Daniel POVAraw ng linggo, at maraming tao sa bahay. Hindi man sa loob ngunit sa hall maliit na hall na pinagawa ni Daddy para sa mga volunter at nagtatrabaho para sa kanya.
Kapag ganitong araw ay gusto niyang pati kami ni ate ay nandoon, dahil may duty si Ate sa BMCo ay ako lang ang nandito.
Puro project ang pinag-uusapan nila na nahihirapan silang magsagawa ng plano dahil sa hindi naman nakikipagcooperate ang gobernador ng San Andres. May sarili kasi itong plano na hindi alam ni Daddy.
Nagkikita sila paminsan minsa kapag nagkakaroon ng tipon tipon ang mga matataas na pinuno ng mga lugar.
Nagtext saakin si Marco.
From: Marco
Bro,nasa court kami
Tara laro tayo bball,
Maraming tambay
Dito.Napatingin ako kay Mommy at Daddy na busy parin sa pakikipag-usap.
Napabutong hininga ako, hindi ko alam kong paano ako magpapaalam.
Sa huli nilapitan ko si Mommy.
"Mom.."
"Yes baby?"
Napasimangot ako. Baby na naman ang tawag saakin ni Mommy, ang dami kayang tao.
"Mom, pwede naba akong umalis? Sa court lang kami nina Marco, maglalaro ng basketball." Bulong ko kay Mommy.
"Okey sige baby, be back before lunch okey?"
"Yes Mom.. Thanks mommy." I kissed her cheek.
Nagmadali akong lumabas para makapagbihis na ng jersey sa kwarto ko. Pagbaba ko, siya naman ang pagdating ni Ate. Nakataas na agad ang kilay niya saakin.
"Where are you going?"
"Sa court lang, hinihintay ako nina Marco."
"Siguraduhin mo lang na sa court ka pupunta. At hindi sa UG."
I stopped. Paano niya nalaman na doon ako galing?!
"My boyfriend saw you, umiinom daw kayo doon. Kapag nalaman kong nagpunta ka ulit, hindi na ako magdadalawang isip na isumbong ka kay Daddy."
Bigla akong nakaramdam ng inis.
"Ate siguro naman nasa tamang edad na ako para pumunta sa ganung lugar. At isa alam ko naman ang ginagawa ko, hindi mo na ako kailangang takutin!" Inis na sabi ko sa kanya.
Tinalikuran ko na siya at naglakad na palabas ng bahay. Naglakad lang ako dahil malapit lang naman ang covered court sa bahay namin. Actually nasa loob lang siya ng village namin.
"Bro, dito!" Sigaw ni Marco.
Nakaupo sila sa isang bench dito sa loob ng court. May mangilan ngilan na naglalaro na.
"Tagal mo..' Sambit ni Patrick.
" may meeting ngayon sa bahay at isa pa nag-usap pa kami ni Ate. Nakita daw ako ng boyfriend niya sa UG."
"Paano kong magsumbong yun sa daddy mo?"
"Magagalit lang yun si Dad, pero wala naman siyang magagawa para ipasara ang UG. Edi sila ni Gov ang nagkalaban."
BINABASA MO ANG
THE BAD AND THE BEAUTIFUL
FanfictionKathryn Bernardo Daniel Padilla James Reid Nadine Lutre