Chapter 03

1.4K 45 4
                                    

"As you drive me to my house

I can't stop these silent tears from rolling down

You and I both have to hide on the outside

Where I can't be yours and you can't be mine

---

"Ba't ka umiiyak baby boi"

"Stop calling me that"

"Eh sa gusto ko eh, may problema ba baby boi?"

Pinandilatan ko siya, kaya naman hinawakan niya ang kamay ko at sinubuan niya ako ng pop corn.

"Wag ka na umiyak Dex, di bagay sayo. Kalimutan mo na siya, andito naman ako eh"

Tinitigan ko siya, saka niya hinalikan ang kamay ko. Ayuuuuun, kinilig nanaman ang lola niyo. Umabot pa talaga hanggang Taal yung buhok ko. Kumalas ako sa pagkakahawak niya at umiwas ng tingin.

"I can hold you on the street Dex, I will be proud of it. And I don't care what people say. I can hug you or even kiss you on the dance floor. Just say yes Dex and be mine this time. I can shout my love to you in wherever rooftops you want me to shout it"

Tinitigan ko lang siya at kumunot ang noo ko. Saka ko siya binigyan ng fuck you hand gestures.

"You'll gonna love me baby boi, I'm sure of that" saka siya kumindat at ngumisi ng nakakaloko.

----

Nahirapan akong matulog nung gabing yun, gusto ko kasi maniwala sa mga sinasabi ni Santi. Pero magsisinungaling lang ako sa totoong nararamdaman ko my heart still beats for Ryan. I was browsing my IG account when I saw Rachel's post. Pinost niya yung painting niya, babae at lalake nakaupo sa isang bench, nakapayong silang dalawa pero ang laki ng space nila sa isa't isa. Yung caption niya "SPACE – you need this?. I'll give you this" Nagtaka ako nun kung anong ibig sabihin niya, gusto ko sanang magcomment kaso masisira yung sense nung post niya.

Kinaumagahan I received a text from Rachel.

"Dex, musta" tapos may sad face sa dulo.

"Hey Reych, I'm fine ikaw ba? Musta school?"

"Sa August pa pasok namin, ako just enjoying vacay"

"Wow nice, nakita ko yung post mo sa IG kagabi nice painting huh"

"Well, well, space eii wala na kami ni Rye" nabigla ako sa nabasa ko, muntik na akong mahulog sa sofa kung saan ako nakahiga.

"Can we meet Dex total Saturday naman" pahabol niyang reply.

"Ok, saan ba?"

Nagmeet kami ni Rachel sa isang coffee shop sa Mall.

"So what's with the space this time?" tanong ko.

"Ewan ko dun sa lalakeng yun bigla nalang nag-suggest ng cool off"

"Eh cool off lang naman pala eh, I think you need time to think of things"

"I already ended it"

Nanlaki yung mata ko sa sinabi niya. Tinitigan ko siya ng matagal, parang naguiguilty rin ako.

"Seryoso? Reych 4 years yun, di biro yun ah"

"Di ko siya maintindihan na Dex actually 2 years na akong nagtitiis sa ugali niya dahil nga mahal ko siya, pero narealize ko na di pala sapat na mahal ko lang siya. He's cheating on me, I feel it that's why I ended it before he does"

"What do you mean he's cheating on you?" matapang kong tanong.

"Recently he's so cold he doesn't even bother to call or text me. And then one time while I was driving downtown I just saw him flirting with a girl outside a hotel. What was that, a fuckboy stuff?"

Little Mix's Tape (boyxboy)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon