*Back-up Plan*
James' POV
Tahimik lamang kaming lahat sa loob ng sasakyan nang biglang tumunog ang aking cellphone.
Unregistered Number.
+639678342150 Calling..
"Whos this?"
"Where the fuck are you?!"
"Damn! Who are you?!"
"Cant remember my voice?"
"Fuck it!"
Call ended..
Agad kong pinatay ang tawag. Sino ba yung baliw na yon?!
"Whos that?" Tanong ni Myka mula sa likod.
"Crazy Bitch." Naiirita kong sabi.
"Hahahaha. Unknown huh?"
"Yea."
Matapos ng usapan na iyon agad na kaming nag ayos ng gamit namin dahil na rin sa nag stop-over lang kami kanina at pumunta na sa isang hotel na pina-reserve-han namin.
"Mr. James Chua" sabi ko sa front desk.
"One big room with extra four king sized bed?"
"Yes."
"Okay, this is your key card, Sir." Magalang na sabi sa akin ng babae sa front desk sabay abot sa akin ng key card.
"Please follow me, Sir." Sabi naman ng isang lalaki.
Kaya naman, sumunod na kami sa lalaking nag sabi na sundan raw namin sya.
Tinignan ko kung anong nakalagay sa key card.
'5th floor. Room 507'
5th floor pa pala kami.
Ilang segundo rin ang lumipas ay sa wakas andi-dito na rin kami sa tapat ng kinuha naming room.
"Wala na po ba kayong kailangan, Sir?" Tanong ng lalaking nag guide sa amin patingo rito.
"Ah, wala naman na. Salamat."
Matapos non ay agad kong sinarado ang pintuan at nag ligpit naman kami ng aming mga sari-sariling gamit.
"Bukas na natin ituloy ang lahat. Gabi na rin. Matapos ng pag liligpit na ito ay kakain tayo sa baba ng hotel na ito." Sabi ko sa aking mga kasama.
"Ano palang plano mo?" Sabi naman sa akin ni Angelus.
"Marami na akong plano. Ikaw ang problema ko." Diretsyahang sabi ko sa kanya.
"Ako? Bakit naman ako na naman ang nakita mo?" Medyo iritadang tanong nya sa akin.
"Kasi hindi ko alam kung kanino ka ba talaga kampi. Baka nga pinaplastik mo lang kami." Tumaas na ng kaunti ang tono ng aking pananalita.
"Aba! Ako? Plastik? Sumusobra ka naman na ata? Pano mo naman nasabing plastik ako? Wala kang katibayan." Maangas nyang sabi sa akin. Napangisi naman ako sa kanyang sinabi.
"Wala? Wala nga ba? Eh ano pala ang tawag mo don sa binawalan ka na sinuway mo pa?" Mapang asar na tono kong sabi sa kanya.
"Ano na naman yang kabaliwan na sinasabi mo?!"
"Oh? Di mo alam? Sabihin na nating noong na kela George tayo."
"Ginawa ko lang yon kasi kaibigan ko sya!"
"Wala kang kaibigan na mamamatay tao!" Sigaw ko sa kanya.
"Hindi sya mamamatay tao!"
"Gusto mo ng pruweba?! Ako mismo! Ilang araw akong nawala dahil sa kanya! Kinidnapped nya ko! Masaya ka na ha?!" Galit at pasigaw kong sabi sa kanya.
"Tama na! That's enough! Hindi yan makakatulong sa atin!" Sigaw naman sa amin ni Myka.
"Sobra na kasi yang lalaking yan eh! Akala mo kung sino!" Pahabol na sabi ni Angelus.
"I said that's enough!" Galit na sigaw ni Myka kay Angelus.
Matapos non ay tumahimik ang lahat at walang nag tangkang kumibo ni isa amin. Iba kasi talaga kapag nagalit at napuno na si Myka. May time na mag wawala sya bigla. Kapag di na nya ma-control yung sarili nya.
Kaya hindi na lamang kami umimik at hinayaang mamuo ang isang nakakabinging katahimikan sa pagitan ng lahat.
BINABASA MO ANG
The One Who Kills
HororIsang grupo ng matatalik na mag kakaibigan. Nang dahil sa kasinungalingan ay masisira ng ganon ganon na lamang? Sino ang sisira? Paano masisira? Ano nga ba ang kapalit? Matagal na pinag samahan mawawala nang dahil sa isang pambibintang na hindi nama...