Unang pagkikita

14.9K 219 18
                                    





"Kyahhhhhhhhhh si Daniel Padilla dito mag-aaral sa BMU!"






"O my ghad Bes, ang gwapo niya talaga!"






"Bes, pakisilip nga kong may panty parin ako!"





"Yuck kadiri ka!"





"H-Hi Daniel!"





"Daniel pansinin mo ako!"





"Kyaaaaahhhh! Ang hot niya talaga!"






Pagpasok ko palang yan na agad ang hiyawan ng karamihan. Napangisi nalang ako sa mga naririnig ko. Pilit ang ngiti akong humarap sa kanila.




"Hi" tipid kong bati ngunit umakto silang hihimatayin na. Napailing ako sa mga nakikita ko.

Tumalikod akong muli at naglakad para hanapin ang room ko.

Unang araw ng pasukan sa kolehiyo. Engineering ang kinuha kong Kurso. Civil Engineering.






-Marco Calling-




"Hello? Nasa school kana?"





"Mmm, nasa hallway na! Nasan ka?"



"Nandito na kami ni patrick sa room, bilisan mo magstart na ang klase."




"Geh lapit na."




Sabay baba ng cellphone ko.


Nasa loob na ako mismo ng building kaya nagmadali akong umakyat. Saktong nakasabay ko pa ang Prof namin.




"Goodmorning Miss.."




"And you are?"




"Daniel Padilla Miss.."




"How are you related to Eng. rommel padilla?"




"He's my father Miss."



"Mmm, you may sitdown."




Nagvow ako at umalis na sa kanyang harapan. Isang sikat na Engineer si Daddy dito sa lugar namin. At bukod dun ay kilala ang pamilya namin dahil sa halos lahat ng kamag-anak namin ay mga Engineer maging ang lolo at lola ko.

Bukod pa dun ay isang Mayor dito sa San Andres si Daddy kaya naman ay kilala ako ng mga tao dito dahil sa dalas kong pagsama sa mga campaign nila.





"Late kana naman tsk tsk" naiiling si Patrick.




"Ikaw na maaga lagi. Di naman late kasabay ko nga lang si Miss."




"Sus, sabihin mo hinarang kana naman ng mga babae diyan sa hallway."



"Anu pa nga ba" mayabang na sabi ko kaya nagtawanan kami.




Gaya ng nakagawian ay isa isang nagpakilala ang mga nasa klase. Tantya ko ay nasa 30 lang kami at karamihan ay lalaki. Sino ba naman ang mag-iinteres na babae na mag-Engineer?



"Hi im Patrick Sugui, 19 from Blk 37 San Andres."




"Hi Im Marco Gumabao, 19 from blk37 San Andres"




At ako na ang sumunod. Kapansin pansin ang paghagikgikan ng iilan naming kaklaseng babae nang tumayo ako. Nginisian ko lang sila at nagsimula nang magsalita.



THE BAD AND THE BEAUTIFULTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon