Pagkagising ni Shanna alam nya na ang gagawin nya.Ganun naman lagi ang routine kaya masanay na.
"Manang ang aga mu yata ngayon.Wala ba kayong mga alaga ngayon?"-tanung nya sa taga laba nila.
(Sanay na kasi syang madalas etong nalalate dahil sa mga ampon nya.Marami syang ampon pero wala syang anak na sarili.)
"Naku isinama ng mga madre magfieldtrip daw."-paliwanag ng matanda habang nagwawalis.
(Tama naglilinis din sya dito sa bahay.Pero ang kontrata ko talaga sa kanya laba plantsa lang pero nahihiya daw dahil sobra2 ang sahod nya.)
Para sakin wala na yun parang tulong ko na din yun sa kanya. Tutal mas nangangailangan talaga sya minsan nga pinapabayaan ko nalang kung kelan nya gustong pumasok.
"Sya nga pala Shanna salamat dun sa ice cream na pinabigay mu ah!"-
"Ah binigyan ka pala nila manang.Buti naman kala ko inubos nila yun."-sabe nya habang pinapannood ang matanda maglinis.
"Oo tuwang tuwa nga ang mga bata sa bahay.Alam mu naman minsan lang sila nakakain ng mga ganun."
"Ok lang un Manang kumain nb kayo? Magluto lang po ako ah tas sabay na tayo kain."-sabe nya dito habang inilalabas ang lutuin nya sa ref.
"Iha bakit hanggang ngayon wala ka pang boyfrien...?"-tanung sakin ni Manang habang nakatingin sakin.
"Manang wala pong magkamali ang ang pangit ko daw..hahaha"-natatawa kung sabe panu kase sumama agad ang mukha nya.
"Naku baka sila ang pangit Shanna.Di nila nakikita kung ano ang maganda"-sabe pa ni Manang na di makapaniwala sa sinabe ko.
"Naku Manang kumain kana nga lang baka gutom lang yan."-habang hinahainan ko sya ng pagkain.
"Naku maganda ka naman matalino lahat nasa sayo na noh!"-pilit parin ni Manang.
"Naku Manang marami pang mas maganda sakin tiyak mas mayaman pa yun noh!"sabe ko nalang kase biglang pumasok sa isip ko yung kasama ni Mr.Antipatiko.
"Cgeh Manang may pupuntahan lang ako."-bigla kung naalala baka kase kung san pa mapunta mga tanung ni Manang.
"Ah cgeh iha ingat ka sa byahe."-paalam ni Manang.
[Umakyat na ako sa kwarto para ayusin ang sarili ko.Pagkatapos kung maligo tumayo muna ako sa harap ng salamin.]
"Di naman ako pangit sexy din naman ako.Bakit nga kaya walang nanliligaw sakin?"-bigla ko tuloy natanung ko sa sarili ko.
(Biglang isang side ng utak ko nagsabe.)
"Naku Shanna kung di kaba naman masungit at maldita di sana hindi sila natatakot sayo."
"Oi di kaya ako masungit. Ganito lang talaga ako noh!"
"Kaya pala magsasalita palang barado na sayo.Di ka nga maldita at masungit."
(Diba binabara ko lang ung sarili ko.Parang timang lang ako baka may makarinig sabihin nababaliw na ako.)
[Nagbihis na ako.Nagshort lang ako at blouse tutal sila Ara lang naman kakatagpuin ko.]
"Pagbaba ko.."
"Ate ngayon ka palang aalis grabehan huh!"-pansin agad sa kanya ni Mia habang pababa ng hagdan.
"Pakialam mu.Para saglit nga lang ako nagbihis ei magaral kana nga lang para matuwa ako sayo."-inis na sabe ng dalaga.
"Saglit ka lang wish mu lang teh!Isang oras ka kaya nagbihis may pinaghahandaan ka ba?"-Mia
BINABASA MO ANG
Accident Love..�β솷�р솷
RomanceTakot akong magmahal pero nung dumating sya... Sumugal ako kahit masakit.. Kahit walang kasiguraduhan.. Pero hanggang kilan?