Arisse POVHindi na naman umuwi si Kathy at hindi ko alam kong saan na naman siya nagpunta.
Minsan gabing gabi na kung umuwi si Kathy pero madalas ay umaga na. Hindi ko na alam ang nangyayari sa kanya.
Magkasama kami sa iisang bahay pero hindi din naman kami nagkikita.
Sa school na nga lang, natutuon pa ang atensyon niya.
Natapos na ang project namin ng hindi ko namalayan, hindi ko alam kong saan niya ginawa basta nakita ko nalang sa sala at may iniwan na note na ipasa ko nalang daw dahil hindi siya makakapasok.
Last weekend ay umalis siya, nagpunta sila sa manila. Yong pera palang kinita nila sa car drifting ay binigay niya kay Miho para sa operasyon ng anak ni miho.
Typical Kathy.
"Babe? You okey? Kanina kapa tahimik diyan ah." Oo nga pala im with Pat. My bofriend. Yey! Haha kakasagot ko lang sa kanya.
"Yeah. Iniisip ko lang si Kathy. Lately kasi madalang na siyang umuwi sa bahay."
"Kelan kaya sila magkakaayos? Nahihirapan nadin kasi ako kay Daniel. Mas lalo siyang nasasaktan ngayon kesa nong unang linggo na naghiwalay sila. Ngayon kasi iba e. Tuwing makikita niya si Kath at James na magkasama, lagi siyang naiiyak. Nakakaawa na."
Yeah! Simula nong car drifting nila ay lagi na namin silang nakikitang magkasama. Parang nawala na sa isip ni Kath si Daniel. Naagawa niya pang tumawa sa harap ni Daniel kapag kasama niya si James. Para bang wala siyang pakialam. Swear, gustong gusto ko na siyang sampalin para magising na siya sa katotohanan.
Kitang kita naman kasi na kahit tumatawa siya nasasaktan parin siya. Sa lahat ng tao, ako ang hindi niya maloloko. Tsk!
"Where's D pala?"
"Nasa UG sila. Nag iinom. Mga broken hearted yong dalawa. Nakita kasi kanina ni Marco si Miles kasama yong boyfriend. Muntik ng magsuntukan. Magfiance na pala yong dalawang yun. Sa katapusan na ang engagement party nila."
Geez! Fix marriage usong uso pa pala yun. Tsk!
"Tara puntahan natin sila. Baka mapaaway pa yong dalawa. Wait akyat lang ako kuha lang ako ng jacket." Tumayo na ako sa couch at umakyat. Kumuha lang ako ng jacket saka ako bumaba agad.
"Lets go na babe." Tumayo naman siya at sabay kaming nagpunta sa car park ng bahay ni Kathy.
"Ang dami talagang kotse ni Kath no? Lahat yan milyon milyon."
"Sinabi mo pa. Collection niya yan. Yong iba nasa mansion, itong si Jackie, at Kenji ang dinala niya dito. Mga pang race niya. Yong ferrarri ko bigay niya. Ever since kasi na mas pinili ko siya hindi na ako sinuportahan ni Mommy."
Bigla ko tuloy namiss ang parents ko. Masaya naman sana kami e, kaya lang diyan nga sa fix marriage na yan. Dahil only girl ako gusto nila yong mapapangasawa ko marunong sa business.
"Bakit ba mas gusto mo dito?"
"Dahil dito free ako. Sa korea hindi. Dapat kasi ikakasal na ako kaya tumakas ako. "
"Buti nalang pala tumakas ka. Hindi di tayo magkakakilala."
I blushed. "Sira. Tara na nga."
Ayun nagdrive na siya papuntang UG. Nahirapan pa kami sa pagpaparkingan. Paano sabado ngayon kaya maraming tao. Punuan siguro ngayon sa Bar at sa game zone. Mga 15 minutes bago kami nakapasok sa loob.
BINABASA MO ANG
THE BAD AND THE BEAUTIFUL
FanficKathryn Bernardo Daniel Padilla James Reid Nadine Lutre