Their memories

900 20 0
                                    


TERRA POINT OF VIEW

Wala akong masagot sa sinabi niya and still nakatunganga lang ako sa harap niya.

"Yun naman pala eh!"

Nag highfive sa isa't isa si razec at denstah

"So?payag ka bang maging girlfriend kita?..bayad na lahat ng utang ng mga magulang mo sakin KAPAG pumayag ka."

M-maging girlfriend niya ang kabayaran?

"Answer?"

"Kerk,napipi na yata sa sinabi mo."

"Shut up denstah! She is mine..maybe now,tomorrow or later.Trust me makukuha ko siya." Ohmy! Ako ba ang pinag uusapan nilang makukuha?

Shit.Kung pwede lang ihampas itong bangko,nahampas ko na sa kanila kanina pa.

"Magkano ba utang ng mga magulang ko sayo?" taas noo kong tanong

"T-ten million...ten million pesos ang utang nila sakin.Kaya mo bang bayaran yun?"

O_______O TEN MILLION PESOS? as in sampung milyon? Talaga?Buti nakakatulog pa sila sa laki ng utang nila na yan.

Napakagahaman talaga ng mga magulang ko sa pera.

Ten million pesos.Kaya ko bang bayaran yun? I thought to myself.

Bakit ngayon ko lang nalaman na may utang sila na ganyan samantalang kapag umuutang ang mga magulang ko,sinasabi nila sakin pero yung sa kanya..Wala naman silang nabanggit sakin pero kapani-paniwala pa rin yun,gahaman nga diba ang mga magulang ko sa pera na nag-iisa kong kapatid nagawa nilang ipagbenta dahil sa pera

"what?" he asked but i keep staring at him.

Kaya ko ba talagang bayaran yun?Kahit maghapon,magdamag pa akong magtrabaho alam kong hindi ko mababayaran ang utang nila.

Kahit pa hindi ako kumain imposible pa rin na mabayaran ko yun.

Paano?Paano ko mababayaran ang sampung milyong piso na utang nila sa kanya?

Ayoko naman mamasukan sa bar para maging hostess o kaya maging bayarang babae.Ayoko.

Kahit mamatay ako sa sobrang pagod dahil sa pagtatrabaho kakayanin ko basta wag lang maging bayarang babae,ayoko ibigay ang pagkababae ko para lang mabayaran ang utang nila.

Grrr! naglalapat ang ngipin ko sa tuwing naiisip ko ang mga magulang ko.Bakit kailangan magkaroon sila ng utang na ganito?

Maging girlfriend niya.Girlfriend lang naman eh..At kung maging girlfriend niya ako mababayaran ko na ang utang ng mga magulang ko sa kanya.

Girlfriend lang naman ang gusto niya,oo tama..

Pumikit ako at huminga ng malalim at sinagot ang tanong niya.

"W-wala ng ibang paraan para mabayaran kita?" Nag isip siya sa sinabi ko

"uhmmm..magiging slave kita sa bahay at syempre bago ka makatungtong sa pamamahay ko,kelangan maging girlfriend muna kita."

"kapag..nagawa ko na ang lahat ng yan,bayad na talaga ang utang ng mga magulang ko?"

"yup! bayad na bayad na,sobra pa nga eh."

"ah..eh.." --ako

"papayag kana ba?" --siya

Hindi naman siya atat sa sagot ko eh nuh?

The Last Day of Summer [SMTS Book2]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon