[10] Namiss Kita...

2.1K 76 5
                                    

Dedicated to: tarhatakamdi

****

"....You should move on..."

"....You should move on..."

"....You should move on..."

Waah! Ayoko na! Ayoko na!

Paulit-ulit na yan sa utak ko. Para na akong may sariling tape record ng sinabi ni Dara. '....you should move on...'?

Naka-move on na ako! Oo, tama naka-move on na nga ako!

Pero...sabi kasi ni Dara...ay hindi. Nililito lang siguro niya ako...o baka lasing lang siya kagabi kaya niya sinabi yun? O baka dahil nagising ko siya? Oo tama. Nagising ko kasi siya kaya inaantok pa siguro siya nun. Tama. Yun nga---

*beep beep*

Kinuha ko ang cellphone ko sa ilalim ng unan ko at tinignan kung ano yun. Text pala. Galing kay Jiyong.

From: Mr. X

Thank you sa kahapon. Sa pagkapanalo and for protecting me. Thank you.

Oh? Nagtagalog siya! Nagreply agad ako.

To: Mr. X

Nagtatagalog ka na? Kailan pa?

Pinindot ko na yung send button at naghintay ng reply.

From: Mr. X

Kaya ko naman magtagalog. But I used to speak in English that's why. Pero dont worry, I'm starting to practice myself.

Lokong to! Pinapahirapan pa ako masyado. Pero...di bale na nga. Di na lang ako nagreply. Saka binigay na niya sa akin yung schedules niya kaya naman alam ko na kung may lakad siya ngayon or wala. At ngayon, wala. Kaya naman dito lang ako sa bahay.

"Marunong naman akong magtagalog...."

"Yah!" Nagulat ako nang makita ko si Dara nasa tabi ko pala. Binabasa yung text ko..ni Jiyong para sa akin.

"Uy! Sinong katext mo?" Tanong naman ni Minzy. Nakaupo na din siya sa kama ko.

"Wala. Wala akong katext." Deny ko.

"Weh? E sino si 'Mr. X'?" Sabat naman nitong si Dara na nakabasa sa text.

"Omo! Si Jiyong Oppa ba that?"-Jennie, hindi ko siya sinagot. Bahala sila. Pahinga ko ngayon kaya magpapahinga ako.

"Silence means yes....so...si Jiyong nga?" Tanong ulit ni Dara. Nagtalukbong ako ng kumot. Bahala sila.

"Uy, sagutin mo kami, Unnie...wag mo kaming tulugan! Bakit ka may number ni Jiyong saka text mate kayo? Kailan pa, Unnie? Kwento ka naman!" Pangungulit ni Minzy at pilit tinatanggal ang kumot ko.

"Chae----Anong nangyayari dito?! May slumber party ba?! Sali naman ako~!!!"

"Seriously, Bom Unnie? Slumber party sa morning?"

"Eh bakit nakapyjama kayong lahat tapos nandito kayo sa kwarto ni Chae?"

"Ginugulo kasi nila ako!" Sabat ko tapos umupo na lang. Di rin naman ako na makapagpahinga sa ingay at pangungulit nila eh.

"Tara, girls. Galla tayo!" Aya ni Dara.

"Sure^^" sabay sabay na sabi nung tatlo bago magtinginan sa akin.

"Sasama ako syempre." Sabi ko naman tapos nagtakbuhan na sila palabas. Malamang mag-aayos na sila.

....

"Sa department store!"

"Sa W.O.F.!"

Kanina pa nag-aaway si Minzy at si Dara sa pupuntahan namin.

"Dahil ako nag-aya, sa department store tayo!"

Papalag pa sana si Minzy nang maglakad kaming tatlo nina Bom at Jennie.

"Saan kayo pupunta?" Tanong ni Dara.

"Sa lugar kung saan wala kayo. Nakakahiya. Pinagtitinginan na kayo oh." Sagot ko.

"Grabe sila. Sama na nga lang kami." Sabi naman ni Minzy at sumunod sa amin.

"Kain muna tayo total di pa tayo nag-aalmusal." Suggest ni Bom. Nasa mall kami ngayon. Tumango na lang kami bilang pagsang-ayon.


"So, kamusta naman kayo?" Tanong ni Bom. "Tagal din nating di nakumpleto ah." Dagdag pa niya.

"Oo nga eh, busy na kasi kami sa school ni Jennie kaya late na kami parati ng uwi." Sagot naman ni Minzy.

"Yeah, too much school works. Ito si mahirap maging student." Dagdag ni Jennie.

"Busy rin kasi ako sa mga projects na binibigay ng company sa akin. Ang hirap din maging model no." Sabi naman ni Dara. Oo nga pala, model siya. Sikat yan pero humble pa din. Buti nga wala pang nakakakilala sa kanya dito eh..

"Ikaw, Unnie. Kamusta ka na?"

"Okay naman. Ito, maganda pa din." Biro ko bago tumawa.

"E kayo....kamusta na kayo?"

Napatingin ako kay Minzy na nagtanong. Ngumiti ako sa kanya at nagtanong, "What do you mean?" Tanong ko habang nakataas ang isang kilay.

"I mean, kayo ni Jiyong Oppa---"

"Okay ako, okay din siya."

"Ibig niyang sabihin, yung status niyo. Ano na nang nangyayari?" Si Dara na ang nagtanong.

"Status namin? Single. Wala namang kami. Isa pa, move on na ako...nakalimutan na din naman niya ako." Sagot ko naman. "Teka nga. Bakit na ganyan mga tanong niyo pagdating sa akin? Ang daya niyo ah. Hina-hotseat niyo ko." Biro ko kaya natawa na lang ulit kami.

Naglibot na kami matapos naming kumain. Kami na lang ni Bom at Jennie ang magkakasama ngayon. Nang-iwan kasi si Dara at mag-isang namili ng mga gusto niya habang si Minzy naman pumunta na din sa gusto niya.

Napahinto kami sa paglalakad nang huminto si Jennie. "Is that Kris Oppa?" Tumingin na din kami ni Bom sa direksyon na tinitignan ni Jennie. Si Kris nga.


"Kris!!!" Tawag ni Bom kaya naman na pa tingin si Kris sa gawi namin. Kumaway siya at ngumiti.

"Kayo pala. Kamusta? Namiss ko kayo ah? Haha." Sabi niya nang makalapit siya sa amin.

"Okay lang naman kami." Sagot ni Bom. Si Kris, dati ko siyang boy bestfriend. Nagbago lang nung naging kami ni Jiyong. Ewan ko, bigla siyang nawala eh.

"Namiss ka rin naman namin. Bigla ka kasing nawala." Tahimik lang ako sa gilid. Nahihiya ako kay Kris sa di malamang dahilan. Napatingin siya sa akin. Blanko ang ekspresyon ng mukha niya pero maya-maya ngumiti na din sa akin.

"Namiss kita, Chae..."

N-namiss..namiss niya ako?

Occupation: My EX's Personal MaidTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon