CHAPTER TWELVE

44 0 0
                                    

CHAPTER TWELVE

<Gwen’s POV>

“Oh? Gweneth. Mukhang di ka nakakatulog ah. Ano bang pinagkakaabalahan mo?” tanong ni ma’am Mia.

Pinatawag niya ako eh. May sasabihin daw siya.

Haii. Grabe. Ilang araw na din kasi akong di nakakatulog ng mabuti. Sira-ulong Billy na ‘yun! Ano ba kasi nakain niya at sinabi niya ‘yun? T.T

“Gweneth? Are you ready to listen?”

“Po? Opo.”

“Well, this is with regards to your training. As you know, tapos na ang training mo. So, are you planning on looking for jobs in other companies?” Waaa. Ayokong makinig.

“Wala pa naman po akong plano.”

“Ohh. That’s good. So, we are planning on hiring you as the personal assistant of Mr. Morris. You know, kelangan mo siyang tulungan sa mga activities niya. Both business and personal affairs.” I’m so not in the mood. I want to sleep.

“So, are you in for this?”

“Opo.” Dahil wala nga akong gana, eh di ko na pinag-isipan. Mukhang wala namang masama maging assistant ng kung sinong Mr. man yan.

“That’s good. Matutuwa si Mr. Morris neto. I’ll just inform him.” Sino daw??

“Wait, wait. Mr. Morris? As in si Terrence?”

“Uh? Yes.”

“So, personal assistant niya ako?”

“Yes. Is there a problem?”

“Ahh. Wala po. Wag niyo na siyang tawagan. Pwede ba ako na lang pumunta at magsabi sa kanya? Umm, kasi..”

“Alright, alright. Alam ko namang close kayo. No need to explain. Go.”

******

<Terrence’s POV>

*knock knock*

“Come in.” Hay. Wala akong energy. Ilang araw ko na siyang di nakikita. Natapos na kasi ‘yung training niya. Di ko pa alam ang number niya. Di pa tumatawag si Mia kung napapayag niya ba si Gwen to be my assistant. Hayy. I don’t even have the energy to look up.

“Sir..?” Nagiging kaboses niya na din pati ibang tao. I miss her, I guess.

Someone pat my head. Sino ba ‘to? Siguraduhin niya lang na close kami kung ayaw niyang samain sa akin. So, i looked up.

“Hey.. miss me?” She said that while smiling. That genuine smile. It’s making me melt. So cheesy.

“Oo..ai, I mean..” Terrence! Ano ka ba?! Mag-isip ka naman bago magsalita.

“I mean – ” Ano namang idadahilan ko?

“It’s alright. Namiss din kita eh.” :)

“Talaga!” High masyado energy ah! Ako na. Di naman masyadong obvious na natuwa ako sa sinabi niya. Tss. I’m hopeless.

“Soo..”

“Soo..??”

“You want me to be your PA?” Alam niya? Nakausap na kaya siya ni Mia?

“Well, yeah. So, did you accept the offer?”

“Hmmm.. Alam mo kasi..” Oh no. Wag mong sabihing di niya inaccept!

“Do you have a different plan?” Wag naman sana. Just stay with me. Please.

Ngumiti siya. Ay grabe. Pa-thrilling pa!

“So? Wag mo ng i-suspense. Just tell me.”

“Yesssss.” Waaaah. Nakahinga ako dun ah.

“Really?” She nods.

“Wag mo akong pahirapan, okay?”

“Hey, hey.. This is still work. Kahit magkaibigan tayo, you can’t complain.”

“Hmmpf! K. Whatever.”

Mukhang magiging masaya ang buhay ko simula ngayon ah. :)

“Busy?” tanong ko.

“Nope.”

“Good. Let’s eat. My treat.”

******

<Gwen’s POV>

Just got home. Wew! May new work na ako. Haha! I don’t think magiging mahirap ‘yun. Eh ‘yun naman parati kong ginagawa during ng training.

*beep beep

May nagtext! Hahaha. Saan na ‘yung phone ko? Di ko naman kasi talaga ginagamit ‘yun eh. Laging school and work related lang. Eh sino naman itetext ko?

1 message received

Inopen ko.

---

From: Unknown number

Hope you’re home. Safe. Sorry di kita nahatid. Need to run. :)

T

---

T? Kay Terrence na siguro ‘tong number. Hiningi niya kasi number ko. Part daw ng job. I saved his number sa phonebook. Hmmm. Anyways, binasa ko ulit ‘yung message. Napasmile ako sa smiley. Nagreply ako.

---

To: Mr. Ewan

I’m home. Very safe. Ok lng. Not your responsibility. C:

---

Ang init naman. Gusto kong maligo. Papasok na sana ako sa banyo.

*beep beep

Kinuha ko ang phone.

---

From: Mr. Ewan

What is not? I’m your friend. :)

---

I feel myself smile. Di ko alam bakit. Siguro dahil sa smiley na gamit niya. Very simple. Very true. Parang siya. Di na ako nagreply. Di ko alam what irereply eh. Naligo na lang ako. At natulog after.

Just Another StoryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon