mata halatang umiyak sya ng husto.

"What happen are you ok? Did i hurt you?"-nag-aalala kung tanong sa kanya.

Pero sa halip na sumagot lalo lang pumatak yung luha nyang nakahawak sa pisngi nya. Am i that selfish para guluhin sya kung hindi pa sya handang harapin ako. Oo may karapatan akong magalit but seeing her like this i can't do that im too dumb to do that.

Niyakap ko lang sya ng sobrang higpit. Yung tipong halos hindi ko na sya pakawalan at parang ayoko na ring gawin yun. Yakap ko lang sya habang umiiyak sya sa dibdib ko hindi sya nagsasalita basta umiiyak lang sya na parang wala ng bukas. Wala akong pakialam sa mga taong nakatingin sa amin basta alam ko gusto ko syang icomfort.

♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥

Waaaaahhhhh. thank you sa mga  nagbabasa i really appreciate it. Ang saya ko lang po talaga at dahil dyan update na muna kahit busy ang lola nyo.

PLS READ,VOTE AND COMMENT PO... MORE READ PLS..

Accident Love..�β솷�р솷Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon