Eros PovImbis na umalis ako. Pumunta na lang ako sa kusina nya para hanapin 'yung first-aid kit. Sabi nila yaya nandito lang daw sa kusina 'yun.
Naiiyak na naman ako. Bakit kailangan saktan nya ang sarili nya?
"Daddy, bakit po kayo tumayo agad?" Pagdating ko kasi sa sala nya, nakita ko syang naglilinis. "Daddy...upo muna kayo please." Hinila ko na sya papuntang couch dala yung first aid kit.
"You don't have to do this." Sabi nya pero imbis na linisan nya ang kamay nya. Tinitigan nya lang ako tapos parang anytime iiyak na sya. Sya nakaupo sa couch, ako sa center table naka upo sa harap nya mismo.
"Daddy...masakit po ba ang kamay mo??" Huhuhu. Naiiyak na talaga ako, kawawa na kasi si daddy kahit na masakit ang kamay nya tinatago nya lang.
"Why are you crying?? And, No it doesn't hurt. So stop crying will you??" Sabi nya.
--
"Stop staring at me and eat." Walang gana nyang sabi.
"Opo..." Kanina kasi habang naglilinis kami gusto ko syang tulongan kasi may sugat ang kamay. Pero lagi nya akong pinapaalis kasi sya na lang daw ang maglilinis tapos lagi syang nakasimangot.
"Galit padin po ba kayo sa akin, Daddy??" Nakatingin lang ako sa kanya at naghihintay ng sagot. Akala ko hindi na nya sasagotin ang tanong ko, kaya tinuloy ko na ang pagkain ko.
Pero. "No. I-I am t-the...damn. Just continue your food and stop talking or else I'll send you back to your mother." Hindi naman sya mukhang galit eh, mukha nga syang hindi mapakali. "Opo..." sagot ko. Hindi na galit si daddy sakin. Hihi. Kinabahan ako sa sagot nya akala ko galit padin sya sa akin hanggang ngayon.
-Kinabukasan-
"Good morning, daddy." Bati ko sa kanya. Haha Muntik na akong tumawa ng malakas kasi yung mukha ni daddy nakakatawa kasi. Pano ba naman gulo-gulo ang buhok nya tapos parang wala sya sa sarili. Tapos pagkakita nya sakin bigla lumaki ang mata saka napatalon sya bigla.
"Ahihi~"-me
"Tinatawa-tawa mo dyan??"-daddy
"Wala po...nakakatawa po kasi kayo. Hihi~"
"Tss..." Tapos dumiretso na sya ng kusina. Okay na kaya yung kamay nya?? "Di na po ba masakit ang kamay nyo??" Tanong ko habang naluluto sya ng agahan. Sana hotdogs and eggs.
"Daddy, bakit po kayo may sugat sa kamay?? Sino po gumawa nya sayo??" Tanong ko ulit nung hindi nya ako sinagot.
"Stop asking question and eat."-daddy
"Ayaw nyo kasi akong sagot eh." Gusto ko lang naman malaman kung di na masakit. Mabuti na lang masarap tong pancakes na niluto nya. Pang-ilang beses na ba 'to na nakakasabay ko na syang kumain??
"Eat.." Dun ko lang napansin na nakatingin na pala sya sa akin. Huminto ba ako sa pagkain??
"Opo..."
--
"Alis na po kayo??" Alam kong may trabaho sya ngayon pero ngayon lang ako maiiwan na mag isa. "Daddy, promise magb-behave ako dito tapos hindi po ako magpapasok ng kahit sino dito." Sunod-sunod kong sabi. Nadidinig nya kaya ako?? Busy na naman kasi sya sa phone nya.
"Daddy..." Tawag ko nung dumiresto na sya ng pinto ng hindi nya ako pinapansin. Hayy. Medyo nagbago na ng kunti si daddy di gaya nung dati pero hindi padin nya ako pinapansin.
****
Shin's Pov
It's 12:45 in the afternoon when remember Eros Kiel. And I'm on my 10th time calling my condo unit but he didn't answer my calls. Damnit.
"Hello??" He answer this time. "Hello po...." he said again when I didn't answer him.
"Kid..." I don't know what I will tell him. I'm chickening myself, you know. Tss..
"Daddy...." I sense his voice that he is happy when he heard my voice.
"Are you already ate your lunch?? It's in the fridge." I left him a food so technically I'm not that bad.
"Opo...Ikaw po??" He ask me with full of energy.
"I'm already eaten and I-I will put this phone." I'm just talking to my son but my world turn upside down.
I close my eyes and savoring the moment when I remember talking his mother.
'I'm sorry for your lost.'
'I'm sorry for your lost.'
'I'm sorry for your lost.'
Damn!! I remember those words. When I came to visit Annya to check on her conditions too and talk to her about US. But, I'm a corward. I'm not supposed to say those words. But, when I saw her all my thoughts that I've been practicing to tell her, are gone in uninstant. And I'm a jerk. I shouldn't say those words to her.
I wanted to say sorry to her, I never been there to her when it happened.
And then he came, Eros Kiel. I am in the middle of torturing myself and misery when he came and kept on bugging me..
And he saw me, drinking alcohols and using cigarettes infront of him. And how bastard his father is.
And I didn't know how to approach him properly. Like a father and son moment. I'm chickening myself to them. Damnit!!
*heavy sight*
BINABASA MO ANG
My Cold Hearted Daddy (Completed) #Watty2018
Ficción GeneralDaddy, hanggang kailan mo ba ako ba-balewalain...?? Will you accept me as your son if you knew the truth?