Yaya Pearl's Pov
"Ito na ang kape mo, hijo." Mula nung bumalik sya galing sa huli nyang business trip ay halos hindi na natutulog at kung minsan ay halos ayaw ng kumain.
"Shin, hijo.." Tawag ko. Dahil ayaw na naman nya akong pansinin. "Huh?? J-just put in there." Hayy. Ano pa nga ba ang magagawa ko, kundi siguradohing buhay pa sya at kumakain.
Pambihirang bata ito. Nagkakasala na tuloy ako. "Ano ba iyang pinagkakaabalahan mo-t-teka, mga pictures ito ng mag-ina mo-"
"IT'S NOTHING!....S-sorry..."
"H-hindi, ako dapat ang humingi ng paumanhin." At mula din nung bumalik sya ay bigla-bigla na lang nagbabago ang kanyang ugali. "Alam mo? Bakit hindi mo na lang kausapin si Annya??" Sa tanong ko na iyon ay bigla syang tumigil sa mga pinipirmahan nya.
"For what??" Sa klase ng tanong nya alam ko na nagugulohan na sya. "Shin, alam kong alam mo na ang sagot sa katanongan na iyan. Hindi ba?? Hijo, dahil hindi ka magkaka ganyan kung hindi mo alam...Bakit hindi mo sya kausapin, kahit para man lang sa anak nyo." Kung hindi nya napapansin unti-unti na syang nagbabago at lumalambot.
"......"-sya.
"Sana pag-isipan mong mabuti ang mga sinabi ko. Dahil baka mahuli na ang lahat." At lumabas na ako sa silid nya, sya naman ay hindi parin nagsasalita.
"Pearl, bakit ang tagal mo sa loob kanina pa kita hinihintay." Si Sionne. At bakit parang balisa sya?
"Bakit ano ba ang problema??"
"Si Caleb iyong doctor, tumawag ang sabi nya nasa ospital daw si Eros at Annya..."
"Ano?!"
-
*sobs*sobs*
"Huhuhu~ Mommy~" Si Eros. Pagdating namin dito naabotan namin syang umiiyak at ayaw tumahan. "Baby,tahan na magigising din si mommy." At kanina parin inaalo ni Sionne ang bata. Hayy. Kaya nilapitan ko na.
"Baby, magigising din sya...may problema ba?" Tanong ko.
"S-si mommy po kasi...k-kahit lagi syang naka ngiti, alam ko po na m-malungkot po sya. M-minsan naririnig ko syang umiiyak mag-isa."
*sniff*sniff*
-Meanwhile-
Shin's Pov
"S-si mommy po kasi...k-kahit lagi syang naka ngiti, alam ko po na m-malungkot po sya. M-minsan naririnig ko syang umiiyak mag-isa."
*sniff*sniff*
He's been crying the whole time and I want to wipe those tears away from his face. Yeah. I'm here in the hospital, too. I followed Yaya Pear secretly, when I heard what happen to her. And, when I decided to fix everything I ready myself to face her.
'Bakit hindi mo sya kausapin, kahit para man lang sa anak nyo.'
But, what if I'm already late?? What if, my son already hate me because of what happen to his mom?? And I can't bear it. I can't lose them.
*door opens*
*door closed*
Huh. "T-tito Caleb, a-ano pong nangyari kay m-mommy??"-Eros. I'm far from them but it's enough to hear what they are saying. Damn it!!
"Hmm...Wag ka ng umiyak malakas ang mommy mo. Siguro mamaya magigising na sya." I want to punch Caleb's smiling face because of his attactment to him. I felt jealous I've never let myself to become a father to him nor a friend.
"Pero ano ba talaga ang nangyari sa batang iyon??" It's Yaya Pearl while Yaya Sionne is carrying Eros to sleep.
"Over patigue. Mga dalawa o tatlong araw na pahinga pwede na sya madis-charge. At mamaya pwede nyo na syang kausapin."-Caleb.
-
It's already midnight when I decided to enter her room. My body froze when I saw her sleeping with those dextrose and stuff in her body. She's still sleeping but her face, she looks tired and her skin it's pale.
Eh?? I wipe my own tears when I didn't notice that I been crying. And they kept falling. Damn it...
'Kung hindi lang sa natitirang anak nyo na si Eros Kiel, ay hindi ko alam kung ano ang mangyayari sa kanya.' - Sis. Margareth said.
"A-ano po ang g-ginagawa nyo rito??" It's Eros Kiel. "...di po ba ayaw nyo po sa amin?? *sniff*sniff* Bakit po kayo nandito??" Is he hates me now??
"It's already midnight. You should go back to sleep." I gently push him to the couch so he could go back to sleep.
"P-pero..." -Eros
I smile at him. "Please just go back to sleep, and I will talk to mommy first. Okay??" He nod weakly. And for the first time. I kissed him on forehead and...
....
....
it's really feels good.
----
A/N : Lame ba?? Pasensya na. Bawi po ako sa susunod. Happy Valentines Day ♡♡♡
Next Chapter...
TEASER :
"N-nung sinabi mo sa akin dati na hindi ikaw ang ama ng dinadala ko tinanggap ko 'yon, pero....sa sinabi mo ding 'yon, b-bigla akong nanliit sa sarili ko. " - Annya
BINABASA MO ANG
My Cold Hearted Daddy (Completed) #Watty2018
General FictionDaddy, hanggang kailan mo ba ako ba-balewalain...?? Will you accept me as your son if you knew the truth?