Dedicated to: aimayz
Thank you!!
****
Dara's POVIniwan ko na si Jiyong kay Chae. Ay ewan. Wala talaga akong magawa, oati isip ni Chae ginugulo ko pa.
Pero, ano kaya talaga problema ni Jiyong?
Ay ewan. Bahala na si Chae sa kanya.
Kinuha ko ang phone ko at nag-online sa mga SNS ko. Nagi-scroll lang ako nang makita ko ang isang balita. 3 days na ang nakakaraan nang mai-post 'to.
Si Jiyong, nakita sa isang convinience storw kasama ang isang unknown girl. Medyo malabo ang picture pero mamu-mukhaan talaga si Jiyong. Pero yung babae ..
Teka nga!
Pinagkatitigan ko lalo yung pictures. Owemgee! Si Chae nga! Si Chae 'yung girl na kasama ni Jiyong.
Binasa ko ang ilang comments.
C1: Ang swrte nman ng girl cno kaya cia??
C2: GF nya ba yan?
C3: Wag magppkita sakn yang mlanding yan! Kakalbuhin ko sya!!!
C4: #Who'sThatGirl?
Marami pa ang nagcomment pero di ko na binasa lahat. Puro tanong lang naman sila kung sino yung babae.
Teka, alam na kayo 'to ni Chae?
Matawagan nga.
Calling Chae...
[Hello?]
"Hello, Chae? Nasaan ka? Pauwi ka na ba?"
[Uhm...Dara, di ako uuwi. Pinagstay kasi ako ni Jiyong dito eh.]
"Ha?! Pero..alam mo na ba yung tungkol sa news?"
[Anong news?]
Ay, mukhang walang alam ang babae.
"Yung sa convinience store. Yung na-spot kayo ni Jiyong. Hala ka, Chae. Trending kayo."
[ANO?!]
Nilayo ko ang cellphone sa akin. Langya, sumigaw daw ba.
"Pero di ka naman nakilala. Si Jiyong lang."
[A-ah..ganun ba? S-sige..salamat sa pagpapaalam..sige na, bye bye.]
"Okay b---" pinatayan na niya ako.
Nasa bahay na nga pala ako ngayon. Gumala si Minzy at Bom. Si Jennie naman di pa umuuwi.
Loner lang ang peg ko.
Nage-emote ako nang may bigla akong maalala.
Si Taeyang.
Sinerch ko siya sa facebook pero ang dami nilang Taeyang.
Ano ba apilyedo niya?
Aist. Di ko alam eh.
"Hi, unnie! I'm here na sa house!" sa pagsasalita pa lang, alam na agad kung sino.
"Hi, Jennie. Bakit ngayon ka lang?" tanong ko. Bigla namang lumukot yung mukha niya.
"Eh kasi my classmate is so nakakainis! Nag-wait ako sa kanya tapos she's late. Nakakainis talaga si Hayi!"
"Okay lang 'yan," sabi ko sa kanya.
Pero wait. Sinabi niya bang...
"HAYI?!" mukhang nagulat siya sa sinabi ko.
"Yeah, Hayi. Ang ugly ng name niya 'no? Ang ugly din ng face niya saka she's so baduy sa style niya."
Confirmed.
Si Hayi nga.
"Jennie..si Hayi ba, may kapatid ba siya?"
Napatingin siya sa akin.
"Why do you want to know?"
"Basta. So ano nga, may kapatid ba?"
"Meron. She has an older brother na ang name ay---"
"Taeyang."
"Paano mo na know?"
Nginitian ko lang si Jennie. Tinaasan naman niya ako ng kilay pero maya-maya binigyan niya ako ng nakakalokong ngiti.
"Crush mo yung brother niya?" tanong niya. Kinibit-balikat ko lang siya.
"Ano nga pala apilyedo nila?" tanong ko ulit.
"Uhm, Dong. Yeah, Dong."
"Ah okay. Sige, bye Jennie! Thanks!" sabi ko sabay akyat sa taas ng kwarto ko.
"Yah! You didn't sagot naman my question eh."
Di ko na siya pinansin. Pagpasok ko ng kwarto, sinerch ko agad si Taeyang Dong.
Nakita ko naman siya agad. Owemgee! Ang gwapo ng profile niya!
Pwede na akong mamatay sa kilig owemgee!!Nagsend ako ng friend request sa kanya. Naka-open siya pero di niya inaaccept.
Medyo nadidismaya ako na di niya ako inaccept.
"Dara!" nagulat ako nang pumasok si Bom kasama si Minzy
"Nasaan si Chae?" tanong nila.
"Di daw siya uuwi. Ayaw pauwiin ni Jiyong niya eh!"
"Ay ganun. Pero tignan mo 'to, may binili kami ni Minzy. May swimsuits dito!"
"Swimsuits?"
"Oo, may swimming kasi tayo!"
"Kailan pa?"
"Kanina lang. Napagdesisyunan ko. Ang init kasi sa Pilipinas eh! Ano, sukat mo dali!"
Pinilit ako nila Minzy pero dismayado pa din talaga ako eh.
Snobb ako ni Taeyang.
BINABASA MO ANG
Occupation: My EX's Personal Maid
FanfictionName: Chaerin Lee Age: 22 Hometown: Manila, Philippines Gender: Female Civil Status: Single Occupation: ..... . . . MY EX'S PERSONAL MAID (>_<") Written by: Darkest_Senyorita (January 20, 2016)