Thirty-Six

29.9K 489 27
                                    

Annya's Pov

Nagising na lang ako na masakit ang buo kong katawan. At kahit hindi ko gaanung maaninag ang paligid alam kong nasa ospital ako.


"S-shin??" Bakit sya nandito? Nanaginip ba ako?? At-at hindi ako makapaniwala sa nakikita ko. Kasi, dahan-dahan nyang tinatapik si Eros para makatulog. Gustong-gusto kong umiyak dahil sa nakikita ko, iyak dahil sa tuwa ito kasi yung pangarap ko dati. Na sana hindi ito panaginip dahil kung panaginip man 'to, ayoko ng magising.


"How are you??" Tanong nya sa'kin pero sa kay Eros ang attention nya. Hindi naman sya galit diba??

"A-ayos na ang pakiramdam ko..." Kinakabahan ako. Hindi ko alam kung ano ang dahilan kung bakit sya nandito. "A-anong ginagawa mo dito, S-shin??" Hindi sya nagsalita. Tahimik lang syang tumayo at humarap sa akin.


"I came here to see you..." Hindi ko masyadong maaninag ang reaction ng mukha nya dahil medyo madilim at liwanag lang ng buwan ang naging ilaw ng kwarto ko. At sana naman Lord, ibigay mo sa amin ang pagkakataong 'to para sa amin ng anak ko. "And to say, s-sorry for what I've done." He said. Bumilis bigla ang pintig ng puso dahil sa sinabi nya.


Gusto ko syang lapitan gusto ko syang yakapin ng mahigpit. Pero, pinigilan nya ako. "No, you stay there on your bed and listen to me first. I'm not doing this because of something, about the feelings or what so ever. I'm doing this because I know everything. At the orphanage." He said.

"Shin..." Kung ganun alam na nya ang buong katotohanan. Pero dahil sa sinabi nya, naalala ko na naman ang masasakit na bahagi ng buhay ko. Ang pagkawala ng kakambal na babae ni Eros at ni aling Simang na itinuring ko ng nanay.


"I'm sorry for your lost." Sabi nya  tapos tumalikod na sya paalis.

Anong...akala ko kaya kong hindi umiyak sa harap nya pero hindi e.

*sobs* *sobs*

"Sandali, a-anong ibig mong sabihing ' I'm sorry for your lost' anak mo din yung nawala, Shin. Kung alam mo na ang lahat, dapat alam mo na ang nararamdaman ko ngayon kung ganu kasakit. Dapat alam mo yun e. *sobs* Alam kong hindi ka naniwala sa akin nung pumunta ako sa condo mo. Pero sana naman kahit si Eres, kahit si Eres lang." Nanatili sya lang syang nakatalikod sa akin.


Kaya... "Nung sinabi mo sa akin dati na hindi ikaw ang ama ng dinadala ko, tinanggap ko 'yon pero....sa sinabi mo ding 'yon, bigla akong nanliit sa sarili ko. Kung galit ka padin dahil sa ginawa ko kay Elena, Shin ayos lang sa akin na kamuhian mo ako pero sana kilalanin mo din silang dalawa na anak mo. Si  E-eres bago sya nawala...kahit six months pa sya nun, tapos ang huling sinabi ay 'Dada' k-kahit baby pa sya hinintay ka nya kahit imposibleng pumunta ka." Hindi ko na napigilang umiyak ng todo.

**

Eros Pov

"Mommy, bakit ka po umiiyak??" Nag-alalang tanong ko. Nagising na lang ako bigla nung marinig ko ang boses ni mommy na umiiyak.


"Nothing baby. I'm sorry kung nagising kita, masakit kasi itong injection e." Tapos pinakita nya sa akin yung kamay nyang may karayom. Pagkatapos, bigla nya akong niyakap ng mahigpit.



"Mommy, nandito ba si daddy kanina??" Tanong ko ulit nung maalala ko na kiniss nya ako bago ako ulit matulog.


"Uhm oo, gusto mo bang makita si daddy??"-mommy

"Talagaa~ poo!!" Dahil sa tuwa ko bigla kong kiniss si mommy mukha. Hihihi. "Oo, pero gabi pa kaya matulog ka ulit." Ngumiti lang ako sa kanya ng matamis tapos tumabi na akong matulog. Ngayon lang ako ganito kasaya kiniss ako ni daddy.



My Cold Hearted Daddy (Completed) #Watty2018Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon