Tamie's POV
It's summer and we're visiting Bacolod! Dahil sa promise ni Mama, we'll be visiting her home town. As usual, mauuna na naman kami ni Zeke at susunod na lang sila Mama at Papa.
"Hon. Antok ako." Sabi ko kay Zeke
"Pikit ka muna hon. Sandal ka na muna sakin." Zeke
"Hwag na"
"Sige na Honey, sandal ka na dito, libre hug pa."
"Hindi na nga. I'll buy coffee na lang. You want?" Sabi ko
"Sige."
"Any flavor?"
"Capuccino."
"Okay."
The coffee shop served fast. Wala pa ako 5 minutes na naghintay at sa 5 minutes na yon, napakabilis naman ng asawa ko makahanap ng makakatabi sa pre-departure area.
"Zeke!"
"Honey."
"Miss, can you move away? I am really not fond of sharing especially my husband."
"Honey. Kalma."
"Ikaw Arturo Ezekiel, distansya o disgrasya?!"
"Honey."
"Wag mo akong ihoney ha!"
"Ah Miss, diba sinabi ko na sayo na kasama ko ang asawa ko. Please Miss, can you move away? My wife's crazy she can kill you." Zeke said so I stomp on his right foot.
"Aray ko naman honey. I mean, Miss, can you leave us? I don't appreciate you making my wife very pissed. Marami naman siguro jan ang willing na tulungan kang magoperate ng phone mo. Sige Miss ha."
"Honey, please. Hindi ko naman pinansin eh."
"Hindi pinansin????!!! Wala pa ako 5 minutes na umaalis sa tabi mo ah!!!"
"Ikaw ba naman ay ipagpapalit ko dun? My God! My wife is just so perfect I won't trade you for some scrap."
"Hindi ako naniniwala! Jan ka na!"
"This is an announcement for passengers on Flight PR4455 bound to Bacolod. The flight has been delayed due to air traffic. Our new departure time is 5:20 in the afternoon."
"Honey, kain muna tayo, mamaya pa pala ang flight natin."
"Don't touch me."
"Nagseselos ka ba?"
"Wǒ hěn jídù. Dàn wǒ zhīdào nǐ bù huì zàihū! (I am jealous. But I know you won't care.)"
"Honey, hindi ko naman naiintindihan yung sinasabi mo eh. Wag ka na magselos."
I just rolled my eyes on him. Tapos umalis na naman sya. Haii nako. May isang guy na lumapit sa akin, apparently, he's a Chinese lost in the airport and he knows little English. So I helped him.
"Nǐ hǎo! Nǐ shì zhōngguó rén ma?" (Hi Are you a Chinese?) Sabi nung isang lalaki na lumapit
I looked at him. He doesn't look a terrorist to me so I decided to entertain him
"Shì!" (Yes) sagot ko
"Nǐ néng bāngzhù wǒ, qǐng" (Can you help me please) He looks very confused
"Wǒ néng wéi nǐ zuò shénme?" (What can I do for you?) I asked him
"Wǒ de dēng jī pái shuō, xiàwǔ 2:00 Zhè shì 2:10 Rén zài dēng shàngmén 4 (my boarding pass says 2:00 pm it's 2:10 nobody boarded at gate 4)" He showed me his boarding pass.
BINABASA MO ANG
A Love That Started In A Gym Dug Out
RomanceA rebel daughter and a good son, will they find love after being locked?