CHAPTER 41

4K 55 0
                                    

Tamie's POV

After lunch na kami dumating sa bahay. Cyrus doesn't want to bring me here, but I insisted. I need to tell Zeke about the baby. If he accepts us, I will stay. If he don't want us, we'll leave.

I opted not to stay on the same room with Zeke. I will be using my old room. Pinaayos ko na lang ulit kay Manang yung kwarto ko dati. Tapos tinulungan ako ni Cyrus maglipat ng gamit ko.

"Kelan ka pa naging minimalist? ang onti ata ng mga gamit mo?" Cyrus

"Minimalist ka jan! Actually, nagsimula na akong maglipat ng gamit nuon pa." Ako

"Ha bakit naman?" Cyrus

"Wala lang alam ko lang." Ako

"Bakit nakarinig ka na ba ng good bye mula sa kanya?" Cyrus

"Hindi pa naman. Pero ansakit nun Cy, parang naulit lang yung nangyari sa akin 3 years ago. Ansakit sakit na hindi pa naririnig ng tenga ko yung goodbye nya eh ramdam na ramdam na ng puso ko." Ako

"Aw. Don't worry Baby Tam. Andito lang ako. Ako, hindi mag gogood bye." Then he hugged me.

Salamat na lang at andito sya. Si Manang naman eh naghanda na ng merienda namin. Sa buong pagstay ko dito sa bahay eh hindi ko pa nakikita si Zeke. Hindi ko naman na tinanong kay Manang. Hindi ko kasi ugali ang magtanong. What I see is what I get na lang. Mga 7 pm eh pilit na nya akong pinatulog. At tinabihan nya ako na para bang ginawa nya akong bata ulit. He lightly pats arms while I hug him. Ganitong ganito sya nuon kapag nalulungkot ako at tinatawagan ko sya dahil feeling ko wala akong kwenta. He was my savior ever since. Pero dahil sa sitwasyon namin, hindi namin pwedeng sabihin ang totoo. Walang pwedeng makaalam ng relasyon namin. Ayoko rin na ijudge nila si Cyrus dahil anak sya sa labas. Then I'm off to sleep.

Good night baby. Sana mahalin ka din ng Papa mo kagaya ng pagmamahal sa kanya ng Lolo at Lola mo. Kasi, si Mama, love na love ka. Promise ko sa'yo anak. Ikaw ang magiging pinakaimportanteng tao sa buhay ko.


Zeke's POV

Nung makita ko si Tamie sa pinto ng kwarto ko that morning, nun lang nagising ang diwa ko. Then I saw Heleyna sitting on my tummy wearing nothing. God! Hindi ko alam kung ano ang nangyari. Next thing I knew, tumalikod na si Tamie at isinarado na ang pinto. Agad naman akong lumabas para habulin si Tamie.

" Sweetie. Where do you think are you going?" Heleyna

"Let's talk later. I need to go after her." ako

Paglabas ko, nakita kong papunta na sya sa may pinto. She was holding a glass pot na hindi ko alam ang laman. I held her arm para magpaliwanag sana. Then I saw her eyes full of pain. She was crying hard. Pinili nyang ngumiti pero alam kong mas nasasaktan sya.

"Ba—bakit?" tanong nya habang pinipilit nyang ngumiti.

"Tamie" hindi ko alam kung paano ako magpapaliwanag. O anu ang sasabihin ko.

"gu-gu-gusto mo ba to-tong so-o-o-opahas? hi-i-i-di-ii to-o ma-sa-a-ra-a-ap, a-ko-o a-hang nag-lu-hu-huto-o ni-to-ho." sabi nya in between her sobs

I still hold her arm. Hindi ko alam ang dapat kong sabihhin o ipaliwanag. Magulo ang utak ko.

"a-a-ano So-ho-hor-ry. Hi-i-i-ndi ko-ho a-la-ham na ma-hay ka-sa-ha-ma-ha ka. So-ho-hor-ry." tapos tinapon nya na yung hawak nya. Then she run away. Gusto ko syang habulin pero hindi ko alam ang pwede kong sabihin o gawin. I am so confused.

Nung makaalis si Tamie, I saw a prepared table for two. Para akong napahiya sa ginawa ko. Then Heleyna went out of the room.

"Nakaalis na yung girlfriend mo?" Ley

A Love That Started In A Gym Dug OutTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon