Twenty-Eight

26.6K 461 8
                                    

Caleb' s Pov

"What are you doing here AGAIN, Weinscots??" Si Standford 'yan, nasa may pinto pa nga ako ng office dito sa bahay nila sinalubong agad ako ng tanong. Psh.

"Grabe ka naman sa akin, pare." Di ko pinansin ang tanong nya sa'kin at dumiresto sa couch nya.

"Teka, bakit ang tahimik naman yata dito sa bahay mo. San sila yaya??" Tanong ko.

"Where did you think??" Makahulugan nyang tanong. Pambihira talaga 'tong lalaking 'to hindi ko alam kung ano ang nasa isip.

"Tsss...ewan ko sayo." Ako.

"Spill it." Maya maya nyang sabi. Ano bang meron sa taong bato na 'to, bakit gustong gusto sya ng anak nya. Dahil sya ang tatay?? Tsk.

"Gusto ko lang kitang e-invite sa party ko. At bawal kang tumanggi, dahil baka sa sobra mong busy maisipan mo na pakasalan 'tong mga papel na 'to." Sabi ko. Tiningnan lang nya ako tapos tuloy lang sya sa pag susulat ng kung ano.

Maasar nga. "Pupunta din ata 'yung pinakakamahal mo na si Annya-" Di pa ako tapos sa sasabihin ko ng may makita akong lumilipad na stapler.

"Whoaa, walang hiya ka pare muntik na ako dun. At kung ayaw mong pumunta, multa ka na lang ng 1 million." Buti na lang at naka ilag ako. Bitter padin ba sya?

"Tsss...cheap." He said. "Ikaw na mayaman, pero hindi ka padin na hindi ka pupunta."

'Dahil kailangan mong pumunta.' Sa isip ko.

*flashbacks*

Papasok na ako sa coffee shop ng may isang magandang babae na naka agaw sa atensyon ko at lumapit sa akin at bigla akong sinampal.

"Walanghiya ka!! Manluluko!!" Galit na galit nyang sigaw sa'kin sabay walk out. Anak nang!! hindi ko nga alam kung sino sya. Kung makasampal wagas. Tsk!

Nakaupo na ako nung may bigla pumasok at. Daman. She' s the most beautiful girl I've ever seen. She' s a goddess, she' s perfect and...and...and she' s Annya VanWalker.

The most beautiful girl and a goddess but the most dangerous one. Kung hindi ko pa alam na may anak na 'to at patay na patay 'to kay Standford. Papatulan ko 'to, nah scratch that. There are many girls out there, like the girl who slap me.

What the heck did I say? Mukha ba akong pumapatol sa mga amazona? Maganda nga amazona naman. Never.

"Are you done day dreaming?? Para matapos ka na sa kung ano man ang sasabihin mo?" Basag trip din 'tong babaeng 'to. Hindi talaga nakapagtataka na masungit din ang anak nila. Dahil sya mismo, parang kaharap ko lang din si Standford.

"Alright." Tapos sinabi ko ang lahat ng tungkol sa magaganap na party. Hindi ko 'to ginagawa para magkaayos sila. Gagawin ko 'to dahil naaaliw akong-well sabihin na nating manipulahin sila.

"Pupunta ako." She said at umalis na. Tingnan mo 'tong babaeng 'to. Hindi man lang nya tinanong kung bakit. Nagpatulong tungkol sa anak nya, pero ni minsan hindi nya sinabi kung anong tulong ang gusto nya.

*End of Flashbacks*

Ano kaya ang mangyayari dun? Siguro magiging riot 'to.

"At isa pa Standford, hindi mo ba naiisip na baka pumunta dun 'yung nag ampon sa ANAK mo?" Hindi ko alam kung ano ang iniisip ng lalaking 'to, pero nakita ko na natigilan sya sa mga ginagawa nya.

"That's imposible. His adopted parents is not into a business-" I cut him in the midsentence dahil na curious ako sa sinabi nya.

"Pano mo nalaman na hindi interesado sa business ang mga 'yon. Kung ikaw mismo walang pakialam sa kung sino man ang nag ampon sa anak mo?" Pang asar na tanong ko.

*smirks*

Napaghahalataan ka na, pre. Pero imbis na sagotin ako binigyan lang nya ako ng matatalim na tingin.

*chuckles*

Bago pa ako mapatay ng lalaking 'to sa tingin ay tumayo na ako para umalis. "Okay, aalis na ako. Pero 'wag mong kalimutan ang party." Dahil masaya ang mangyayari dun.

Hindi pa ako nakakalabas ng tuloyan sa office nya nung bigla syang nagsalita na ikinagulat ko.

"Don't you ever mess up with me, Weinscots." He said na nagpatayo ng mga balahibo ko.

-Meanwhile-

Eros Pov

"Nana, isasama mo po ba talaga ako dun sa party?" Tanong ko. Nandito kasi kami ni Nana Auring sa garden, sya nagtatanim ako naman nakatingin lang sa kanya. At nung isang araw kasi sabi ni tito Caleb, pupunta daw kami sa isang malaking party.

"Oo" Sagot nya.

"Sasama po ba si mommy? Eh, si daddy po makikita ko din po ba sya dun?" Sunod sunod kong tanong. Namimiss ko na si daddy, sana makita ko sya ulit. Na aalala ba kaya nya ako? Ako kasi lagi ko syang naiisip.

"Si mommy mo, hindi ko alam kung alam na nya. Tapos si daddy naman....hindi ko din alam kung alam na nya at kung pupunta ba sya." Sagot nya.

"Ganun po ba??" Si mommy lagi ko nang nakikita pero si daddy ni minsan hindi nya ako kinumusta sa bago kong bahay.

"Sa tingin nyo po ba....na aalala pa ako ni daddy??" Maya maya'y tanong ko. Sana kahit kunti naiisip din nya ako at sana makita ko sya ulit.

"Eros...na aalala ka pa nya at-" putol ko sa sasabihin nya. Gusto ko ulit syang makasama.

"Namimiss din po ba nya ako?? Hindi na po ba sya galit sa'kin??" Yan lagi ang mga tanong ko na-eh?? Nabasa na kaya ni Santa Clause ang christmas card na gawa ko?? Pero hindi pa christmas kaya hindi nya pa siguro nababasa 'yun.

"Mahal na mahal mo talaga ang daddy at mommy mo, ano??" Narinig kong sabi nya at malakas na bumuntong hininga. I nod. "Huwag ka ng malungkot, kasi may makakasama ka na dito pag wala ako." Lumapit sya sa'kin at umupo sa tapat ko.

"Ano pong ibig nyong sabihin??" Takhang tanong ko.

--

"Eros, nandito na sila." Masaya nyang sabi. Nandito na kami ni Nana nung dumating na daw 'yung makakasama namin dito sa bahay.

Tapos may pumasok na dalawang tao na kilalang kilala ko. Panong...

"Yaya Pearl, Yaya Sionne?!" Tumakbo ako ng mabilis papunta sa kanila at niyakap nila ako ng mahigpit. Ang saya.

"Bakit po kayo nandito??" Tanong ko sa kanilang dalawa nung nakaupo na kami sa sofa.

"Dito na kami titira kasama mo." Sagot ni Yaya Sionne. "Pero, po pano na si daddy dun?? Malulungkot na sya sa bahay." Bakit nila iniwan si daddy, hindi naman nila dapat gawin 'yun eh.

"Bakit ka pa nag aalala sa kanya, eh malaki na ang daddy mo. At saka hindi ka ba masaya na nandito kami??" Yaya Pearl.

"Masaya po...pero pano na si daddy. Wala na pong mag aalaga sa kanya at sya na lang po dun diba??" Kahit na gusto ko silang makasama pano na si daddy?? Mag isa lang sya dun.

"Baby...si yaya Pearl, babalik dun kasi nag bakasyon lang sya kasama mo pero ako dito na titira, kasi wala naman akong aalagaan dun kasi wala ka." Si yaya Sionne.

Tiningnan ko sila ni yaya Pearl na nagkatinginan sa isa't isa at alam ko na may hindi sila sinasabi sa'kin.

"Sabihin nyo po...hindi nya po alam na dito po kayo pupunta diba??" Sabay silang tumango. Gusto ko ulit umiyak, kasi kong alam ba ni daddy na dito sila pupunta?? Papayag kaya sya??

'Daddy...huhuhu'

My Cold Hearted Daddy (Completed) #Watty2018Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon