Thirteen

24.9K 473 38
                                    

Eros Pov

Ang daming tao naman ngayon dito sa mall. Namamasyal kasi kami nila yaya Pearl at yaya Sionne dito. Palinga linga ako sa paligid kasi feeling ko may nakatingin sa'ken.



"Tingin nyo po ba? Na gustohan ni daddy 'yung drawing ko?" Tanong ko sa kanila nung malala ko 'yung nangyari kagabi. "Mukhang nagustohan nya naman 'yung drawing mo." Yaya Sionne. Naka upo na kasi kami ngayon dito sa may bench.



"Talaga po." Ang saya naman kasi nagustohan nya.Hihihi. "Oo naman." Sabi ni yaya Pearl tapos kumindat pa sya. Kung ganun pag nagkita na sila ni mommy at daddy magiging happy family na kami? Tulad ng sa drawing ko, tapos hindi magagalit si daddy sa akin.



Pero nung papauwi na kami may nakita ako, isang Toy store. May mga bears mayroon din mga robots tapos mga cars din. Tinitingnan ko sila isa isa. "Ang ganda." Bulong ko. Sana mayroon din ako nito. Hanggang hawak lang ako eh.



"Hello sino kasama mo bata?" Tanong sa akin nung saleslady. "...kasama mo ba mommy at daddy mo?" Tapos kinurot nya pisngi ko. "Sila yaya lang po kasama ko." Sabay alis sa toy store. Bakit nya ko kinurot ang sakit kaya.



-



Sana matuwa si daddy sa'ken ngayon kasi nilinis ko ang office nya ang gulo gulo kaya. Ang daming papers na nagkalat sa table nya.



"Sayang naman ito, pwede ko pa 'tong drawingan." Hihi~ Tama. Chini-check ko din kasi 'yung mga papers kahit na di ko maiintindihan ang mga nakasulat. Para pag uwi nya matutuwa sya kasi malinis na. Hihi.



"Eros saan ka galing at parang gutom na gutom ka. Tapos amoy pawis ka naman?" Yaya Pearl. Pagkatapos kong maglinis bumaba na ako at kumain sandali. Nasa sala na ako nun nung tinanong ako ni yaya Pearl at nagdu drawing. "Dun lang po..." sagot ko habang naghahanap ng colors. "...naglilinis." Tumango lang si yaya.





*Door Opens*







*Door Closed*






"Daddy..." patakbo akong lumapit sa kanya. "..goodevening, may drawing naman po ako daddy pero hin-"



"Shut Up!" Inis na sabi nya sa'ken. 'Daddy...' Akala ko okay na? "Eros, matulog ka na diba may pupuntahan tayo bukas? Para sa school ninyo?" Tumango ako at iniligpit ko na ang dinudrawing ko kanina. Ng biglang bumaba si daddy na galit na galit.





"Yaya Pearl! Who's the one who arranged my office?" medyo mataas ang boses ni daddy at halatang nagpipigil ng galit. " Ako po..." Akala ko matutuwa sya sa ginawa ko, pero lalo lang syang nagalit. "You? Who gave you a permission to enter my office? I don't want anyone will enter my office not unless I said so. Understand?"







Tumango ako at pati na din si yaya kasi, kami lang naman ang nandito sa sala. Nang biglang napatingin si daddy sa hawak ko at biglang nagalit ng todo.





"WHAT THE HELL! DID YOU DO TO MY IMPORTANT DOCUMENTS!!"







[A/N : try to play the video, wala kasi akong mahanap ng song for them.haha :3]







Daddy...nakakatakot sya kasi bigla nyang hinablot ang braso ko. Ang sakit. Huhuhu. "Im so sorry, daddy..." Huhuhu. "...gusto ko lang naman po na matuwa ka sa sa'ken pag nilinis ko po ang office mo." Hindi nya parin ako binibitawan. "... akala ko po kasi hindi mo na gagamitin 'yung mga papers kaya dinudrawingan ko." Ang sakit na.





*sniff sniff*







"Tama na 'yan, nasasaktan na 'yung bata oh." Awat ni yaya Pearl kay daddy. "Matuwa?..." napahilamos sya sa kanyang mukha sa sobrang galit at tumingin sa hawak nyang papel na may drawing ko na.





"Do you think I'm happy because of this?!" Sigaw nya sa'ken sabay pakita ng drawing ko. "Im so sorry, daddy hindi ko naman po alam." Gusto ko lang naman matuwa sya, bakit kailan nya pa akong saktan. Huhuhu.





"Remember this kid..." nakatingin lang sya sa'ken na punong puno ng galit sa mga mata nya."....always remember this, You will never ever have a Happy Family!" Huhuhu. Hindi ko naman sinasadya eh. "Shin tama na 'yan, hindi naman nya alam na importante pala ang mga papers na 'yan." Awat ni yaya Pearl. "This is a fvcking contracts!" Sabay alis nya.





"Daddy, I'm so sorry...." Huhuhu. "...hindi na mauulit." Ayaw na nga nya sa'ken at ngayon galit na naman sya, hinatid na ako ni yaya sa room ko.





Iyak lang ako ng iyak habang nakatingin sa picture frame nya. "Daddy..." *sniff sniff* " 'wag ka naman po magalit sa'ken please." Ayaw ko nagagalit ka sa'ken.







Hanggang sa nakatulog na ako yakap yakap ko parin ang picture frame nya.



'Daddy...'



-kinabukasan-



"Ano baby, ready ka na ba?" Tanong sa'ken ni yaya sionne habang inaayos nya ang uniform ko, papunta na kasi kami ngayon sa ibang school para sa presentation ng school namin.





"Yaya si daddy po? Galit parin po ba sya sa akin?" Hindi ko kasi sya nakita kanina, sabi nila maaga daw sya umalis. "Huh? A-ang mabuti pa umalis na tayo, baka malate pa tayo dun." Hindi na ako nag salita kasi alam ko naman na galit talaga sya sa'ken. Ano ba pwede kung gawin?



-



Nung natapos ang mga nagpresent, sabi nung isang teacher dumating na daw ang mga visitors namin. Tapos sabi nya pwede daw kami gumawa ng cards na pwede namin ibigay sa kanila.





"Okay guys, please help me welcome Mr. Shin Standford, blah blah blah..." Hindi ko na naririning ang iba pang pangalan ng ibang visitors, kasi nagulat ako ng bigla kong nakita si daddy dito.



"Yaya Sionne? Si daddy oh?" Tawag ko kay yaya na hindi ko man lang sya tinitingnan. Nakatingin lang ako kay daddy na medyo malayo sa amin at nakangiti sya sa pareho kong bata na nasa harap nya. "Yaya, nakangiti din sya."





Bakit parang na sasaktan ako sa klase ng ngiti ni daddy? Dahil ba hindi ako ang nginingitian nya? Hindi ko ba talaga mararanasan magkaruon ng Happy Family?





"Eros..." tawag ni yaya sa'ken. "...gumawa ka na din ng card tapos ibigay mo kay daddy, okay?" Tumango ako. "Yaya, diba hindi nila alam na daddy ko po sya?" Malungkot na tumango si yaya. Sabi na eh, maliban sa kanila yaya, tito doctor at mang Gaspar wala ng nakakaalam tungkol sa'ken.



Nasa tapat na nya ako nung mapansin nya ako, gaya parin kagabi 'yung mga mata nya puno parin ng galit dahil sa ginawa ko. Hindi ko naman alam eh. Napahigpit ang hawak ko sa card ko, kasi baka hindi nya tanggapin.



Bumilang muna ako hanggang lima bago ko ibinigay ang card sa kanya at tumakbo pabalik sa upoan ko at nagtago kay yaya.





**



Shin's Pov



I'm so happy seeing this children, everytime I'm going this kind of project. I forgot all my problems and in a small ways they gave happiness by giving at me those cards.





"Thank you." I smiled when someone gave me a card and when I about to say thank you for the next kid. I froze I didn't know he will come also here.





And then he gave me a card and he run back to his chair. Tss..When I opened his card and read it, I felt something's weird.




'Daddy, I'm Sorry. :( '





----



A/N : hindi po ako fan ng mga tragic stories. Haha~ :D

My Cold Hearted Daddy (Completed) #Watty2018Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon