[33] Partnership

904 33 1
                                    

Ilang araw na ang lumipas mula nang mag-usap kami ni Daddy. At ang tanging masasabi ko lang, natatakot pa rin ako. Hindi kay Daddy kundi para sa akin at kay Jiyong. Paano na lang kung talagang hindi ko mapigilan si Daddy? Paano kung tuluyan niya kaming paghiwalayin? Paano kung mas malala pa ang gawin niya sa naiisip ko?

Napalamukos na lang ako sa mukha. Ilang araw ko na bang pinoproblema 'to?

Hayst. Gustong-gusto ko nang sabihin kay Jiyong ang alam ko. Pero natatakot ako sa reaksyon niya.

"Hey, what's wrong?" napangiti na lang ako nang marinig ko ang boses niya. Humarap ako at niyakap siya. Naramdaman ko yung yakap niyang napakahigpit.

"May gusto ka bang sabihin?" tanong niya.

"I love you."

"I love you too." matagal-tagal din kaming magkayakap. Na-miss kasi namin ang isa't-isa. Nagiging sobra na kasing busy ni Jiyong na kahit ako na ang bago niyang manager, madalang kaming magkita at magkausap.

"So, busy ka pa rin ba?" tanong ko sa kanya. Nasa kusina kami ngayon at kumakain. Nasa bahay kasi kaming dalawa at dahil wala silang apat dito, sinamahan muna ako ni Jiyong.

"Medyo. But, I'll make sure, after this tiring days lagi tayong magkasama." sabi niya na ngiting-ngiti.

"Talaga lang ah? Haha sige, pero..." bigla na lang pumasok sa isip ko ang sinabi ni Daddy.

"Pero?" tanong niya. Nginitian ko siya bago tumungo at nagtanong.

"Oppa, anong gagawin mo kung sakaling mawala ako sa'yo?" tanong ko.

"Nothing" mabilis niyang sagot na nakapagpataas ng kilay ko. Nothing?

"Nothing? Bakit 'nothing'? Wala kang gagawin?" takang tanong ko.

"Wala." sagot niya na parang wala lang talaga sa kanya kung magkakahiwalay kami.

"I thought you love me..." -Ako

"Yes, I do." -Jiyong. "Kaya nga I wouldn't do anything. Hindi ka naman mawawala sa akin. I won't let that happen."

Feeling ko natunaw yung puso ko sa sinabi niya. Napangiti na lang ako ng sobra at niyakap siya.

"I love you."

"I love you more."

"I love you most."

"But I love you more than most."

****
5:34 pm

Kanina pa umalis si Jiyong dahil may pupuntahan pa daw siya. Tinanong ko nga kung ano 'yun at bakit hindi ako kasama pero sabi naman niya, magkikita din daw kami. Ang gulo niya diba? Paano naman kami magkikita kung hindi ko alam kung saan siya pupunta?

"Chaerrrrriiinnnnnn~~Yii~ halika dali bihis ka na!" sabi ni Dara na kararating lang ng bahay. Hinihila niya ako paakyat ng kwarto.

"Ano? Teka, bakit, saan tayo pupunta?" tanong ko.

"Yii~~ sa asawa mo! Sabay na daw tayong pumunta doon!" sabi niya.

PUPUNTA BA SAAN?!

****
Pagkatapos akong liwanagan ni Dara, pinaligo niya ako ulit at hinila kung saan. Dinala niya ako sa isang Beauty Salon slash Boutique. At nandun din pala si Bom, Minzy at Jennie. Mga pare-parehong nagpapaganda.

"Mukhang ako lang yata ang di informed?" tanong ko.

"Eh? I thought Jiyong Oppa talk to you na? Didn't he sabi ba sa'yo?" tanong ni Jennie.

"Common sense, Jen. She wouldn't ask if she knows." seryosong sabi ni Minzy.

"Kpayn. Hey, don't hurt me nga! Kanina mo pa ako sinasaktan eh, I'll report you sige!" sabi ni Jennie sa nag-aayos ng kuko niya.

Occupation: My EX's Personal MaidTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon