CHAPTER 38

3.9K 55 0
                                    

Zeke's POV

The old Tamie is back. She's cold, reserved, and quiet. She never talks when she's not asked. Hindi sya nagtatanong ng kahit ano sa akin. Mabuti pa nga si Manang kinakausap nya ng ayos. Pero ganun pa rin naman sya.

We still do what couples do. We eat together, gi to school together, she waits me at night, she says her goodnight, she greets me hood morning pero wala na yung lambing. Wala na yung warm feeling kasama ng lahat ng actions at words nya. She acts like a robot, automatic and well programmed.

Nung sinabi kong sa akin na sya sasabay sa umaga, sumasabay na sya sa akin. Sa hapon, kapag sinabi kong hindi ko sya maisasabay, ni hindi sya nagtatanong kung bakit. Umuuwi na lang sya basta. She never dared to ask why.

Naririnig kong tinatawagan nya sila Mama kapag sinabi kong hindi kami makakauwi. She covers up for me pero hindi naman sya nagtatanong. She became quiet again. Nawala na yung Tamie na masayang kasama ko nung bakasyon. Kapag gabi na ako umuuwi, tinatanong nya lang kung kakain ako, kapag umoo ako ipaghahain nya ako, kapag hindi, hihiga na sya. Hindi na rin sya mahilig lumabas. Bahay-school-bahay sya everyday. Tinatanong nga ako ng mga kaibigan nya kung pinagbabawalan ko ba daw sya, hindi ko naman sya pinagbabawalan eh.

Kapag weekends at hindi kami pumupunta kila Mama, hindi raw sya naalis sabi ni Manang. Madalas nga daw nasa kwarto lang si Tamie. Lumalabas lang daw sya sa kwarto kapag dinadalaw sya ni Cyrus. haiii nako, Isa pa tong si Cyrus. Hindi na ba talaga titigilan ang asawa ko? Marami akong problema at ayaw ko nang dagdagan pa.

Kanina, nagpaalam si Tamie na makikipagkita kay Chester kaya inihatid ko na muna sya dun sa meeting place nila. Well, lagi naman syang naguupdate ng gagawin nya, nagpapaalam, nagtetext o minsan tumatawag. Nang makababa si Tamie, parang napapansin kong may nagiiba sa kanyang katawan. Hindi ko lang matukoy kung ano pero may nagiiba sa kanya. I drove off. Pababa na ako nung makasalubong ko sila Drew.

"Par, san punta nyo?" Ako

"Par, tinext tayo ni Coach. Rest muna daw tayo. Hihiramin ng faculty ang equipments at ang gym." Drew

"Ngak. Hindi ko nabasa." Ako

"Bar na lang tayo Par! Tagal mo nang hindi sumasama sa amin ah?!" Vince

"Onga naman Par! Masyado ka nang hook kay Tamie eh!" Drew

"Tara Par, sama tayo. Susunod din daw si Cyrus, may susunduin lang daw sya." Mateo

Si Cyrus? Hindi kaya si Tamie ang susunduin nya?? tsk tsk.

"Sige Par, may importante pa akong gagawin eh. Una na ako." ako then nagdrive na ako paalis.

Tinatawagan ko si Tamie para sabihin na hintayin nya ako pero nakita kong naiwan nya yung phone nya sa may upuan. Picture ko ang wallpaper nya? teka nga, saan nga ba to? Ah nung bakasyon, nung natulog ako sa lap nya. tsk tsk. pinagnanasahan pala ako ng asawa ko.

Siguro yayayain ko na lang syang lumabas mamaya, parang namimiss ko na rin yung dating kami eh. Maybe it's time to ammend the gap. Kailangan ko na siguro magexplain. Haii, Kung wala lang sana si Heleyna sa picture. Tsss.

Mga 5 minutes lang eh nakarating na din ako sa restaurant kung saan magmimeet sila Chester at Tamie. Napansin kong kabababa lang din ni Chester ng sasakyan nya. Ngayon lang sya dumating? So naghintay si Tamie sa kanya ng more than 20 minutes??? Tsk tsk. Agad din akong pumasok. Feeling ko naman nakita na din ako ni Chester pero hindi nya ako pinansin. Alam ko din namang mainit pa ang dugo nya sa akin dahil sa suntukan namin, well, the feeling is mutual.

" tss. kung hindi ka lang pinsan ng asawa ko. tsss" sabi ko sa isip ko.

Nauna si Chester sa pagpasok kaya sinundan ko na lang sya. At nagulat ako sa nakita ko

A Love That Started In A Gym Dug OutTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon