CHAPTER 34.5

3.8K 57 1
                                    

Zeke's POV

Sobrang confused na ako sa mga nangyayari. It seems that I'm keeping a mistress. Heleyna badly needs a home kaya I offered my old condo since hindi naman na ako dito nakatira. It's so frustrating to keep a woman from your wife. I still love Heleyna, hindi naman basta mawawala yun, but, I love my wife too.

"Hi sweetie. Nagprepare ako ng breakfast." Heleyna smiled at me

"C'mmon, let's have breakfast. Then I'll drop you sa school mo."

This had been my routine. Maaga ang pasok ni Heleyna kaya pwede ko muna syang ihatid. Babalik ako sa bahay at isasabay naman si Tamie. These past few days, Tamie is getting colder. Her warm smile and hugs are gone.

"Sweetie? Hindi ba masarap ang food?"

"Ano ka ba, masarap! Bilisan na natin ha? may practice pa kasi ako."

"Alam ko naman na kayo ni Tamie, Zeke, napipilitan ka lang ba sa akin? Awa na lang ba?" 

I badly want to turn her down but her face, I can't. Her sad eyes, her fading beauty, her deteriorating body and pained smile, I can just let them succumb her being. I did this to her. I should fix this.

"Hush, Ano ka ba, hindi ba't sinabi ko na s'yong mahal pa din kita? Sige na, mag-ayos ka na at nang maihatid na kita sa school."

"Susunduin mo ba ako Sweetie?"

"Hindi ako sure, alam mo namang may practice diba?"

"Practice ba talaga o si Tamie?"

"Heleyna."

"Oo na nga."

It has been a month that my life has been this complicated at nakakatakot. Natatakot ako sa mga mangyayari but I need to do this, for Heleyna, for Tamie.


Tamie's POV

I can't sleep last night, so I decided to read na lang. Kaya lang, my ipad have no more battery, then I just started to charge my phone na empty bat din kanina kaya naisipan ko na lang gamitin ang phone ni Zeke. Upon sliding his phone, nalungkot ako. Dati kasi ako ang screenlock nito tapos yung picture namin ang wallpaper.

Alam kong mali, pero natetempt akong tingnan ang sms at call logs. Huminga ako ng malalim at binuksan ang call logs. There is an unregistered number that has a constant log in his calls. Ayokong iopen ang SMS, pero kailangan, for my peace. If I won't do this, I will be blind all mylife.

Kaya naman pala, I now understand why he's like this. Heleyna is back.

I exited on his messages at binalik ang phone sa night stand and knelt on his side while caressing his hair.

"Please tell me when are you leaving me so I can prepare my heart. Mejo mahina ako ngayon eh. Can I fight for you? Isang beses lang. After that, I will let everything fall on their proper places. Ipaglalaban muna kita ha? Kahit alam kong talo ako, lalaban muna ako. Ayoko na maulit yung dati, ayoko na. Basta ipaglalaban kita, pero one time lang ha? Mahina kasi ako Zeke eh. Hindi ko kaya. Mahal kita Zeke, mahal na mahal, kaya kahit isang beses lang ilalaban kita."

Hindi ako nakatulog ng gabing yun. I spend the night on the terrace drinking the jasmine tea.

"Ang aga mo atang gumising?"

"Ganito ka ba lagi kaaga magjogging? Pwede ba ako sumama?"

"NO! I mean, mapapagod ka lang."

"Bakit naman? Pwede naman ako sa kotse ah."

"Tamie."

"Bakit ba hindi pwede Zeke? May iba ka bang sasamahan magalmusal?"

"Tamie, sobrang aga pa para mag-away tayo. Mabuti pa, matulog ka na muna ulit at ihahatid kita sa school mamaya."

A Love That Started In A Gym Dug OutTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon