Maagang nagising ang dalaga dahil sa sakit ng ulo nya.
"Shit bakit ang sakit ng ulo ko? Waaahh wala akong maalala teka asan ba ako?"-lakad nya habang palabas ng kwarto.
Pero nagulat sya ng makita ang isang pamilyar na likod paglabas nya. Wala rin kasi syang matandaan na kasama nya si Xander magdamag.
"Oh gising ka na pala. Kumain ka na para naman mawala yang hangover mu."-utos sa kanya ng binata pero hindi nya alam sumunod naman sya dito.
"Bakit ako andito? Hindi naman tayo magkasama ah tsaka pwede bang wag mu akong tingnan ng ganyan."-nakakailang kasi kung makatitig tapos nakangiti pa sya.
"Bagay pala sayo yung damit ko. You look more sexy. "-diretsahan nitong sabi kaya sya naman parang kamatis na sa sobrang hiya.
"Anong bang ginawa ko dito? Tsaka bakit suot ko itong damit mu?"-pagiiba ko ng usapan ayaw parin nys kasing tumigil kakangiti.
"Ah wala ka bang naa-alala?"
"Palagay mu magtatanong ba ako kung meron akong naaalala?"
"Ok lasing na lasing ka kagabi at nakatulog ka ng ihahatid na kita kaya dito na lang kita dinala. May problema ba at naglasing ka ng husto kagabi?"
"Wala bakit masama na bang uminom?"
"Wala namang masama. Kaso ilagay mu naman sa tama halos gusto mu ng maghubad kagabi ei. Tapos maghapon kitang hinanap pls lang wag ka namang bigla-biglang nawawala."-mahinahong wika ng binata na talagang nagpatahimik sa dalaga. Hinanap pala sya nito anong dahilang hindi bat sabi nya ayaw sya nitong makita.
"Ewan ko sayong lalaki ka. Bakit mu naman ako hahanapin aber?"
"Dahil nag-aalala ako sayo. Alam mu ba yun? Halos halug-hugin ko na ang buong resort makita ka lang..."-halos tumayo lahat ng balahibo nya ng sabihin yun ng binata sa tenga nya.Di nya rin namalayang nasa likod nya na pala ito kinilabutan tuloy sya bigla.
"Stop doing this Xander. Wala tayong relasyon para maging ganyan ka. Kaya wag mu akong bigyan ng dahilan para mahulog sayo..."-pabulong kung sabi sa kanya habang nakayakap sakin.
"Shanna hindi ko alam kung bakit ko ginagawa to para sayo. All i know is i really can't help to think about you everytime your not beside me. Ginayuma mu ba ako...?"-nakangiti nyang saad sakin.
Hindi ko alam kahit natatakot ako. Pero napangiti ako sa mga sinabi nya. Iba yung pakiramdam para sakin ng mga sinabi nya ano nga bang meron kami?
"Nasisiraan ka na talaga ng bait Mr.Montemayor alam mu ba yun? Tigilan na nga natin ito aalis na ako may meeting pa ako mamaya."-sabay kalas ko sa mga kamay nyang nakayakap sakin.
"Hindi ka aalis ng hindi ako kasama. Baka kung anu na naman ang gawin mu. Ayokong maramdaman ulit yung naramdaman ko before when i saw you with someone."-pabulong saad ng binata sa huling sinabi nya.
"Ewan ko sayo.. Tabi nga uuwi na ako nakakahiya naman sa suot ko diba?"
Pinabayaan lang syang umalis ng binata. Parang sure na sure ito na magpapakita ulit sya dito. Akala mu naman may commitment silang dalawa para sundin nya ito.
Pagkadating nya naghanap agad sya ng pwede nyang isuot. Hindi sya makapaniwalang dalawang beses na syang natulog sa iisang kwarto kasama ang binata.
"Hello andito kayo sa Cebu? Mga siraulo talaga kayo ano.. Pababa na ako antayin nyo na lang ako dyan sige bye.."-paalam ni Xander sa kausap nya.
Napapailing na lang sya ng maibaba ang telepono. Kahit kilan talaga ang mga barkada kung anu-anong naiisipan. Kakatagpuin nya na lang ang mga ito sa baba ng hotel dito din daw kasi sila tumutuloy. Napangiti na naman sya ng maisip ang dalaga na ang sarap ng tulog.
Hindi parin sya makapaniwala na dalawang beses na itong natulog kasama sya. Kagabi habang tinitingnan nya ito hindi maiwasan kasi ba naman paggalaw nya bigla nalang tumaas ang damit nito. At nakalabas na ang mga hita nito pati ang suot nito panty kaya mabilis nya itong kinumutan mahirap na.
"May lakad grabi ka kung makakatok?"-bungad nya sa binata na panay ang katok.
"Ang tagal mong lumabas ei.. Mamaya tinakasan mu na naman pala ako."-sabi ng binata habang papasok ng kwarto ni Shanna.
"Nagbibihis nga diba alangan namang lumabas akong nakabra at panty lang. Ayusin mu nga ang buhay mu Mr.Montemayor."-inis na sabi nito at pinagpatuloy ang pagaayos.
"Pwede din.. Ako lang naman ang makakakita. Aray ah.."-binato na kasi sya ng dalaga ng marinig ang sinabi nya.
"Abnormal ka talaga. Bakit ba nagiging ganyan ka? Maganda pa yata na hindi mu nalang ako pinapansin ei. Halika na nga..."
Nakangiti lang ito sa kanyang habang nakasunod. Nakalimutan nya palang sabihin na may dadaanan pa sila. Baka kasi dagukan sya ng tropa nya pag nakataon na hindi sya nagpakita.
"Ah Shanna.. daan muna tayo ng coffee shop. May dadaanan lang tayo."-hila nya sa dalaga. Hindi naman ito umimik kaya tinuloy nya lang ang paghila dito. Asa labas palang sila nakita nya na ang mga mokong.
"Oi Bro.. akala ko hindi ka pupunta dito ei. Saan ang lakad?"
"Ah may meeting lang akong pupuntahan. Napadaan lang talaga ako dito kahapon kasi hindi ako nakapunta baka patayin na ako ni Kuya. Talagang kumpleto kayo mga bro ah!"
"Ah mukha ngang busy ka talaga. Sa ganda ba naman nyang kasama mu kahit kami magpapakabusy."-nagbibirong sabi sa kanya ni Brix.
Saka nya lang napansin na hawak nya parin pala ang kamay ng dalaga. Hindi rin naman ito nagsasalita habang nakatingin sa kanila. Napangiti na lang sya ng wala paring ideya kung ano ang pinag-uusapan nila.
"Ah anyway this is Shanna.. Shanna mga barkada ko."-pakilala ni Xander sabay taas ng magkahawak nilang kamay. Nailang naman ang binata kaya napangiti na lang ito sa ginawa nya.
"Hi Shanna.. Im Brix..."
"Randy"
"Kian.."
"Kian magkakilala pala kayo ng mokong na ito. Kakaloka wala kayong sinasabi ni Tin ah.."-biglang sita nito ng makita ang boyfriend kaibigan.
"And im Ryan.."-pakilala ng isang lalaki sa dulo ng table. Nagulat lang sya ng konti ng makita ito hindi nya lang akalain na magkakilala rin sila ni Xander.
Nginitian nya lang ito baka kasi may iba pang sabihin ito.
"Grabi Shanna nagpaloko ka dito kay Xander? Naku wag ka maniniwala dyan sa mga sinasabi nyan."-sabat agad ni Brix
"Gago ikaw ang babaero wag mu ipasa sakin."
"Kaya pala nagtatanong ka sakin nung....."-hindi na natuloy ni Kian ang sasabihin kasi tinakpan na ni Xander ang bibig nya.
"Hahaha ikaw na maraming tinatago pre.. Inuman naman tayo.. Diba Ryan nung nakaraan ka pa nag-aaya?"
"Ag sige maya na lang pagtapos ng meeting daan ulit ako mamaya sa inyo. Sige alis na kami baka naiinip nato ei."-paalam ni Xander sabay tayo hawak parin ang kamay ng dalaga.
"Sige alis na kami ah! Ingat kayo and nice meeting you.."-paalam din ng dalaga sa mga ito.
.......to be continue...
BINABASA MO ANG
Accident Love..�β솷�р솷
RomantizmTakot akong magmahal pero nung dumating sya... Sumugal ako kahit masakit.. Kahit walang kasiguraduhan.. Pero hanggang kilan?