Chapter 10:My Softside..

35 0 0
                                    

"Mia ikaw na bahalang magsundo kay Monti ah!Alam mu naman friday madaming tao ngayon."-bilin ko kay Mia bago ako umalis.

Nandito ako ngayon sa school ni Mia idinaan ko na sya.Yung school ni Monti malapit lang din dito mas maaga kase ung pasok nya kaya nauuna ko syang ihatid.

"Sige ate ingat ka.Alam mu naman lapitin ka ng disgrasya....hahaha"-pang-aasar sakin ni Mia bago pumasok ng campus nila.

"Gaga ka!Batukan kita dyan ei..."

Pinaandar ko na ang motor baka asarin pa ulit ako ng babaeng bruha.

"Sana makarami kami ng benta ngayon para makapagpahinga naman kami."-sabe ko habang nagdadrive.

Ang haba ng trapik dito sa Mendiola kaya easy lang ang pag drive.Baka magdilang-anghel si Mia mahirap na magasgasan pa ang maganda kung motor.

~Kringgg~kringg~kriiinngg~

Tunog ng cellphone ko.

"Sinu naman kaya eto?Istorbo kung kelan nasa kalsada ako"-inis kung sabe habang kinukuha yung cp ko.

"Hello Ara bat napatawag ka?"

"Hi sis istorbo ba? Dont forget bukas magkita tayo sa resthouse nila Kristine huh!"-paalala ni Ara.

"Hay naku andito kaya ako sa kalsada ngayon...Sige sunduin mu nalang ako bukaz.."-may sasabihin pa sana sya ng biglang ...

~Booogggsshhh~booogggssshhh~

"Hello Shannah anung nangyari dyan?"-tanung ni Ara sakin.

"Aray ang sakit naman.. Ano bang nangyari?"-tanung ko habang itinatayo ko ang sarili ko.

"Ms.ok ka lang?"-tanung sakin ng lalaking nasa harap ko.

"Oh my god what did you do to my car?"-biglang may sumigaw.

"Sir ok lang ba kayo?May dugo po ung ulo nyo."-naririnig kung sabe ng lalaki dun sa lumabas.

Hindi masyadong malinaw ang nakikita ko nauntog yata ako diko na alam kung anung nangyari.Walang hiya kasi to si Ara tumawag pa nawala tuloy ako sa focus.

"Ms.ok ka lang ba?"-sabi nung lalaking tumulong sakin kanina andun pa pala sya sa harap ko.Baka mamaya akalain nito nababaliw na ako.

"Yah im fine thanks.Kilala mu ba kung sino yung lalaking kanina pa sigaw ng sigaw dun?"-tanung ko sa kanya.

"Ah yun ba.Oo friend ko sya yung may-ari ng kotse na nabangga mu Ms...?"-sabe nya sakin.

"Ah Shanna and you are?"-ako

"Im Brix Sandejas ang cute ng name mu ah!'-brix

"Oi Brix tigilan mu na yang pakikipag-landian mu dyan sa babaeng yan."-sigaw ng lalaking papalapit sa amin.

Nang makalapit na sya nagulat ako kung sinu yung nabangga ko.Si Mr.Antipatiko pala yun kaya ang baho ng lumalabas sa bibig.

"Landian talaga hindi ba pwedeng nag-uusap lang...Grabeh sya ah!"-bulong ko lang baka marinig ni mukhang galit pa naman sya.

"Nag-uusap lang kami tinulungan ko lang kase syang tumayo.Mahirap na babae pa naman sya."-sagot ni Brix sa kaibigan.

"May gana ka pang tulungan yan?Samantalang yan ang reason kung bakit muntik na tayong maaksidente kanina."-masungit na sabe ni Mr.Antipatiko.

"Hindi porket nabangga kita pwd ka na magsalita ng ganyan.Kumpara mu naman yung damage ng kotse mu sa motor ko yabang nito.."-inis kung sabe sa kanya.

"Oi Ms.ikaw ang nakabangga dba!Bat parang kung magsalita ka parang kasalanan pa namin."-Mr.Antipatiko

"Bakit magsasalita ba ako ng ganun kung mabait ka?Oww common Mr.Antipatiko"-pang-iinis ko sa kanya.

"Antipatiko talaga!Ikaw naman antipatika feeling maganda."-sagot nya sakin.

"Mam eto na po yung lisensya nyo."-lapit ng trapik enforcer samin kaya natigil ang bangayan naming dalawa.

"Salamat kuya."

"Manung bakit nagbibigay kayo ng license sa mga reckless driver?Akala ko ba may drive test bat nakapasa yang babaeng yan?"-biglang banat na tanung na naman nya.

"Palagay mu bat ka nga kaya nila binigyan noh?"-sabat ko agad sa tabi nya.

Samantalang si Brix pinapanood lang pala kaming dalawang panay talo.

"Bakit di ka reckless kaya pala three time na tayong nagtatagpo sa puro aksidente Ms.Accident prone."-pang-aasar nya sakin.

"Ang yabang mu huh!Yung kasama mung maarte ang nakabangga sakin noh kaya wag ka manisi."-sabat ko ulit.

"Teka kayo bang dalawa matagal na magkakilala?"-nagtatakang tanung ni Brix samin.

"Syempre hindi"-sabay naming sagot.

"Hindi nga din halata."-natatawang sabi ni Brix.

"Tigilan muna nga yan Brix hindi bagay pagaksayahan ng oras ang mga taong kagaya nya."-mayabang na sabe nya.

"Ang yabang mu naman kaya pala yung kaibigan mu lang nakikipag-usap sayo kasi di ka rin worth it pagaksayahan ng oras."-inis kung sagot.

Bigla syang naglakad papalapit sakin.Sa harap ko mismo kaya nagulat ako.

"K--kung tapos na sila pwd na ba akong umalis.Bayaran ko nalang yung iba pang damage."-nauutal kung sabi panu kasi bigla -bigla lumalapit ei.

"Alam mu maganda ka sana maldita ka lang talaga.hahaha"-tumatawa nyang sabi alam mu yung tawang nakakaimsulto.

"Ikaw gwapo ka nga bastos ka naman."-sabe ko sabay apak sa paa nya.

(Hahaha buti nga sa kanya bwusit sya.Nakakainis talaga sya ang hangin nya.)

"Hoy babae tanggalin muna yang basura mu sa likod ng kotse ko.Baka lalong masira yan,wag ka narin magabalang magbayad baka wala ka ng panggastos..."

"Paaaaakkkk---"-sampal ko sa kanya kaya kung anu man ang sasabihin nya naputol na.

"Hoy wala kang karapatan na tawaging basura ang kaisa-isang bagay na naiwan sakin ng daddy ko.At hindi purket mayaman ka ganun ka na kataas para magsalita ng ganyan.Dahil kung titingnan mas mababa ka pa sa walang pinagaralan."-galit kung sabe sa kanya habang nagbabadya na ring pumatak ang kanina ko pa pinipigilan.

"At nga pala kaya ko ring bayaran kung magkanu ang damage ng kotse di ako kasing hirap ng akala mu.Sana turuan ka din ng magulang mu na magpahalaga sa kung anung meron ka lalo na kung galing sa iba"-pahabol kung sabi sa kanya na nakatitig parin sakin habang ang mga luha ko isa-isa ng naguunahan palabas.

Umalis na ako sa harap nila hinabol pa ako ni Brix pero nagmamadali na akong sumakay ng taxi.Ayoko ng mzgtagal sa lugar na eto ayoko na syang makita.Akala ko mukha lang syang antipatiko yun pala talagang ganun ugali nya.

Napakasama nya para tawaging basura ang motor ko.Yun lang ang iniwan sakin ni Daddy ang tanging alaala ko sa kanya kaya napakahalaga nito sakin.

(Mamuhi na kaya ng tuluyan si Shanna kay Xander?Siguro sama din kasi ng ugali nya.)

Pls read and comment po..

salamat po

Accident Love..�β솷�р솷Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon