Dedicated to: Lanielovely
Thanks sa pagbabasa! Btw, Park Hyojin and Park Taejun's shipper din ako. Too bad, they we're now through T_T
•••••
Chaerin's POV"May pasok ka pa diba?"
"Ay!!"
"Anong 'ay' ?!" Kumunot bigla ang noo ni Bom dahil sa naisigaw ko.
"Ay...a-aylabyu!" Palusot ko..kahit alam ko naman na hindi siya maniniwala.
"Aylabyu your ass! Nag-spazz ka na naman kay GD! May trabaho ka pa diba?!"
Ito na naman tayo ~ ~
"Ayokong pumasok dun! Ayoko, promise!"
Ayoko talaga. Okay na sa akin ang maghirap ulit sa paghahanap ng ibang trabaho 'wag lang sa kanya. Wag lang siya!
"Um-oo ka na! Wala nang bawian 'yun. Isa pa, second chance na ang ibinibigay sayo, tatanggi ka pa?" tanong ni Bom at umupo sa tabi ko.
"Eh kasi naman bakit 'siya' pa? I mean, I dont want to see him ever again. Career niya ang dahilan kung bakit niya ako iniwan, ngayon gusto nila na alagaan ko ang career niyang yun? 'Wag na lang!" Pagmamaktol ko.
"I thought you've already moved on." Bigla namang pumasok sa eksena si Dara.
"Kaya nga.."
"Eh ba't nag-iinarte ka pa d'yan?! Naka-move on ka na pala, may pa-'I don't wanna see him ever again' ka pang nalalaman. Kung talagang nakalimutan mo na siya edi pumunta ka na d'on at ipamukha mong kaya mong wala siya sayo!" -Dara
"Pero.. pano naman yung pride ko? Basta-basta ko na lang ipapaapak sa kanya ganun?" tanong ko.
"Bakit mabubuhay ka ba ng pride mo? Chaerin, magtatrabaho ka hindi maglalaba." pangangatwiran pabalik ni Bom.
"Go to your work na lang kasi para our Unnies will not be galit na on you." 'Yung ilong ko dudugo na, okay ang OA ko.
Nginitian lang ako ni Minzy.
"Oh, ano? Angal pa?" Sabay na sabi ni Bom at Dara
"Pinagtutulungan niyo na ako eh! Ano pa magagawa ko?"
********
"Subukan mong tumakas, lagot ka sa akin!" Banta ni Bom. Syempre hinatid niya ako para daw sure na hindi ako tatakas sa napagkasunduan. May pupuntahang kasal si Dara at may pasok naman sa eskwela si Minzy at Jennie kaya si Bom lang ang sumama sa akin.
"Hindi nga ako tatakas." Pa ulit ulit na ako sa line ko na 'yan kanina pa.
Pumasok na kami sa loob ng YGE. Pupunta din kasi dito si *ehem* Jiyong kaya naman sasabay ako sa kanya kapag papunta na siyang bahay niya.
Nasa tapat na kami ng opisina ng C.E.O. kaya naman nagpa-iwan na sa labas ng pinto si Bom at sinabing hihintayin daw niya ako doon.
Pumasok ako sa loob pero walang tao. Walang tao? Asaan sila? Nagulat ako nang may biglang magsalita at umikot ang upuang nasa tapat ng malaking table.
"He's not yet here. Just wait, his on the may."
Okay lang. Sanay naman akong naghihintay =_=*
******
Bom's POVNaghihintay ako sa tapat ng opisina ng boss nitong YGE. Totoo niyan, ayaw ko namang pilitin na magtrabaho dito si Chaerin. Eh sa yaman na naman ng babaeng yun kaya niyang buhayin ang sarili niya. Pero gusto kong magsikap naman siya kaya ko siya pinipilit.
Ganito kasi yun, nagpapadala ng pera ang Mommy at Daddy niya mula sa States at France. Sa akin yun binibigay dahil baka hindi pa kayaning i-handle ni Chae ang pera niya. Nagpagawa ako ng bank account na nakapangalan kay Chae at doon lahat nakatabi ang halos milyon-milyon niyang pera at mana. Broken family kasi kaya naman dalawang magulang niya ang sumusustento sa kanya. Pero gusto ko ngang magsikap siya kaya naman hindi ko na muna sinabi saka na lang kapag alam ko ng ready na siya.
"You're 30 minutes late, sir. Baka magalit po siya---"
"Do you think I care?" Napahinto sa pagsasalita ang isang staff dahil sa sinabi niyang yun.
Sus, ang sunget naman! Sino ba yang lalaki na yan? Naka-black na sando tapos black na coat na hanggang tuhod. Naka-itim na rubber shoes tapos naka-pants na black din. May shades na black din siya. Pero yung buhok niya kulay grey na parang white? Sus! Nahiya pa siya sa buhok niya huh? Pero inferness, bagay sa kanya at...gwapo siya.
May kahawig pa siya..yung postura. Someone....hindi ko maalala kung sino...wait!
Oh my gwad! Siya na yan?!
Nagulat ako ng bigla siyang tumingin sa direksyon ko. Lumapit siya at tintigan ako mula ulo hanggang paa na parang kinikilatis ako. Biglang kumunot ang noo niya.
"Do I know you?" Tanong niya sa akin.
Gusto ko sanang sabihing 'Kapal ng mukha mo! Malamang kilala mo ako eh bestfriend kaya ako ng ex mo!' Kaya lang wag na lang.
"Nah, nevermind." Tapos bigla na lang siyang umalis at pumasok na rin sa loob ng opisina.
" 'Do I know you?' " Bulong ko sa sarili ko. Hindi niya ko kilala? Problema nun?
Haay..hayaan na nga. Baka kasi stress lang. Si Chaerin na lang ang bahalang ma-mroblema sa kanya.
Naghihintay lang ako sa labas ng mag-ring ang cellphone ko.
"Hello?" sagot ko.
[Bom, hija...] nanlaki ang mata kong tinignan ang caller's ID
"T-Tito...Sangjoon Ahjussi?" kinakabahan kong tanong. Ano kayang sasabihin niya? Good news or bad news?
Sa mga magulang ni Chae siya lang talaga ang ayokong kausapin. Nakakatakot kasi 'to eh. Puro bad news madalas ang dala.
[My daughter..is she alright?]
"Ah..eh..o-opo. Okay na okay po. May iuutos po ba kayo, Sangjoon Ahjussi?"
[Actually, yes...]
***
Nakakailang buntong hininga na ako sa sobrang kaba.
S-si Tito Sangjoon..'yung inuutos niya..
Di ko alam kung kaya ko ba. Pero..sabi niya kasi, para daw yun kay Chaerin at sa ikakabuti niya.
Pero ikakabuti niya pa rin kaya kung hindi naman siya masaya?
Nalilito na ako.
Ano bang dapat kong gawin?
BINABASA MO ANG
Occupation: My EX's Personal Maid
FanficName: Chaerin Lee Age: 22 Hometown: Manila, Philippines Gender: Female Civil Status: Single Occupation: ..... . . . MY EX'S PERSONAL MAID (>_<") Written by: Darkest_Senyorita (January 20, 2016)