****
Bom's POV
"Tuloy ba talaga tayo next week? Bakit parang biglaan naman 'to, Bom?" tanong ni Dara.
"Nagkayayaan nga kami ng friend ko dahil kakabalik lang niya dito sa Pilipinas, diba? Paulit-ulit ba talaga?"
"Ay oo nga pala ^_^V"
Nasa supermarket nga pala kami ngayon. Namimili kami ng pagkain para sa outing, 3 days na lang kasi at ngayon lang ang time namin para mamili.
"Ano-ano ba bibilihin natin?" tanong ni Minzy.
"Snacks lang ang bibilhin natin. Sagot na din kasi nung friend ko 'yong foods." sagot ko.
"Your friend is so mayaman, doesn't he?" tanong naman ni Jennie.
"Oo, mayaman siya. Pero gusto niya lang talagang bumawi sa akin ngayon nakabalik na siya."
Napa-"Ahh.." naman sila.
"Pero, 'He' lalaki kaibigan mo?"
"Yup. Don't worry mabait 'yon." pagkasabi ko no'n binigyan nila ako ng kakaibang ngiti.
"Problema niyo?" tanong ko.
"Wala lang." sagot ni Minzy in a playful voice.
Si Jennie naman kinibit-balikat lang ako.
"Boyfriend mo ba 'tong nag-iimbita sa amin? Uy, Bommie umamin ka!" sabi ni Dara.
"Boyfriend? Tumigil ka nga. Hindi 'no!"
"Okay sabi mo eh" sabay-sabay nilang sabi.
Pagkatapos ng usapan namin na yon, naghiwa-hiwalay muna kami para bilhin ang gusto naming bilhin.Sa counter na lang kami magkikita-kita.
KKB kasi kami haha!
Nang matapos kaming mamili, pina-punch na namin yung pinamili namin. Oo, pinasuntok namin joke. Ang corny ko.
Puro chips, chocolates, biscuits at kung ano-anong drinks lang ang binili namin. Nang matapos na, binigay na yung resibo saka kami umalis.
Ako ang may pinakamaraming bitbit sa kanila. Dalawa kasi ang pinamili ko. 'Yong akin saka kay Chae. Borlogs pa kasi siya sa bahay eh. Anong oras na rin umuwi kagabi. Pinahirapan na naman siguro ni Jiyong 'yon. Kawawa naman bestfriend ko. Dapat pala di ko na siya pinilit kay Jiyong.
Wala na. Naging boss na niya si Jiyong. Saka nagsinungaling na din siya.
Oo nga pala, about sa pagsisinungaling ni Chae kay Jiyong. Ganito kasi 'yon. Ayokong sabihin niya kay Jiyong kasi baka magkaba---
"Kain na tayo, guys. Nagwawala na 'yong tiyan ko eh" Aya ni Dara.
Oo nga, gutom na din ako.
Pumasok kami sa isang fast food chain at doon kumain. Pero hindi ako mapakali. May nakalimutan ba ako?
"Bom, okay ka lang? Mukha kang nilamukos na papel diyan?" -Dara
"Ewan ko sayo! Kumain na nga lang tayo. -Ako
"Wala pang pagkain. Umoorder pa lang si Jennie." -Dara
Nag-usap lang si Minzy at Dara.
Maya-maya tumawag si Chae via phone call.
"Hello? Chae-Chae!" sagot ko.
[Ano ba? 'Di mo kailangang sumigaw. Ang sakit sa tenga.] sabi niya na medyo inaantok pa ang boses.
"Kakagising mo lang ba? Grabe ka, tanghali na ah? Pero, bakit ka pala tumawag?"
[Ah. Itatanong ko lang sana kung bakit wala kayong lahat dito? Magkakasama ba kayo?]
[Oo, kakagising ko kang pala.] pahabol niya.
"Ay oo nanggaling kaming supermarket para mag-grocery ng pagkain. Pinamili na din pala kita."
[Ha? Bakit bumili pa kayo? Ang dami-daming pagkain dito eh.]
"Hindi, para 'to sa outing next 3 days."
[Tuloy ba talaga 'yon? Diba't parang nakalahiya naman kung isasama mo pa kami? Ikaw lang naman ininvitw niya ah.]
"Oo nga. Pero sabi niya magsama daw ako ng marami. The more the merrier daw kasi haha! Ay nga pala! Gusto mong isama natin si Kris?" tanong ko.
[Si Kris? Ako nga nahihiya nang sumama sayo, magsasama ka pa. Pero sige na nga. Tatawagan ko na din siya para tanungin.]
"Sus. Ikaw ah? Basta si Kris. Oh siya, babush na kakain na kamj dito. Bye-bye!" di ko na siya pinasagot at binabaan na.
Dumating na kasi si Jennie. Nakabusangot nga eh. Sabagay, lagi namang ganyan 'yong mukha niya eh. Laging lukot. Kaya nga bagay silang magkasama ni Chae.
"Bakit ang tagal mo? Tsaka anyare sa mukha?" tanong ni Minzy.
"Hmp! The girl in the counter is so nakakainis kasi! She told me na hindi daw niya ma-understand 'yong sinasabi ko. Ang stupid niya super!"
-____-# -naging ganyan mga mukha namin sa sinabi niya. Sino ba kasing may idea na si Jennie ang pag-order-in?
Kumain na lang kami pagkatapos nagsi-uwi na. Nagsi-uwi? Eh? Sa iisang bahay lang naman kami.
*****
Chaerin's POVKagaya ng sinabi ni Bom, ininvite ko si Kris. Pumayag naman siya kaya walang problema. Pupunta na lang daw siya dito para sabay-sabay na kami.
Nanonood lang ako ni DVD sa bahay. May collection kasi ako ng Detective Conan Series. Peyborit ko si Conan-kun! Ang gwapong bata! Sana totoo na lang siya at hindi lang anime.
Habang nanonood ako, biglang bumukas ang pinto at pumasok ang apat na layas kong kaibigan. Iniwan ako mag-isa dito. Di man lang ako sinama.
"Hi, Chae! Ito na mga pinamili ko sa'yo oh!" sabi ni Bom habang inaabot sa akin ang dalawang plastic bags.
"Ang dami naman nito, Bom! Parang di na tayo babalik dito ah?"
"Okay lang 'yan. 3 days tayo doon 'no. Sa Zambales nga pala 'yon. Halos isang buong araw ang byahe kaya naman susulitin natin siya for 3 days!"
Zambales? Ang layo nga.
"Ah. Pero, pumayag si Kris. Sasama daw siya."
"Kyah! Mag-joinbsa atin si Kris?!" excited na singit ni Jennie. Crush niya nga si Kris diba?
"Oo nga. Wag kang tumili!" sabi ni Dara na narinig ang usapan.
"Saan pala tayo sasakay papunta do'n?" biglang sabi ni Minzy habang kumakain ng pringles.
"Susunduin daw nila tayo."
"Susunduin NILA?! Akala ko ba friend lang. Eh, bakit mukhang naging friendS na?" tanong ko habang kumukuha ng pringles ni Minzy nang palihim. I mean, pasimpleng dukot haha!
"Sasama din daw niya 'yong barkada niya. Bale, siya saka 'yong tatlo niyang kaibigan ang susundo sa atin."
Napatango naman kami.
Kaibigan? Bakit parang bigla akong kinabahan at...naexcite??
Pero curious ako sa kanila.
****
Yay! Who wants dedication?
Happy 5k reads!
Modu Kamsahamnida!!
BINABASA MO ANG
Occupation: My EX's Personal Maid
Fiksi PenggemarName: Chaerin Lee Age: 22 Hometown: Manila, Philippines Gender: Female Civil Status: Single Occupation: ..... . . . MY EX'S PERSONAL MAID (>_<") Written by: Darkest_Senyorita (January 20, 2016)