Embrace
"Ahh!!! Mashakit!!! Puta!"
Tangina.
Halos mapapikit ako sa sigaw nitong kaharap ko na siya namang ikinangiwi ng Nurse sa tabi ko habang pinapahiran ng betadine ang siko niya.
"Ano ba, Pemiara! Umayos ka nga! Para kang mganganganak diyan eh!
Simpleng sugat sa siko akala mo naman malaki." Tinuro ko ang siko niya. "Hoy, gasgas lang yan, hindi yan kagaya ko na..." malaki ang naiwang sugat sa dibdib...She arched her eyebrow.
"Na ano? Shit ka! Subukan mo lang humugot, Amber, isusupalpal ko talaga itong sugat ko sa pagmumukha mo!"
I frown to what she said. Kahit kailan talaga itong si Pemy, sarap ipakain ng micropono sa bunganga. Ugh. Palagi siyang masakit sa tainga! Non stop!
I signalled the Nurse to go out and leave the two of us. Nang maiwan kaming dalawa nitong mabunganga kong kaibigan ay humalukipkip ako. I don't know what happened to her wrist, ang walang hiya, basta basta na lamang itong nag wild sa information desk sa labas at pinaghahanap ako! Peste lang. Nakakaabala pa siya sa mga pasyente sa labas.
Nagmukha tuloy siyang nakatakas sa Mental Hospital.
"Hindi ako huhugot, tanga. Ano kailangan mo?"
She glared at me at humalukikip rin.
"Anong ginagawa mo sa Insteal New York last week?"
"What?"
"Anong what? Gagi ka talaga! May amnesia ka ba? Hindi ko pa nakakalimutan ang ginawa mo saakin sa Party na iyon! Pinahiya mo ako!" Nanggigigil ito na ani mo'y sasabunutan ako.
"Seriously, Pemy? Ano bang pinagsasasbi mo diyan? Ako, sa party sa New York? Eh ano bang gagawin ko doon? Hello, nandito lang ako sa Pinas, Gaga."
Umirap ito. "O eh sino ang nakita ko noong nakaraan? Multo mo? Ikaw ang gaga! Bakit hindi mo sinabing model ka rin pala? Habang rumarampa ako sa stage ay palihim mo akong pinakyuhan!" Itinaas niya pa ang middle finger niya saakin. "Ganitong ganito o!"
I bit back my laughter habang siya naman ay 'di na mawari ang mukha. "Hindi ko alam na may kamukha pala akong model. So tell me, what's the name of that model?"
"Ikaw nga 'yon sabi! Huwag mo akong bilugin! Ano bang ginawa ko sayo?! Hoy, Amber, kilalang kilala ko ang buo mong pangalan ah! That model's name is Amethyst Zavanda at ikaw 'yon!"
I frozed a little when I heard that name. I swallowed hard but when I fully understand what she means, my face became emotionless.
"You mean Amethyst Byrew Zavanda?"
Tumango siya at nagdududang tumingin saakin. I heave a sigh at sumandal sa pader.
So... she's now a model huh? Her dream came true.
"I thought you know my whole name? O sadyang hindi ka lang marunong magbasa ng pangalan? Oh, wait hindi mo nga pa pala ako kilala ng mabuti." She glared at me. I smirked. " For your more information, my full name is Amethyst Berew Zavanda Fol--" I stop. Napakagat labi ako. Muntik na ako doon ah. " That was it, Pemy. Amethyst Berew Zavanda is my full name."
"Edi ikaw nga!"
Napatampal ako ng noo dahil sa katangahan niya!
"Ugh Pemiara, use your freaking brain! Our second name are different! Her's BYREW and mine is BEREW!"
Napatanga siya dahil doon at lukot na lukot ang noo. "E-eh sino 'y-yong pinakyuhan ako?"
Pinakyuhan talaga dapat?
BINABASA MO ANG
Her Sacrifices (COMPLETED)
RomanceEvery sacrifice has a fruitful reward, every failure has a second chance. Highest rank achieved #1 in Sacrifices Highest rank achieved #1 in Neo Highest rank achieved #1 in Child Highest rank achieved #3 in Sick Highest rank achieved #10 in Twind Hi...