CHAPTER 42

35.8K 456 16
                                    

"Hello Macky... may problema ba?" kinakabahang tanong ko.

"Airam nasaan ka? Nandito kami sa hospital. Si Marquise isinugod namen. Pumunta ka na." takot na takot na sabe nito.

Agad agad ako tumungo sa hospital. Madali ko sila nakita. Nasa labas si Mariam kasama si Manang, si Macky na di mapakali.

"Anong nangyari? Kamusta sya?" agad na tanong ko.

"Nakita namin sya walang malay sa sahig ng kwarto nyo kanina. Isinugod namin sya agad dito sa hospital." paliwanag ni Manang. "Mabuti dumalaw ito si Macky kung hindi, di namin malalaman ang nangyare sa kanya." sabe pa nito.

"Wala pa po ba sinasabe ang doctor?" my voice cracked.

"Wala pa Airam please calm down, everything will be alright." paninigurado ni Macky.

I sat beside Mariam, my little angel, sa kanya ko humuhugot ng lakas. Then now may isang anghel na nabubuhay sa sinapupunan ko. Paano na ang mga anak ko kapag nawala si Marquise?

Hindi ko akalain na ang takot ko ngayon ang magbubulong saken na sa kabila ng lahat. Mahal na nahal ko pa rin ang asawa ko. Si Marquise. Sya lang. Wala ng iba.

Bumukas ng pinto ng O.R. at lumabas ang doctor. Sabay sabay kami lumapit sa kanya.

"Mr. Weiss told me not to tell anyone about his condition, im sorry i cannot tell." sabi ng doctor.

"But doc we need to know." -Macky

"Ililipat na sya sa room nya, sya nalang ang kausapin nyo." sabe lang nito at umalis na.

●●●

Kinakabahan ko binuksan ang pinto. Nakita ko sya nakangiti saken at pinapasok ako sa loob.

Marquise... paano mo ba kinakaya to? nakakangiti ka pa rin sa kabila ng lahat...

Patakbo ako lumapit sa kanya at niyakap sya ng mahigpit.

"Hush babe dont cry..." habang hinahaplos nito ang buhok ko.

"Im so sorry for everything ive done that caused you so much pain." i said between my sob.

"Dont think about it babe. I will be strong for you for mariam for us. I know I can make it." pagpapalakas nito ng loob ko. "I love you babe..."

"I love you more babe..." then i felt his lips to mine...


●●●

Gusto ko lumaban sa sakit ko. Gusto ko makasama ng matagal at mapasaya ang magina ko. Pero paano na?

"Marquise im so sorry. Pahina ka na ng pahina. I dont know how to say this but you need to know..." sabe ng doctor habang nasa E.R. kame.

"I need to know everything doc. Please tell me." kinakabahan at natatakot na tanong ko.

"I dont know gaano katagal pero less than a month nalang Marquise ang itatagal mo. 3weeks. 2weeks. 1week. Hindi ko alam. But keep on praying. I believe in miracles. God always listen." sabe nito.

Parang binagsakan ako ng langit sa narinig ko. Sobrang sakit. Ngayon pa na kasama ko na si Airam at Mariam. Kung kailan pwede ko ng ayusin ang pamilya ko at makabawi sa lahat. Less than a month. Ganon kabilis. Paano na?

"Doc please wag nyo nalang muna sabihin sa pamilya ko, ako nalang ang bahala kumausap sa kanila." he nod.

Less than a month...

Napakabilis naman...

Magagawa ko pa ba makabawi sa maikling panahon?

SELFLESS WIFE 1 (COMPLETED) former BATTERED WIFE REVENGE 1Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon