Chapter 33

13 0 0
                                    

"Pre ang aga natin ah!"-bati agad sa kanya ni Ryan pagpasok ng opisina nya.

"Gusto ko lang magpahinga muna bago harapin yung mga meeting ko. Ikaw bakit ang aga mu rin?"

"Ah may hahanapin lang akong magiging parte ng buhay ko. Kaso magaling magtago hindi ko makita ei."

"Adik hindi yun hinahanap. Kusang dumarating yun so stop looking for her. Maybe she's just beside you o baka naman nabunggo muna sya hindi mu lang napansin."

"Wow ah! Pre kilan ka pa natutong word of love? Baka dapat sayo mu iapply yan pre hindi sakin. hahahaha"

"Siraulo. Ikaw na nga pinapayuhan sakin pa bumagsak yung kwento.Lumayas ka na nga dito sapakin kita dyan ei..."

"Oo sabi mu ei!"

--krinnggg....---krinnnggg..---tunog ng telepono ni Xander kaya napabalikwas sya ng upo.

"Hello.."-sagot nya dito.

"Xander come to my office.."-saad ng nasa kabilang linya.

Pagdating nya sa opisina ng kapatid. Akala nya may meeting sila kaya nagulat sya ng sila lang ang tao doon. Bigla tuloy stang kinabahan baka kung anu na namang isermon sa kanya nito.

"Xander maupo ka..."

"Kuya may problema ba?"

"Wala naman.. May sasabihin lang ako."

"Ano yun kuya? Sana naman goodnews nakakastress kasi kung puro badnews na lang araw-araw."

"Hindi naman badnews.. Matutuwa ka nga nito sigurado."

"Anu nga Kuya? Puro naman ka naman pabitin ei..."

"Anyway.. Ikaw ang napili naming pumunta ng Cebu.. Two weeks to attend  for our monthly seminar."-hindi na nakapagsalita ang binata sa sinabi ng kapatid.

"Ano Kuya? Bakit ako marami namang iba dyan ok lang kung next week pa yun ei...Tapos kasama ko pa doon yung mga malalanding linta ng ibang kompanya. Naman kuya iba na lang wag lang ako kahit anu gagawin ko wag lang pumunta doon.."-pagmamakaawa ng kapatid sa kanya.

"Sorry Xander pero talagang yun na ang napagdesisyonan. At si lola mismo ang nag-utos na hindi kana pwedeng umatras."

Umalis na lulugo-lugo si Xander sa opisina ng kapatid.Naisipan nya nalang pumunta sa opisina ni Shanna tutal paalis narin naman ang dalaga this week sa company nila.

"Anong ginagawa nyo dito Sir Xander?? May problema ba??"-tanung agad ni Shanna sa binata pagpasok.

"Bakit masama na bang bisitahin ang mga trabahador ko.?"-pabalang na sagot agad ng binata sabay upo.

"Wala naman pong masama Sir. Kaso nakakaabala lang kayo sa mga nagtatrabaho nyong empleyado."

"Bakit naman ako nakakadisturbo? Wala nga akong ginagawa sa kanila ei.. Pwera na lang kung naiilang ka sa presensya ko?"-sabay lapit pa ng binata palapit sa kanya.

"Hoy bakit naman ako maiilang sayo? Anong meron artista lang para madistract ako...?"

Bigla tuloy nailang ang dalaga sa kanya. Lalo na at silang dalawa lang ang nandoon.

"Akala ko ba hindi ka naiilang bakit ka lumalayo?"-lalo pang lumapit ang binata dito.

"H-hindi ako n-naiilang.. T-teka bakit ka ba lumalapit anong problema mu?? A-alis nga jan dadaan ako."-hawi nya sa binata.

"Hindi ka naiilang ei bakit putol-putol ka kung magsalita? So wala ngang problema kung lalapit pa ako sayo."

"Oh shut up Mr.Montemayor.."-nasabi nya bigla sabay tulak sa binata pero nagkamali pa sya lalo sa ginawa nya.

○_____________________○

"Oh i-im sorry Shanna.. Ikaw kasi t-tinulak mu ako kaya yan.."-nailang na sabi ng binata sabay layo agad kay Shanna na parang napaso.

Bakit kamu ganun??

Nagkaroon lang naman ng first kiss si Shanna ng di inaasahan. Kahit pareho silang nabigla nakabawi agad si  Xander diba nangsisi pa nga sya.

"B-bakit mu ko.. h---hinalikan? Nakakainis kang antipatiko ka.."-nautal na sabi ni Shanna na pinapalo pa si Xander.

"Hoy babae bakit palagay mu ba ginusto ko na mahalikan ka? As if mangarap ka noh.. Kaya nga tinatawag na hindi sinasadya at aksidente diba kasi hindi ginusto. So stop blaming me."-mayabang sa sagot ng binata sa kanya na talagang nagpainit ng ulo nya.

"Tinulak kita para lumayo hindi para halikan ako. Kahit hindi mu ginusto kasalanan mu parin yun. Ang kapal mu naman para tumanggin napakasama mu talaga ninakawan mu ako ng halik."-pagmamaktol ng dalaga sabay naupo.

"Hindi nga kita ninakawan. Tsaka malay ko baka gusto mu din yung nangyari kaya tinulak mu ako kasi alam mong mangyayari yun. Siguro may pagnanasa ka din sakin gaya ng iba dito ano? Ano masarap ba akong halikan? Gusto mu ulitin pa natin welling ako."-nakangising dadag nito. tatayo pa sana sya kaso pinigilan na sya ng dalaga

"Don't you dare na tumayo dyan Mr.Montemayor kundi tatawag ako ng guard. At pwede wag kang mangarap dahil hindi ako interesado sayo kaya hindi ako natutuwa sa nangyari saksak mu yan sa kukote mu kung meron man."-inis nyang sagot na lalong nagpangiti sa binata.

Nagienjoy lalo syang asarin ang dalaga lalo na at talagang nakasimangot na ito at halatang naiinis sa kanya. Hindi nya naman talaga sinasadya yung nangyari kaso nagulat lang sya sa reaksyon ng dalaga. Kaya naman lalo nya pa itong kinulit para mawala ang tensyon dahil sa nangyari kanina.

"Aray ano ba babaeng masungit?"-kamot ni Xander sa ulo tinamaan kasi sya ng binatong ballpen ng dalaga.

" Anong problema mu bakit ka tumatawa dyan? Baliw ka ba.."-inis na tanung nya feeling nya kasi sya yung pinagtatawanan ng binata.

"Grabi ka brutal ah! Makapagbintang pa wagas wala ka ngang katibayan na ikaw yung dahilan ng pagtawa ko. Nanakit kana agad wala ka talagang puso siguro kaya wala kang boyfriend kasi lumalayo kasi ang sungit mu."

"Ang kapal mu talaga. Walanghiya ka ikaw as if naman na may magtyatyaga sayong ganyan ka kamoody. Gudluck na lang sa babaeng makakasama mu kung pagtyagaan ka nya."

"Ikaw naman sungit. Kahit sino magtyatyaga sakin ano. Lugi pa ba sila pagkasama nila ako! Ako yata si ALEXANDER MONTEMAYOR.whahahaha"-sabay tawa ng malakas ng binata.

"Akala mu wala ng bukas kung matawa noh! Kaasar lang bakit ko kaya naging amo yang kumag na yan. Sana pasukin ng langaw yang bibig mu ng madala ka tingnan natin."-sabay labas ng dalaga sa opisina nya.

Diretso sya sa may veranda ng building nila total wala namang tao. Gusto nya lang magpahangin muna pero naiisip nya parin ang nangyari kaya di sya makaget over.

"GRABI KA ANG SAMA-SAMA MU. MAGNANAKAW KA NG HALIK AT YUNG FIRST KISS KO PA TALAGA I HATE YOU...."-sigaw ng dalaga doon. Hindi nya narin napigilan ang sobrang inis.

☆☆☆☆☆☆☆

"Grabi ah ganun ba kahalaga ung first kiss at nagwawala sya ng ganun. Para first kiss lang sabagay hindi pa nga pala sya nagkakaboyfriend."-bulong ng binata habang nakatingin sa kanya sa di kalayuan..

....to be continue...

Accident Love..�β솷�р솷Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon