Chapter 6

7.2K 136 4
                                    

Past (part 1)

I groaned in irritation when someone shake my shoulders while in the middle of my day dreaming.

"Hoy Amber, masyado ka na atang nawawala sa sarili ah. Nakaligtaan mo atang recess na." Sabi ni Hera, ang kaibigan ko. Nakatayo siya sa harapan ko't nakahalukipkip.

Napasimangot ako dahil sa sinabi niya. Recess na? Hindi na naman ako nakinig sa guro. I'm sure, mababa ang grado ko nito... huwag lang bumagsak.

"Wala. Tara recess na tayo. Gutom na ako eh." Palusot ko. Tumayo ako at sabay kaming lumabas ng klasrom.

"Asus. Alam ko namang pinagpipyestahan mo na naman diyan sa utak mo ang V. President natin." Asar niya. Batukan ko nga. "Ouch!"

"Pinagpipyestahan talaga ang term? Hindi ba pwedeng iniisip lang?"

"'Wag ka ngang nambabatok!" Akusa niya. Napatawa't iling nalamang ako. "Syempre. Piesta na talaga ang term, ano! Araw araw ba naman na sa isip mo siya. Hindi ka nilulubayan!" Humagikhik siya.

Naghanap muna kami ng mauupuan sa canteen bago umorder ng kakainin namin. As we sat down, she started to talk again. Like shit that is so unwanted to a girl's personality. Masyadong burara si Hera pero okay lang sakin dahil matagal ko na natiis ang ugali niya.

Kanina pa siya talak ng talak habang kumakain hanggang sa maagaw niya ang atensyon ko sa huling salita niya.

"Oh my goodness. Our V. President is such a chick magnet. Akalain mo nga naman, hindi niya na kailangan mag-effort pa, kusa nang lumalapit sa kanya ang mga babae." Turo niya doon sa pinakadulong 'mesa. Sinundan ko iyon ng tingin at ganoon nalang ang pagngiwi ko nang may lumalandi sa V. President namin kasama noong mga kaibigan niyang mga gwapo rin.

"At least, he's not a playboy." I said and drank my juice. Naiirita parin ako sa tuwing dumadapo ang paningin ko 'doon'.

Hera shrughed. "Yeah. A dream guy to be exact."

I agree to her. Everyone wants to have him. And I'm one of them.

*

It's my third year in college and yet my brain is like for an elementary student. Trying hard na nga akong mag-aral e, wala parin akong napala. Sa Physiology at Medical Microbiology talaga ako nahihirapan. Hindi naman ako kasing talino ng mga kaklase kong ubod ng katalinuhan. Palagi silang perfect sa quizes habang ako ay nagtitiis sa mababang grades na nakukuha.

Being a Medicine student, it sucks.

Ugh. And now it's our Medical Microbiology subject, it hurts my brain like hell! If just so you know. At may pinapa-solve samin na hindi naman recorded ngunit kapag minalas ay pupunta ka sa harapan at isusulat ang sagot mo sa blackboard. Mabuti na't mag sulat, wag lang mapahiya.

Halos maubos na ang kuku ko sa kakakitkit ko nang biglang may tumabi sa'kin sa vacant chair. Nang tumagilid ako ay ganoon nalang ang pagkagulat ko nang makita si...

"Vice President..." My heart beat fast.

He cocked his brow at me.

"Alam mo bang naiinis ako pag tinatawag niyo akong ganyan?" He said.

"H-ha?" Teka nga! Ba't ba siya nandito sa tabi ko?

"Call me, Neo, Amber. Matagal na tayong magkaklase tapos ganyan pa ang tawag mo sakin."

Okay... I can't concentrate in his words. Masyado akong namangha sa sobrang lapit namin, ni hindi manlang ako nailang. Naamoy ko pa ang pabango niyang nakakaakit na mas lalong nagpalula sakin.

Oh, shit! Kinikilig ako! Bakit ba? I just imagine if he is a good kisser? Is his hands are great in touching? Is he good in bed-- what the? My God Amber! Anong klaseng utak mayroon ka?!

"Ang sarap mo siguro--este! A-ang bango mo naman..." Freaking freak. Nadulas ako!

Sumingkit ang mga mata niya saka mas nilapit pa ang mukha niya saakin na halos maduling na ako. I gulped as he stared intently in my eyes. Ang mala-chokolate niyang mata ay halos tunawin ang kaisipan ko.

"Ang sarap ko? Talaga bang lumabas iyon sa bibig mo, Amber?" He huskily asked.

Shit. Nang-aakit ba siya? At bakit ba siya ganito kalapit sa'kin? Nasa imagination ko lang to ah?

"N-nagkamali--"

"EXCUSE me, Mr. Querino and Ms. Zavanda. My class is not revolve in romance and some kind of a flirtation. So mind you, get your ass off my class!"

Pareho kaming napapitlag ni Neo ng sumigaw si Sir Grego, our Medical Microbiology teacher. Napangiwi ako nang magsitinginan ang mga kaklase namin saamin. Ugh. Napahiya ako. Kahit naaatract ako kay Neo ay nagawa kong samaan siya ng tingin bago paunti unting inayos ang bag at lumabas ng klasrom. Ramdam ko ang pagsunod niya saakin hanggang sa mapalayo na kami.

Nangingitngit ang ngipin ko sa inis ng harapin siya. Naman eh! Low quality na nga ang utak ko tapos lumala pa ito dahil pinalabas ba naman sa klase. Sinong hindi susunggaban ng hiya doon? At si Neo ang may kasalanan!

"Thank you, Amber!"

What the?!

"Anong thank you?! At masaya ka pa talagang pinalabas tayo ah? Alam mo-"

His index finger touched my lips that made me stop.

"Look, I'm sorry okay? Kailangan ko lang talaga iyong gawin." So pinlalo niya iyon?! "May sakit kasi ak-- what I mean is may sakit kasi ngayon si N-nanay at hindi ako pinayagang umalis ng campus. But now that I made our teacher mad, pupwede na nila akong pansamantalang payagan." Parang maamong tuta niyang sambit.

Napanganga ako.

"At ako pa talaga ang biniktima mo ha?!" I exclaimed. Buti nalang at nasa quadrangle kami kaya malabong may makarinig saamin.

"Sorry. Sorry talaga, Amber. Pangako, babawi ako sayo. I'll help you with all the subject that can improve your grades. I will surely do that. Sorry at thank you talaga!" Tumalikod siya pero bago iyon ay nanlaki ang mata ko nang magnakaw pa siya ng halik sa'king pisngi bago tuluyang tumakbo paalis.

Naiwan akong tulala at init na init pa ang pisngi ko kesa sa init ng araw.

D-did he just kiss me in the cheeks?

S-sa imagination ko lang 'yon ah?

Her Sacrifices (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon