•••MARQUISE
"Akong bahala sayo. Di kita pababayaan. Trust me." masayang sabi ko kay Airam. May surprise kasi ako sa kanya. Simula ng makauwi sya araw araw ginagawa ko ang lahat para makabawi sa kanya.
"San mo ba ako dadalhin? Bakit kailangan pa natin umalis?" nakangiti ngunit kinakabahan na tanong ni Airam.
"Trust me babe. Alam ko matutuwa ka pagandun na tayo.
Tumahimik na kami hanggang nasa byahe at narating namin ang lugar.
"Were here!" masayang sabe ko. "Pero di mo pa pwede tanggalin yan blind fold ha."
Lumakad kami papasok.
"Ok tatanggalin ko na." tinanggal ko ang fold.
Bakas sa mukha ni Airam ang paghanga sa lugar. Nasa isang restaurant kami na pinareserve ko. Mataas ang lugar at kitang kita ang magandang view.
"Wow... Marquise... Salamat..." mangha pa rin na sabe nito.
"Anything for you babe. Always remember that i love you so much and I
will do everything to make you happy." I hug her tight and kiss her forehead.
She smile and nod.
Nagsimula tumugtog ng violin.
"So lets eat." yaya ko sa kanya.
"Ok." masayang masaya sya sa ginawa ko. kitang kita ko sa mukha nya ang kasiyahan.
Nagsimula kami kumain habang nagkwentuhan.
"Ahm Marquise.. San tayo una nagkakilala? Nabuntis ako kaya tayo nagpakasal?" nabigla ako sa tanong nya pero umiwas ako sa katotohanan.
"Ano ba naman tanong yan. Nagmamahalan tayo kaya tayo nagpakasal. Mahal na mahal natin ang isat isa." nakangiti sabe ko pero kinakabahan ako.
Tumango nalang sya. Nakumbinsi ko siguro.
Hanggang sa nakauwi kami di na sya nagsalita.
Habang papasok kami ng gate. Nakita ko si Gigi na nagaabang. May kasama ito bata na sa tingin ko ay magiisang taon na.
Nagulat ako. Hindi ko na sana papasinin pero humarang sya habang hawak ang bata.
Napatingin ako kay Airam. Nagulat din sya.
"Marquise kailangan natin magusap!" pagmamakaawa ni Gigi.
"Wala na tayo paguusapan pa. Layuan mo na ako. Tahimik ng buhay namin. Masaya na kami!" malumanay na sabe ko.
"Marquise may dapat ka malaman." patuloy nito.
"Wala na Gigi. Matagal na tayo tapos." halata ng galit sa boses ko.
"Meron Marquise. Sya ang dahilan kung bakit ako nandito." sabay turo sa bata.
"Anong pinagsasabe mo?!" takang tanong ko.
"Anak natin sya Marquise. Itinago ko sayo dahil sa galiy ko na iniwan mo ko para sa babaeng yan!" galit na tumingin sya kay Airam na nakalabas na din pala ng sasakyan.
Nabigla ako narinig nya lahat. Nagtataka sya pero di nagsasalita.
"Magusap tayo sa ibang araw. Wag ngayon." sabe ko nalang para umalis na sya. di rin imposible na anak ko ang bata dahil matagal din kami nagsama.
Bigla sumigaw si Airam hawak ang ulo nya.
Natakot ako at lumapit agad sa kanya.
Nakaramdam ako ng kaba.
"Airam bakit?" nagaalala tanong ko.
"Aaarrrgggghhhhhh... Aaannnggg sssaaakkkkkeeeetttt!!" sigaw nya habang hawak ang ulo nya.
Bigla nalang sya hinimatay.
Hindi ko na hinintay umalis si Gigi. Sinakay ko sa sasakyan si Airam saka dinala sya sa hospital.
BINABASA MO ANG
SELFLESS WIFE 1 (COMPLETED) former BATTERED WIFE REVENGE 1
Romance"Why don't you love me the way I love you?" Only one question. But Im afraid to hear his answer. Despite all the wicked things he done. "Tell me you still inlove..... I really love you...." I STILL LOVE HIM WITH ALL OF MY HEART AND SOUL.