Stranger
"Bakit niyo po ako buhat, aswang?" nagtatakang tanong ni Dionne.
I was carrying him in my arms as we are heading to my car.
"Punta tayo sa mall, little boy. 'Yon ang gusto mo, diba, ang mamasyal?"
"Opo! Wow!" his eyes filled with pure amusement at that. Naramdaman kong humigpit ang kamay niyang nakapalibot sa leeg ko dahil siguro sa excitement. Hanggang sa natunaw yata ang puso ko ng humilig siya sa balikat ko.
I kissed the side of his head and his kiddy scent filled my nostril.
Linggo kasi ngayon kaya naisipan kong ipasyal ang kambal at syempre dapat kasama si Neo pero nabulilyaso naman. May importante daw na aasikasuhin si Neo sa kung saan kaya kami na lang sana ng kambal kaso dumating naman Sereal at hiniram si Dianne. Ewan ko ba kung masaya akong maayos na ang Sereal na iyon o hindi, nakikihati kasi siya sa kung anong mayroon ako. Ang dalawa nga rin sana ang dadalhin niya kaso kumontra ako. Aba, dapat nga hindi na ako pumayag sa gusto niya kanina.
"Now, what? Can't you just make up your mind? I'm so tired to argue with you, you know? Ugh." Namewang pa siya.
Tinaasan ko siya ng kilay.
"Pasalamat ka at naaawa pa ako sayo dahil kakagaling mo lang sa aksidente."
"I don't need your pity."
"Then, don't argue with me. Simple lang naman. Akin ang kambal kaya ako ang masusunod," turo ko sa sarili. "And you, my blood is still boiling remembering na tahasan mo talagang isinigaw sa akin na ikaw ang ina ng kambal? So funny of you. Alam mo naman siguro kung ano ako sa buhay ni Neo. At ikaw..."
"What?"
"A-and you're just his girlfriend."
Buti at may ganang lumabas mismo sa mga bibig ko ang katagang iyon. Wala kasi si Neo dahil nagpaalam ito na may importanteng aasikasuhin muna at ako naman ay naisipan kong ipapasyal ang kambal para hindi sila mabagot dito sa bahay pero bigla na lamang dumating ang Sereal na ito.
"Oh, yeah right..." mahina pa siyang bumulong sa hangin bago nag tagisan ng titig sa akin. "I thought wala ng may mas tatanga pa sa'kin, meron pa pala."
Nagsalubong ang kilay ko. "What did you just say?"
"Ooppss! Kalma lang," humalakhak siya ng nakakainsulto. "Do you think Neo would do those sweet things to you if he has a girlfriend? Don't be stupid enough to realize it, Bitc--Amber. Parang pinagmumukha mo lang na cheater si Neo dahil iniisip mong may girlfriend siya habang may something na nagaganap sa inyo."
"B-but I saw you... I w-was there when Neo asked you to be his girl and you answered yes to h-him." I reason out.
Napanganga siya.
"What? Y-you were there too?"
"Yes. Kaya hindi mo ako masisisi kung iniisip kong may relasyon kayong dalawa. And now base on what you said, I conclude that you are not really his girl."
Tila nakakita ako ng diamante sa naisip. Namamangha kong tinitigan si Sereal na nakanganga parin at hindi makapaniwala. Damn, I hope I'm not dreaming right now!
Nonsense lang pala ang pinag-iisip ko noon. Lahat ng bumabagabag sa puso't isip ko ay tila isang hangin lang na napadaan at nawala na! God, why did my eyes and ears betrayed me? I should have ask Neo first before I assume things that are not really true. But why is it that everytime I open the topic about them ay wala namang itinatanggi si Neo o wala naman siyang tinatama? Is it because he wanted to see me jealous? O sadyang wala lang talaga?
BINABASA MO ANG
Her Sacrifices (COMPLETED)
RomanceEvery sacrifice has a fruitful reward, every failure has a second chance. Highest rank achieved #1 in Sacrifices Highest rank achieved #1 in Neo Highest rank achieved #1 in Child Highest rank achieved #3 in Sick Highest rank achieved #10 in Twind Hi...