KERK
"Kerk, matagal na din kitang naging anak pero hindi ko pa naitatanong sayo kung bakit naaksidente ang anak ko. Nagkatampuhan ba kayo sa panahon na 'yun?" Tanong ni mama habang hinahain ang dala niyang pagkain sa lamesa.
The kaleidoscope of memories flashing back in my mind again..
*Flashback
Confession in the back of all my lies wasn't become the end of our story.
Nasa ikahuling baitang ng hagdan si terra nakaupo habang patuloy ang pagtulo ng kanyang luha at ang isa niyang kamay ay nasa ibabaw ng kanyang tiyan. Umupo ako sa tabi niya. Niyakap ko siya.
"Bakit ka umiiyak?" Tanong ko habang hinahaplos ang kanyang likod. Sa pagtanong ko nun ay parang lalo siyang umiyak.
"Tahan na, Terra. Tahan na."
"May sasabihin ako sayo kerk." Sagot ni Terra. Kumalas siya sa pagkakayakap ko. Pinunasan ko ang kanyang luha.
"Ako din, may sasabihin sayo." Sagot ko
"Anong sasabihin mo?" Tanong niya
"Ikaw na ang maunang magsabi. Hindi maganda ang sasabihin ko." Kerk
"Ikaw na ang mauna.." Terra
Huminga ako ng malalim na para bang lahat ng oxygen ay mauubos na.
"Terra, hindi totoong may utang ang mga magulang mo sakin." Wika ko. Napatayo siya.
"Ano?"
"Look, I've done it because I want you to be mine."
Napahawak sa ulo si Terra. Kitang-kita ko sa kanyang mukha ang galit na kanyang nararamdaman. Tatayo sana ako para hawakan siya pero isang malakas at mainit na sampal ang dumampi sa pisngi ko.
"Sorry." Sabi ko pero umalis lang siya sa aking harapan.
Kinabukasan ng ayain ko siyang pumuntang beach ay hindi na siya galit sakin. Ikakasal kasi si Mesaiyah at Anhiro noong panahon na 'yun and later that evening..
"Hindi ka galit sakin?" Tanong ko. Pinatay niya ang tv at humarap sakin. Ngumiti siya.
"I'm not angry anymore. You did that because you love me." Sagot niya at gumuhit sa mukha ko ang ngiti
"So, girlfriend ko na ikaw?" Tanong ko. Lumapit siya sakin at hinawakan ang magkabila kong pisngi.
"Bukas mo malalaman ang sagot." Sagot niya. Pumaibabaw siya sakin at hinalikan ako. Torridly passionate kiss. Nakakalunod. We change our position and that..we did it again.
Kinabukasan..
"San ka pupunta? Matapos mo akong pagsamantalahan, iiwan mo na ako." Sabi ko at gumulong sa kama. Bihis na bihis siya.
"May pupuntahan lang ako sandali..pagbalik ko. Makukuha mo na ang aking sagot." Sagot niya at lumabas na ng kwarto.
Tumayo ako sa kama at nagpunta sa bathroom. At pagkatapos ko magshower. Napansin ko ang cellphone ni terra na umiilaw. Naiwan niya.
Kinuha ko ang cellphone at binasa ang text.
0912*****
Terra, It's Junn. Let's meet tomorrow. Please?
Her Reply: Okay.
0912*****
Nasa sassa restaurant ako. Hihintayin kita.
Text niya ulit.
Junn? Sino si Junn?*End of Flashback
"Sorry po kung ginamit ko kayo para mapunta sakin si Terra." Sabi ko kay mama
Dumusog siya sakin. Hinaplos-haplos ang likod ko.
"Hindi naman kami galit ng papa mo. If you love someone, you will do everything just to get her even in the stupidest way ." Sagot ni Mama.
"Hindi po katangahan ang ginawa kong paraan para makuha ang anak niyo, sadyang 'yun lang talaga ang naisip ko." Sagot ko at kumain na.
Hindi ko kinuwento kay mama na naaksidente si Terra dahil kay Junn. Hindi ako nambibintang pero noong araw ng pagkikita nila ay doon naaksidente si Terra. Maybe papunta palang siya sa restaurant, naaksidente na si Terra o kaya pagkatapos ng pag-uusap nila, siguro may nasabing masama si Junn.
Pagkatapos kong kumain. Lumabas muna ako ng hospital at iniwan si mama sa kwarto para bumili ng maiinom.
Napatago ako sa pader nang makita ko si Nancy at Junn na nag-uusap.
"Akala ko ba hindi mo na siya mahal? Ano ang ginagawa mo ngayon? You still have care for her, admit it!" Sabi ni Nancy. Galit siya.
"No. Mali ang iniisip mo." Sagot ni Junn
"Give me a reason to believe you!"
"I love you, Nancy. Bilang parte ng nakaraan ni Terra..gusto ko siyang alagaan."
"Junn, I think you still love Terra at nasasaktan ako sa katotohanan. Gusto mo siyang alagaan kasi mahal mo pa siya! Sinasaktan mo ako Junn sa ginagawa mo.."
Nakikita ko ang luhang tumulo sa kanyang mata.
"Tell me if you still love her..then let me be the one to break our relationship." She Added.
Dammit! No, you can't nancy! Don't!!!
++++++++
Sorry for errors! ♥
BINABASA MO ANG
The Last Day of Summer [SMTS Book2]
RomanceSiya ang unang makikita sa paggising niya sa huling araw ng tag-init subalit siya ba ang hahanapin? ------------------ Terra left her memories in present and she remembered the past of his ex-boyfriend. ~Credits sa book cover