Goodbye (part 6)
Hinila't kinaladkad ko si Neo palabas library pagkatapos ng sagutan nila ni Demin. Halos magsuntukan na sila dahil sa nakakamatay na titig ni Neo habang si Demin naman ay ngumisi-ngisi lamang na mas ikinagalit ng boyfriend ko. Buti at napigilan ko. I admitted that the tension a while ago ay nagpakaba sa sa'kin but what Demin said never bothered me.
Bakit naman ako kabahan sa sinabi ng hinayupak na'yon? Eh wala namang katutuhanan.
Neo breath out in frustration as we stop in the middle of the hallway na walang tao. This time, bumilis ang tibok ng puso ko sa kaba nang magtama ang aming paningin ay agad akong umiwas.
"Sino si Demin, Amber?"
"A stranger."
"Amber... ang totoo."
I heave a sigh and look him straight in the eyes. He wants the truth then I'll tell him the truth.
"Demin is my Ex. And he's shitting on me kanina pang umaga. Neo, please don't get it wrong."
"Ahh..." Tumango tango siya. "So totoo nga."
My forehead creased.
"Ang alin?"
"Ang tungkol sainyo."
"What about me and him?"
"Hiniwalayan mo daw si Demin dahil nagloko ito at sobra kang nasaktan. Sabi nila mahal na mahal mo daw ang lalakeng iyon. Totoo ba 'yon, Amber?"
"Sabi nila?" I mocked. "Seriously, Neo? Saang tsismis mo 'yan narinig? Sa mga chismosa? I didn't know that you're now a fan of gossips."
Nagtagis ang kanyang bagang at naiiritang tumitig saakin. Lumikot ang mata kong nadagdagan ng kaba. Damn. Wrong choice of words.
"Bakit hindi mo nalang ako diretsuhin, Amber? Ang dami mo pang sat-sat eh."
After that, he leave me dumbfounded. Umawang ang labi ko't bumigat ang aking dibdib. Nanubig ang mga mata ko kaya tumingala ako upang hindi tumuloy ang pagbagsak ng luha. Hindi ko alam na may ganitong side si Neo, ngayon ko lang na diskubre ang ganoong ugali niya.
But then I just realize that it was really my fault. Minsan talaga hindi ko mapigilan ang dila ko kapag mainit ang ulo ko o 'di kaya'y kinakabahan and that's what my disadvantage is.
Kailangan kong suyuin ang boyfriend ko. I can't stay like this. I don't want us to stay like this. I can't bear another heartache anymore.
Hindi na ako pumasok sa susunod na klase at hinintay na lamang na mag dissmisal. I waited for him outside the campus in the waiting shed. Hanggang sa lumiwanag ang mukha ko nang makita siyang palabas but my face became bitter when I saw him with a girl. Jealousy flowed inside me in an instant.
They were laughing like a lovers and can sense some sweetness delicate. Sweetness my ass. Kung nakakamatay lang ang tingin sana kanina pa duguan ang haliparot na iyon.
Imbis na sumugod ay nanatili nalamang ako sa'king kinatatayuan na bawat segundo ay parang sinasaksak ako habang nakatingin lamang sa kanila. Here I am, not want to move some scandalous action but every second my knees is getting weak just by watching them.
Mabilis akong tumungo sa likuran ni Neo nang makasakay na ang haliparot na iyon sa traysikel at naiwan siya. And when I get near him, all the rationale thoughts I have a while ago melted.
"Neo..." I uttered his name.
Gulat siyang napalingon sa'kin. Nang magtama ang aming mga mata ay agad nanubig ang aking mata. Shit. Bakit ba parang gustong kong umiyak!
BINABASA MO ANG
Her Sacrifices (COMPLETED)
RomanceEvery sacrifice has a fruitful reward, every failure has a second chance. Highest rank achieved #1 in Sacrifices Highest rank achieved #1 in Neo Highest rank achieved #1 in Child Highest rank achieved #3 in Sick Highest rank achieved #10 in Twind Hi...