CHAPTER EIGHTEEN
<Gwen’s POV>
Hmmmm. Ang lambot naman ng bed ko ngayon. At parang lumaki. Ang weird naman.
Pinilit ko i-open ang eyes ko. Left muna. Tapos pinikit ko ulit. Sumilip ako gamit ang right eye ko. Tapos pikit ulit.
Wait! Nanigas ako. Di ko ‘to kwarto ah? Oh my..
Napaupo ako bigla. Sa sobrang bilis, sumakit ang ulo ko at nahilo.
“Aray..” Ang sakit naman ng ulo ko. Nilagay ko ang kamay ko sa noo ko. Tumingin ako sa paligid. Nasaan ba ako?
Familiar ang place na ‘to ah. Oh my! o_o Dito ako nag-ayos kahapon. So it means andito ako sa house ni Terrence. Waaaaah. Bakit ako andito? Paano ako napunta dito? Panic. Panic. >.<
Tiningnan ko ang suot ko. Oh? Suot ko pa rin ang gown ko. So.. relax. Kalma, Gwen. Ano ba nangyari kagabi?
*flashback*
Pagkatapos ni Terrence sa pagsasalita sa stage eh nagpalakpakan na ‘yung mga tao. Babalik na sana siya kung nasaan ako pero ang daming tao na nakipagkamay sa kanya.
Haha. Nakakatawa siya pero mas nakakatawa ‘yung mga tao na kinakausap siya. Halata naman na ayaw niyang makipag-usap. Bulag ba sila?
Sumusulyap siya sa direction ko paminsan minsan habang may kumakausap sa kanya.
Mukhang matatagalan pa siya ah. Kinuha ko ‘yung baso ko. May laman pa siya. Half. Tumayo ako para mas makita ko siya. Parang mas dumarami kasi ‘yung taong nakapaligid sa kanya.
Haiii. Ang tagal naman nilang kausapin si Terrence. Naubos ko na lang ‘yung iniinom ko, di pa nila siya pinapakawalan. Tapos naiinitan pa ako. May aircon ba dito? Kukuha muna ako ng maiinom ulit.
Nagsimula na akong maglakad. Pero nakatingin pa rin ako kung asan siya. Tumingin siya. Tapos nagchange facial expression niya nung nakita niya na paalis ako. Parang nagtatanong na ‘where are you going?’ So tinaas ko na lang ‘yung baso ko to indicate na kukuha lang ako ng drinks.
Nasa may table na ako kung asan ‘yung mga drinks. Kumuha ako ng bagong baso. Hmmm. This really taste good. I like it. Tumingin ako ulit kay Terrence. May mga kausap pa rin siya. How sad naman.
Guyssss. Lubayan niyo na nga ang date ko! >.< Huh? Date talaga! Date ko naman talaga siya. Gusto ko na siyang makasama. :(
Woah. Ano ba ‘tong iniisip ko? Sobrang init lang ata talaga. Anu-ano ng naiisip ko.
“Think straight, Gwen.” Bulong ko sa sarili ko.
Naglakad-lakad ako habang nakatingin sa kanya. Bakit parang… sinusundan niya ba ako ng tingin?
Iniinom ko lang ‘yung punch ko. Tumambay muna ako sa may table. Mataas siya. ‘Yung walang upuan.
Nakatingin pa rin sa akin si Terrence. Parang di naman ata siya nakikinig sa mga kausap niya. Bakit ba siya nakatingin? Nacoconscious tuloy ako.
“Hello..” At sino naman ‘tong si kuya?
“Hi.” Tipid ng sagot ko nuh. Di ko naman siya kilala eh.
“Kanina pa kita tinitingnan. And mukhang mag-isa ka.”
“Oh.” Kanina niya pa ako tinitingnan?? o_o Stalker much lang?
“By the way, I’m George Arazon. George will do.”
“I’m Gweneth.” Di ko naman kelangan sabihin full name ko diba? Dapat di ka nagtitiwala sa stranger.
[“Ayoko lang na may lumalapit sa’yong ibang lalaki. Lalo na ‘yung obvious na gusto kang pormahan.”]
Bakit ba bigla ‘yung pumasok sa isip ko? Tumingin ako kay Terrence. Nakatingin siya sa amin. Di ko masyadong makita expression niya eh. Mukha ba siyang galit? Di ko alam >.<
“So..”
Pinutol ko ang sasabihin niya. “Actually, I’m with someone.” Agad-agad kong sabi.
“I need to go. Nice meeting you… George.” Umalis na ako. Di ko alam saan ako pupunta kaya lumabas na lang ako. Medyo nahihilo na din kasi ako dun sa loob. Dala-dala ko pa rin ‘yung punch.
“Waaaah. Buti pa dito sa labas fresh.” Ang sarap ng hangin. Umupo ako sa isang stair. Nakakainis naman. Mukhang matagal pa si Terrence. :(
Inubos ko na ‘yung punch na dala-dala ko. Hmmm. Masarap siya. Nakadalawang baso nga ako. Haiiii. Nahihilo pa rin ako. Gusto ko ng matulog. Tss. Sumandal na lang ako sa wall. Malamig din ang wall. Pinikit ko ang mata ko. Sana dumating na si Terrence.
******
“Gwen..” Naririnig ko ang boses ni Terrence.
“Hmmmm..” Hinawakan niya ang kamay ko.
“Gwen…” Binukasan ko ang mga mata ko. Si Terrence nga.. andito na siya. Bakit parang namiss ko siya ngayong gabi?
“What are you doing here?” tanong niya. Naririnig ko ang worry sa voice niya. Nakikita ko ang worry sa face niya, sa mga mata niya. Nararamdaman ko ang pag-aalala niya sa hawak niya. Nag-aalala siya sa akin. Napangiti ako dahil dun.
Tinitigan ko lang siya. Parang nakaslowmo ang paligid. Nakikita ko sa gilid ng mata ko na malakas ang hangin. Pero mabagal ang pagkaway ng mga dahon sa puno, ng halaman. Diba dapat naririnig ko ang ihip ng hangin dahil sa lakas nito? Pero… ang tibok ng puso ko lang ang naririnig ko. Ang lakas. Nakakabingi sa lakas.
“Terrence.. hihihi.” Ngumiti siya. Awww. Gwapo din pala ‘tong mokong na ‘to.
“Ano bang ginagawa mo dito?” Di ko sinagot ang tanong niya. Nahihilo pa rin ako.
“Buti andito ka na, Terrence..” Ang sarap banggitin ng name niya. Terrence. Terrence. Terrence.
Inabot ko ang cheeks niya. Hmmm. Ang lamig pala ng palad ko. Ngayon ko lang naramdaman, ang init kasi ng pisngi niya.
*end of flaskback*
Waaaah!!! >.<
Ginawa ko yun? Nakakahiya. Huhuhu. Binaon ko ang mukha ko sa kamay ko. OMG, Gwen!!! >.<
BINABASA MO ANG
Just Another Story
RomansaWhen love strikes, it struck you hard. Please read. Medyo boring ang first few chapter, slow kasi ang progress ng story nila. Pero magiging okay din 'to. HAHA! :) Feel free to leave comments, guys! Thanks. :3