CHAPTER 28

4.3K 61 4
                                    

Tamie's POV

We landed safe and sound in Bacolod. Yun nga lang, hapon na talaga kami nakarating. Tita Gelli is so happy to have us.

"Antagal tagal nyo naman"

"Nadelay po kasi yung flight. "

"Oonga eh, buti at nung tumawag itong si Zeke eh hindi pa kami nakakaalis ng bahay. "

The travel was a bit faster than I thought. It's just an hour. Sabi kasi ni Zeke roughly 2 hours daw. The house was big. Halatang may kaya din ang mga naninirahan dito. Sabi ni Zeke, Mama's family is also well off. Di man ganun kayaman but they live confortably. Sa Manila daw nagaral si Mama at dun nya nakilaa si Papa. Si Mama na din daw ang mas nagpalago ng buhay nila dito. Before Mama and Papa get married, Mama worked hard dor their farm's crops to be sent in Manila and nearby provinces. Zeke also said she had her private practice her being CPA dito kaya may parang maliit na office sa may gilid ng bahay.

"Ilagay na muna natin ang gamit nyo sa kwarto at ipapahanda ko na ang lamesa. Ipaptawag ko din yung mga kapatid namin. "

"Eto ang kwarto. Dito muna kayo magstay. Ito ang kwarto ng Ate Marie. Anjan pa ang mga gamit nya dati pwede nyo pakialaman. haha "

"Sige po Tita, ibaba lang namin tong mga gamit."

"Mamaya na kayo gumawa ng baby ha? Kain muna tayo! haha "

"Ang Tita talaga."

"Zeke, ang saya talaga ng family mo no? hahaha "

"Ready ka na ba? Madami pa sila dun sa baba."

"Ofcourse, halika na. "

"Dalahin nadin natin yung ibang pasalubong. Yung mga pinamili mo pra kay Tita Gelli, later mo na lang ibigay. Yung mga pagkain na lang at ibang mga gamit."

As we open the door I am already hearing loud voices having laugh together.

"Tamie, Zeke, halina kayo at kakain na tayo." Tita Gelli

"Zeke, ipakilala mo naman sa amin ang kasama mo."

"Ai, mga Tita, Tito, si Tamie po pala, asawa ko, Hon, mga kapatid ni Mama, si Tita Maggie asawa nya si Tito Ron, Si Tito Sam then asawa nya si Tita Lily."

"Aba hindi pala nagsisinungaling si Gelli, nagasawa ka na nga!"

"At hindi tayo invited."

"Ay ang mga Tita. Wag na po kayo magtampo. Mabilisan lang kasi yun." Paaliwanag ni Zeke

"Ui, biro lang yun hija ha?" they smiled at me. Kinabahan talaga ako dun akala ko nagtatampo talaga sila.

"Asan na nga pala sila Mama at Papa nyo? hindi ba sila uuwi?" Tito Sam

"May inaasikaso pa po kasi si Papa, alam nyo naman po si Mama, hindi nun iiwan ang Papa."

"Haii naku Zeke, gayahin nyo ang samahan ng magulang nyo ha?"

Everything went well that night. Nakilala ko din yung ibang pinsan ni Zeke sa mother's side. Natatwa akong isipin na mas madami akong kilala na pinsan nya kesa sa mga pinsan ko. We sleep early that night dahil sa pagod namin. Zeke told me that we'll be roaming around the city tomorrow morning.


Zeke's POV

Tamie's happiness is so visible in her eyes. Kahit hindi ko tanungin I know Tamie's enjoying everything here. There are guys trying to hit on her but I'm very proud that my wife's eyes were intently looking only on me. After the dinner naisipan naming magpipinsan na magkatuwaan. We'll have videoke party. Mejo malayo ang mga kapitbahay kaya wala kaming madidistorbo. We decided to have some drinks. Some of my cousin brought their girlfriends/ boyfriends. Nagkakatuwaan na. Tamie is silently drinking beside me.

A Love That Started In A Gym Dug OutTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon