Hehe Oi guyzzz pabasa naman tsaka parang awa naman magcomment na kayo....
Wala ba talagang nagbabasa ng story ko??huhuhu
*********
"Ladies and Gentleman.. Isa po sa pinaka malaking dahilan kung bakit kayo narito ngayon. Dahil isa kayo sa magiging saksi sa engagement party ng dalawa sa mga tinitingilang tao sa altasasyudad natin."-napalingon ako sa pambungad ng emcee ng magsalita ito.
"Akala ko birthday lang ni mamu bakit may ganito pa Sha?"-biglang taning ni Kristine sakin kaya napatingin narin ako sa stage.
"Diko din alam Tin.. Hindi ko na rin makita si Mamu.."-sagot ko pero laglag ang panga ko ng hilahin ng emcee ang tela sa intablado at tumambad sakin ang isang screen.
"Ngayon ipinakikilala ko sa inyo si Ms.Mayumi Anderson.."-naputol ang lahat ng iniisip ko ng makita ko ang babaeng yun.
She's so beautifull on her dress a long gown with a black and white touch. She's really too far on what i am pero bakit magkasama sila ni Alex kung magpapakasal na sila.
"Sha we need to go Mia texted me that we need to go home.."-lapit sakin agad ni Ara at Kristine. Tatayo na sana ng biglang dumilim ang paligid kasabay ng pagsasalita ng emcee.
"Plss welcum the groom... Mr.Alexander Montemayor the one and only future CEO of Montemayors Group of Companies."-sabay tayuan ng mga bisita kasabay din nito ang mga luhang naguunahan ng lumabas.
Matagal akong nasa ganoong posisyon nakatitig sa kanya at luhaan. Parang nahulog ang buong mundo sa harap ko hindi alam kung totoo o ilusyon lang pero sana ilusyon nalang. Mas masakit pala pag nakita mu ng personal he's the only man that i trusted and love but he fail me.
"Sha let's go we don't need to be here.. Hindi ko na makita si Mamu para magpaalam ei."-yakap sakin ni Kristine.
"A-antayin natin ng konti si Mamu baka magalit yun pag bigla akongg umalis. Its just an engagement party im fine."-nakangiti ko pang sabi sabay pahid ng luha sa mata ko.
Nakatitig lang sila sa akin habang katabi ko si Mike. Hindi sya naagsasalita pero alam ko marami syang tanong. Pero yung mga taong nasa harap wala na akong maintindihan o marinig sa mga sinasabi nila. Basta kusa na lang tumutulo anng mga luhang kanina pa hindi maubos.
"B-buti na lang pala madilim dito sa pwesto natin.. Ang saya nilang tingnan ano.."
"Sha tama na plsss.."-awat ni Ara habang hinihimas ang likod ko. Pero naririnig ko lang sila hindi ko magawang magsalita patuloy lang sa pag-agos ang luha.
"Ganito pala yung feeling noh! Now i know kaya pala takot ang puso ko noon sa mga ganitong bagay kasi kung gaano kasarap ganon din pala ang sakit na nakatumbas nito."-halos ibulong ko ang mga salita ko habang nakatitig sa lalaking pinag-alayan ko ng lahat.
Siguro nga hindi kami pareho ng lupang inaapakan gaya ng sabi ng babaeng yun pero mas mahirap palang tanggapipn pag ipinapamukha na ito sayo. Alam kung nakikita nya kami ngayon pero nakukuha nya paring ngumiti sa lahat ng taong bumabati sa kanya "am i that easy to forget?" yan ang mga tanong na bumabalik sa isip ko.
"Sha im going with you.."-saad agad ni Mike ng bigla akong tumayo.
"No need Mike.. Im fine i just wanted to take some air masyadong crowded dito ei.."-diretso kung lakad. Pero alam kung di sya nakinig at naaksunod parin sakin.
"Iha san ang punta mu? Kanina pa kita hinahanap nawala ka bigla sa table nyo."-biglang tawag ng isang pamilyar na boses sakin ni Mammu she's there i wanted to run and cry on her but im too weak if i did that its her big day.
"Mammu bigla lang po akong nahilo so sasagap lang po sana ng hangin. Alam nyo naman po hindi sanay sa maraming tao."-pagdadahilan ko.
"Naku pasensya kana iha huh! Yung apo ko kasi ang daming inimbitahan."
"Ok lang po--"
"May kasabay po pala kayong engagement party.? Kilala nyo po ba sila?"-singit agad ni Mike na nasa tabi ko pero hindi iyon sinagot ni Mammu.
"Iha ipapakilala ko pala sayo ang apo ko."-saad nito at umalis agad.
Mabilis syang umalis at nawala sa tumpok ng mg tao. Samantalang ang lalaking nasa tabi ko ayaw akong iwan sa pagaalala sakin.
"Ako na maghahatid sayo mamaya Shanna.. No but's please kasi nag-aalala ako."-saad nya at masuyong hinawakan nya ang kamay ko.
"Ahhhheeeemmmmm..."-tikhim ng isang baritonong boses kaya napalingon kami. Halos malaglag ang panga ko sa lalaking kasama ni Mammu.
"Iha ito nga pala ang apo ko Alexander si Shanna.. Shanna this is Alexander my youngest grandson wala kasi dito yung isang apo ko ei."-pagpapakilala ng matanda sa kanila.
Laglag ang panga ko ng makita ko sya ng malapitan. I never expected na sya ang apo ni lola at malapit narin syang ikasal.
"Oh hi.. Im Shanna i never thought you had a handsome grandson Mammu.. Anyway this is my BOYFRIEND Mike.."-pagpapakilala ko sa kanya kay Mike kahit alam kung nagulat si Mike sa nangyari kumapit nalang ako sa braso nya. Dahil kahit ako parang any moment babagsak buti nalang kaya ko pang maging suplada kahit kaharap sya.
"So ikaw pala ang maswerteng boyfriend ni Shanna.. Nive meeting you iho napakaswerte mu kay Shanna.Apo batiin mu naman sila."-nakangiting bati ng matanda ngiting kikilabutan ka kasi alam mung mwrong ibang kahulugan.
"C-congrats maswerte ka nga sa kanya. I never really thought na makakahanap agad sya. Nice catch Shanna."-nagngingitngit sa galit sa sagot agad ni Alex.
"Awww thank you.. He really is a nice guy he knows what he wants. He knows how to specify life on how cruel it is.."-nakangiting sagot sa kanya ng dalaga pero alam mong may laman. Pero nawala ang ngiti ni Alexander ng magsalita si Mike.
"She is a really good catch pare biro mu matapos masaktan pinili nya parin ako. Pero ngayon alam kung hinding hindi ko na sya pakakawalan. Siguro talagang tanga lang ang hindi sya kayang ipaglaban hindi ba baby??"-wika nito sabay hapit sa beywang ng dalaga para lalo itong ilapit sa kanya.
"I know roght Baby.. So lets go we miss our date already.. Mauna na po kami lola may lakad pa kasi kami ni Mike ei."-sabay abre-syete nya kay Mike na talagang tiim-bagang si Alex para lang hindi masuntok ang lalaking asa harap nya.
"Ganoon ba iha... Sandali may kukunin lang ako para sayo.."-paalam saglit ng matanda pero sumunod si Alex sa kanya.
Hindi sya matatahimik sa mga nalaman nya. He cant just give the authority to that guy to touch Shanna.
Guysss thank you kahit pangit.. Pero tatapusin ko na po sya ilang Chapter pa.. hehe
BINABASA MO ANG
Accident Love..�β솷�р솷
Roman d'amourTakot akong magmahal pero nung dumating sya... Sumugal ako kahit masakit.. Kahit walang kasiguraduhan.. Pero hanggang kilan?