XLIX: NICKNAME

5.4K 117 10
                                    

Dedicated to: smithjuly

SABRINA HICARO'S POV

Me, as her bestfriend, were also hurt on what Dylan said. Sino ba namang hindi masasaktan sa kalagayan ni Dom? Eh ako nga, kahit may ama 'tong dinadala kong baby, nahihirapan pa din ako.

Fifthy percent akong approved kay Tyler para maging ama ng anak ni Dom. Five percent sa disapprovement dahil hindi ko siya gaano kilala at fourthy five percent naman dahil mas boto ako kay Dylan. Hello? Siya kaya yung leading man sa istoryang to.

Basta ako team Dylan. Period.

"Babe, bakit ba tunog ng tunog 'yang cellphone mo?" Tanong ni George habang nakahiga na kami sa kama.

Kinuha ko yung phone ko sa side table at nakita ko yung unregistered number na tumatawag sakin kaya sinagot ko ito kaagad.

"Hello?"

"Sab... I need you."

DOMINIC'S POV

Nagising ako nang makita siyang nakatingin sa akin at nakangiti.

Nagising ako nang makita siyang nakatingin sa akin at nakangiti

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

I smiled like an in love while my eyes are slightly close. Ang lakas maka-anghel ng beauty ni Tyler.

Honestly, unti-unti ko na siyang nata-tanggap na maging tatay ng anak ko. I feel comfy with him. Yung para bang walang mananakit sakin pag nasa tabi ko siya.

"Anong kalokohan yan at bakit mo ko tinitignan?" Tanong ko at tinakpan yung mukha ko ng unan.

"Ang cute mo kasi matulog." Pambo-bola niya kaya hinagis ko sa mukha niya yung unan.

"Sus. Tumigil ka nga, Tyler." Dumapa ako sa kama at bigla niya naman akong tinabihan.

"Bumangon ka na, may niluto na 'ko sa baba." Sabi niya sabay tingin ko ng daretso sa mata niya.

"Marunong kang magluto?" Pagtataka ko.

"Girls lang ba ang may karapatang magluto? In fact, mas masarap magluto ang mga lalaki. Tandaan mo 'yan." He said then winked.

I kissed his forehead and smiled. "Thank you."

Hindi siya nag-welcome at bigla na lang akong binuhat na parang bagong kasal pababa sa kitchen. Hinahampas ko siya dahil baka kung ano yung isipin ng mga kasambahay ko dito.

"Tyler, ano ba!" Pabebe effect pa 'ko.

Finally, binaba niya na 'ko sa dining chair. May nakahaing fried rice na may kasamang chopped hotdog at garlic tocino flavor.

Ang sarap naman.

"Nakakamiss naman 'to." Sambit ko at napataas yung kilay niya.

"Nakakamiss ang alin?"

"Ah, niluluto kasi sakin 'to dati ni Dylan." I smiled but when I look at him, nag-iba yung mood niya.

"Kumain ka na din! Bilis, susubuan kita." Paglalambing ko para hindi siya mawala sa mood.

Umupo siya sa tabi ko at umupo naman ako sa lap niya. "A-anong ginagawa mo? Nasa harap tayo ng pagkain oh."

"Susubuan lang kita." Sumandok ako ng isang kutsarang fried rice at garlic tocino flavor saka sinubo sa kanya.

"Ikaw yung pinapa-kain k---Awmm--"

*telephone ringing*

Napatingin kami sa teleponong nagri-ring malapit dito sa kitchen. Tumayo ako sa pagkaka-upo kay Tyler saka sinagot yung tawag.

"Hello, who's this?" Bungad kong tanong.

"Hello, Dom. Ako 'to..."





































"Si Ivan. Hindi mo ba nareceive yung text ko sayo kagabi? May gig tayo ngayon. Thirty-five minutes to start." Nataranta ako sa sinabi niya.

"A-ano? Hindi ko nabasa. Saan tayo tutugtog? Text mo na lang sakin yung address, magre-ready na 'ko."

After I ended the phone, tinext niya na kaagad yung address. As I expected, male-late talaga ako dahil sa bandang Daang Hari pa ito.

I took a bath, wore cool clothes, applied light make-up and brought my drum sticks. Sinama ko na din si Tyler para may kasama ako pag-uwi.

An hour passed and finally, nandito na ako sa Vermosa. Open area ito, may bazaar, dinagsa ng mga artista at ng maraming tao dahil maraming banda ang tutugtog.

Tyler parked my car on the parking lot at nagma-madali akong tumatakbo papunta sa event. Malayo pa lang, naririnig ko na yung tugtog.

"Dom, sumilong ka sakin." Utos ni Tyler dahil umaambon na.

Tumakbo kami habang nakapayong papunta sa event at aakyat na sana ako ng stage ngunit si Mark Lazaro yung nagda-drums at si... Dylan yung lead vocalist.

[NP: Ulan by Cueshé]

Lagi na lang umuulan,
Parang walang katapusan
Tulad ng paghihirap ko ngayon
Parang walang humpay.

Sa kabila ng lahat,
Ng aking pagsisikap
Na limutin ka
Ay di pa rin magawa

Hindi naman ako tanga
Alam ko na wala ka na
Pero mahirap lang na tanggapin
Di na kita kapiling

Iniwan mo akong nag-iisa
Sa gitna ng dilim
At basang-basa pa sa ulan

Pero wag mag-alala
Di na kita gagambalahin
Alam ko namang ngayon
May kapiling ka nang iba

Tanging hiling ko sa'yo
Na tuwing umuulan
Maalala mo sanang may
Nagmamahal sa'yo

Lagi na lang umuulan,
Parang walang katapusan
Tulad ng paghihirap ko ngayon
Parang walang humpay.

Iniwan mo akong nag-iisa
Sa gitna ng dilim
At basang-basa pa sa ulan

Pero wag mag-alala
Di na kita gagambalahin
Alam ko namang ngayon
May kapiling ka nang iba

Tanging hiling ko sa'yo
Na tuwing umuulan
Maalala mo sanang may
Nagmamahal sa'yo
Ako

After they played that song, I can't stop crying. Nakikita ko din sa reaksyon ni Dylan na naiiyak na din siya sa sakit.

Akala ko tapos na pero tumikhim siya sa mic at sinabing...


















































"I'm sorry, JD."

WANTED: SEX SLAVE [BOOK II]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon